Quần áo

Quần áo

18 thg 9, 2011

Học sinh cấp 3 Hà Nội hết phải nhịn đói đi học

Trước đây nhiều học sinh vì sợ muộn học nên thường nhịn ăn sáng để đến trường đúng giờ, đến tiết 3 ra chơi mới có thời gian xuống canteen mua đồ. Vì vậy, năm học 2011 này, trường THPT Kim Liên (Q.Đống Đa, Hà Nội) đã thực hiện nội quy mới: Chuyển giờ ra chơi 15’ sau tiết 3 thành giờ nghỉ 20’ sau tiết 1 để học sinh có thời gian ăn sáng.

Học sinh cấp 3 chen lấn để mua đồ ăn sáng trong giờ nghỉ giữa giờ.
Nội quy này đã được một số trường thực hiện từ trước như Chu Văn An, Trần Phú, Việt Đức,... tuy nhiên vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.
Việc làm này được rất nhiều sự hưởng ứng từ học sinh và cha mẹ phụ huynh bởi nó đảm bảo sức khỏe học sinh, giúp học sinh có đủ năng lượng để tập trung học tập tốt. Chị Nguyễn Bảo Chi, một phụ huynh có con đang theo học tại trường THPT Kim Liên tâm sự: “Trước cô thấy con nó phải nhịn đói từ 6h sáng đến 9h mới được ăn thì cũng xót con lắm, may quá bây giờ nhà trường tạo điều kiện cho các cháu, phải ăn mới có sức mà học chứ!”
Học sinh Lê Đức Trung, THPT Trần Phú cho biết: “Mình thấy nhà trường đưa ra nội quy này rất hợp lí. Do phải có mặt ở trường lúc 7h10 nên mình chẳng bao giờ có thời gian ăn sáng trước khi đến trường. Bây giờ không phải ôm bụng nhịn đói đến tiết 3 nữa, chỉ mong mau mau học hết tiết 1 để được đi ăn thôi!”
Tuy vậy, không thể tránh một số mặt bất cập. Canteen của trường vào giờ này luôn trong tình trạng quá tải vì hầu hết học sinh khối sáng đổ xuống mua đồ ăn mà diện tích canteen lại hạn hẹp, nhiều khi mất thời gian chen chúc hết cả giờ nghỉ. Bạn Nguyễn Thu Hương, lớp 12 trường THPT Kim Liên kể: “Có hôm mình xuống canteen mua đồ ăn, gọi đồ mỏi cả miệng mới mua được gói mì. Đang mang ra bàn thì các bạn khác chen lấn xô vào mình làm đổ ụp bát mì ướt hết cả quần. Định ra mua lại gói khác thì trống hết giờ. Vừa mất tiền vừa phải nhịn đói.”
Cùng tình trạng trên, bạn Lê Hương Mai trường Trần Phú chia sẻ: “Canteen giờ nghỉ lúc nào cũng đông như kiến, nghĩ đến cảnh chen vào thôi đã thấy oải rồi. Mình đã chen chúc mất thời gian lại toàn phải mang đồ ăn lên lớp vì canteen chật không có chỗ ngồi.”
Do dành nhiều thời gian cho giờ ăn sáng nên giờ nghỉ giữa các tiết khác bị rút ngắn để đảm bảo thời gian học ở trường, vì vậy nhiều học sinh khá mệt mỏi vì phải “tăng tốc” từ tiết 2 đến tiết 5. “Giờ nghỉ giữa các tiết từ 10’ bây giờ chỉ còn 5’ thôi, mà 5’ thì ngắn lắm, bọn mình đều cảm giác vừa trống hết tiết này đã trống vào tiết kia, liền tù tì như vậy 3 tiết đầu óc cứ quay mòng mòng.”, bạn Đinh Ngọc Huyền THPT Kim Liên nói.
Những trường đã áp dụng nội quy này thì có vấn đề như vậy. Còn học sinh ở các trường cấp 3 khác thì vẫn đang rất mong muốn có được mấy phút nghỉ hết tiết 1 quý báu để làm thỏa mãn dạ dày cho đúng giờ. Bạn Trần Ngọc Diệp THPT Nguyễn Trãi tâm sự: “Mình có nghe mấy đứa bạn ở Kim Liên nói về nội quy mới này, thích thật đấy. Ở trường mình vẫn phải đợi đến sau tiết 3 mới có thời gian đi ăn sáng, phải nhịn đói học chẳng vào gì cả.”
Rõ ràng, cả hai giải pháp đều chưa phải là tối ưu. Có lẽ BGH Nhà trường nên tìm ra một phương án mới để học sinh vừa có thời gian ăn sáng, vừa không bị căng thẳng khi các tiết học bị dồn lại quá sát nhau.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ