Quần áo

Quần áo

18 thg 10, 2011

Nghe đàn ông Mỹ dạy con trai

Ngôi sao của Broadway - Will Rogers từng nói 'Di sản mà một người cha để lại cho con cái không phải là những lời hay ý đẹp hay bạc vàng châu báu mà là những giá trị không được nói thành lời'. Và ông đã truyền cho các con mình những bài học để trở thành một người đàn ông, một người cha tốt.

Trong những năm tháng phát triển, các chàng trai cần một tấm gương để qua đó nhận thức được sự tôn trọng, chăm chỉ, cảm thông và một người đàn ông thành đạt. Khi con còn nhỏ, mẹ là người gần gũi con nhất nên đa phần tính cách của một đứa trẻ chịu ảnh hưởng lớn từ mẹ. Tuy nhiên, khi bắt đầu biết nhận thức, do tương đồng về giới tính, con trai thường nhìn vào cha để "bắt chước".

Kerncountyfamily đã thực hiện cuộc phỏng vấn với một nhóm các ông bố tại Kern County (Mỹ) để hỏi về bí quyết nuôi dạy con trai. Dưới đây là câu trả lời của họ:

Dành thời gian cho con


Là một người cha, không chỉ biết quát mắng mà còn phải biết cho con mượn bờ vai từa vào khi khóc. Kevin McCarthy, cha của hai đứa trẻ cho biết: Những gì bạn nói không quan trọng bằng việc dành thời gian cho chúng. Vì vậy, hãy bớt chút thời gian để đi câu cá, chơi game cùng các con và đưa cho chúng những bài học trong các lần đi chơi đó. "Trẻ con nói với bạn những điều khác nhau ở những thời điểm khác nhau, vì vậy, điều quan trọng là luôn luôn lắng nghe". Mỗi khi McCarthy đi công tác vắng nhà, ông vẫn thường xuyên liên lạc, nói chuyện với các con qua điện thoại, Yahoo, không phải để kiểm soát mà để các con biết rằng ông luôn lắng nghe tâm tư của chúng.

Dạy con biết đồng cảm

Đồng cảm là một kỹ năng quan trọng để những đứa trẻ biết quan tâm đến mọi người xung quanh. Hàng ngày, Zane Smith, Giám đốc điều hành của Câu lạc bộ Boys & Girls làm công việc cố vấn tâm lý cho hai đứa con và hàng nghìn đứa trẻ trong CLB. Ông nói rằng cách tốt nhất để dạy một cậu con trai là dạy nó biết cảm thông. "Hãy thử đi bộ bằng đôi giày của người khác trước khi đưa ra quyết định phù hợp với cảm xúc của mình" là điều mà Zane thường xuyên nhắc nhở các con.

Ngoài ra, Zane còn dạy các con trai biết nhận lỗi và nói lời xin lỗi rất "đàn ông". Ví dụ như "Tôi xin lỗi. Tôi đã mất bình tĩnh với bạn. Tôi sẽ bình tĩnh hơn trong những lần sau".

Cung cấp sự ổn định

Cung cấp đầy đủ những nhu cầu thiết yếu và đảm bảo an toàn tạo cho đứa cảm nhận về cái tôi. Ông Rick Radon, người lớn tuổi nhất cuộc phỏng vấn luôn tự hào về cậu con trai thành đạt 31 tuổi của mình. Ông cho biết một trong những điều quan trọng nhất ông đã làm cho các con chính là tạo cho chúng cuộc sống ổn định. "Các con tôi không thể có tất cả mọi thứ chúng muốn nhưng chúng có đủ mọi điều chúng cần: nơi ở, quần áo, đồ ăn, tình yêu và đặc biệt là sự tin cậy".

Giải thích về sự không công bằng của cuộc sống

Vẫn là Zane đã chia sẻ thêm rằng, ông không bao giờ nói dối bọn trẻ bằng những thứ hào nhoáng của cuộc sống. Thay vào đó, ông chỉ cho chúng biết cách chấp nhận bất công như thế nào mà không khiến mình trở nên nhỏ nhen. Ngay như việc đơn giản nhất là phân chia đồ chơi giữa cậu con trai Chris, 16 tuổi và em gái cũng vậy. Zane nói: "Nếu em gái có được mua một bộ váy đắt tiền thì không có nghĩa là Chris cũng sẽ có đồ chơi ngang giá. Tôi nói với nó đó là sự nhường nhịn và mọi chuyện có thể ngược lại vào lần sau".

Phục vụ người khác

Giúp đỡ những người kém may mắn và đem lại lợi ích cộng đồng là những điều quan trọng mà một cậu con trai cần phải học để đảm bảo cho tương lai hạnh phúc. Zane luôn khuyến khích con trai mình giúp đỡ người khác như một thói quen, không chờ đợi người khác yêu cầu.

Bản thân là đại diện dân biểu, McCarthy đã truyền cho con đức tính phục vụ cộng đồng. Giờ đây, Connor, con trai ông đã trở thành tình nguyện viên cho Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Tăng cường ý thức về bản thân

Không nên chì chiết vào những lỗi lầm do con gây ra mà hãy nhìn vào mặt tích cực của nó. Ai trong chúng ta cũng có những mặt mạnh, mặt yếu. Và những bậc làm cha mẹ phải biết khuyến khích con phát huy ưu điểm, sửa chữa nhược điểm. Nói cho chúng biết giá trị của mình để chúng luôn tự tin vào bản thân.

Để con thất bại

Người cha có nghĩa vụ bảo vệ con trai mình nhưng đôi khi cũng nên để chúng thất bại. Chúng sẽ học được nhiều từ thất bại và biết làm gì nếu muốn thành công. Khi chúng còn nhỏ, nếu chúng ta bao bọc chúng quá nhiều thì khi lớn lên, chúng dễ bị tổn thương. Đừng tự biến con mình thành "những chú gà công nghiệp".

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ