Quần áo

Quần áo

18 thg 10, 2011

Khi giảng đường Đại học biến thành "chốn yêu"

Bực bội, khó chịu, không thể chấp nhận là cảm nhận chung của nhiều sinh viên khi phải chứng kiểm những cử chỉ âu yếm của các cặp tình nhân ngay tại giảng đường. Hơn thế, nó còn diễn ra mọi lúc, mọi nơi trong trường học.

Ngày nay, chuyện nam nữ yêu nhau là điều hiển nhiên và bình thường trong xã hội, kể cả khi đó là những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường. Hơn thế, họ cũng có quyền bày tỏ những hành động quan tâm, yêu thương tới nhau. Tuy nhiên thể hiện ở đâu, lúc nào và như thế nào cho phù hợp, tế nhị thì không phải ai cũng hiểu và làm được.

Nhiều sinh viên phàn nàn rằng họ thật sự cảm thấy bức xúc và khó chịu khi các bạn sinh viên trong lớp yêu nhau có cách ứng xử thiếu tế nhị ở nơi đông người, đặc biệt đó là trong môi trường giảng đường.

Cả lớp Báo mạng của HVBCTT có chưa đến 50 người học trong một phòng vừa phải vì vậy việc trong một buổi học để có thể quan sát tổng thể hoạt động của các thành viên trong lớp là chuyện không khó khăn gì. Thế nhưng không ít lần nhiều bạn phải đỏ mặt, ngại ngùng vì vô tình chứng kiến cảnh “âu yếm” của đôi uyên ương trong lớp.

Bất kể là khi nào, trong phòng máy, trên giảng đường hay cả ở góc khuất khu nhà vệ sinh, chỉ cần để ý một chút thôi cũng có thể bắt gặp những hành động phản cảm như vậy. Mặc cho giảng viên vẫn đang giảng bài ở trên, ngồi ở góc lớp kín đáo là các bạn cầm tay, vuốt má, trêu đùa và cả hôn nhau trong giờ học. Nhiều bạn giật mình khi bất chợt nhìn sang bỗng thấy cảnh môi kề môi, kề má… Hành động ấy khiến người ta không khỏi bức xúc và ngán ngẩm.

Nói về vấn đề này, Trần Thị Hằng, SV năm 3 HVBC&TT chia sẻ: “Mình nghĩ rằng yêu đương bản thân nó không có gì là xấu, tuy nhiên những cử chỉ thân mật ấy các bạn nên đặt đúng nơi, đúng chỗ. Yêu không phải tội nhưng cũng không phải vì vậy mà có thể thể hiện ngay trước lớp. Mình cảm thấy rất bực mình và khó chịu khi thỉnh thoảng nhìn xuống lớp lại phải chứng kiến cảnh ấy. Có lẽ họ không ngại nhưng mình cảm thấy ngại thay. Thật sự mình nghĩ đó là hành vi thiếu văn hóa”.

Hơn thế, không ít trường hợp giảng viên đã phải dừng lại để nhắc nhở hai bạn một cách rất tế nhị, kín đáo. Biện pháp nhẹ nhàng và hiệu quả nhất là tách hai bạn đó ngồi riêng ra, đơn giản chỉ vì giảng viên không muốn làm không khí căng thẳng và ảnh hưởng đến giờ học của cả lớp. Và cũng chẳng ai muốn phải đề cập đến vấn đề tế nhị này cả.

Đâu chỉ diễn ra trong lớp mà nhiều bạn còn bắt gặp cảnh tình cảm ấy ngay tại nhà vệ sinh của trường. Không ít bạn vội vàng chạy về lớp khi giờ ra chơi ra WC mà cuối cùng lại bắt gặp “cảnh nóng”.

Nguyễn Thị Linh, SV học cùng lớp với đôi tình nhân trên nói: “Hôm ra chơi bắt gặp cảnh ấy ngoài nhà vệ sinh, mình hốt hoảng và xấu hổ quá khi vô tình bắt gặp có 2 bạn đang ôm, hôn nhau ngoài đó. Chẳng biết làm thế nào, mình cứ thế ù té chạy về lớp, vừa ngại, lại vừa buồn cười. Không hiểu sao một nơi như vậy mà các bạn ấy cũng có thể làm chuyện đó được.”

Giảng đường là môi trường trong sáng dành cho việc dạy và học, tuy nhiên đôi lúc nó lại trở thành nơi để các bạn trẻ thể hiện tình cảm cho bàn dân thiên hạ. Phải chăng làm vậy là để thể hiện mình trước con mắt của bạn bè?

Yêu dễ khiến người ta mù quáng nhưng nó không có nghĩa là mù quáng đến mức phải thể hiện ra trước công chúng như vậy. Đó là những hình ảnh phản cảm và thiếu văn hoá trong ứng xử văn hoá học đường. Hãy trả về cho giảng đường không khí theo đúng nghĩa của nó.

Lan Huyền

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ