Quần áo

Quần áo

17 thg 9, 2011

Thiếu nữ bị viêm tim do ăn ngủ cùng chó

Do yêu thích chú cún cưng trong nhà nên em N.M.H. (15 tuổi, ở Đồng Nai ) thường xuyên chơi, ăn và ngủ chung với chó mà không hay biết rằng mình đã bị nhiễm Toxocara – một loại giun sán chó mèo dẫn đến truỵ tim. H được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu trong tình trạng khó thở, tím tái, truỵ mạch…

Trao đổi với PV Phunutoday BS Minh Tiến, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: Bệnh viện vừa cấp cứu một trường hợp viêm cơ tim do nhiễm giun sán chó mèo (Toxocara) gây biến chứng sốc tim.

Đó là trường hợp của em N.M.H, 15 tuổi nhà ở Đồng Nai, được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng khó thở, tím tái, trụy mạch, phù mặt, phù 2 chân, gan to và tim có tiếng ngựa phi (gallop).

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, trước thời điểm nhập viện 10 ngày, em H thường than mệt, ho khan, đặc biệt khi cháu hoạt động thể lực hoặc khi nằm. Sau đó, H bị sốt nhẹ, đau ngực và khó thở ngày càng nhiều.




Phim x-quang của bệnh nhân H bị nhiễm giun sán chó mèo (Toxocara) gây biến chứng sốc tim.(Ảnh: BV Nhidong1)
Tìm hiểu nguyên nhân gây viêm cơ tim cấp dẫn đến sốc, thì người nhà em H cho biết: “H thường xuyên chơi, ăn và ngủ chung với chó”. Từ đó các bác sĩ nhanh chóng cho H đi xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán giun sán chó mèo và kết quả xét nghiệm cho thấy H bị nhiễm Toxocara – một loại giun sán chó mèo.

Việc yêu thích các con vật nuôi và cưng nựng sinh hoạt chung với người đã làm cho nhiều người không chỉ mắc bệnh tim mà còn nhiễm các bệnh nghiêm trọng khác như phù não, viêm mắt…

Trường hợp của bé K, 7 tuổi, (quê ở Vũng Liêm- Vĩnh Long) bị nhiễm giun đũa chó (Toxacara canis) không thể nhìn thấy được nữa do bị bong võng mạc toàn bộ, thị lực mắt phải chỉ còn 5/10, nguyên nhân là cháu bị nhiễm giun đũa chó.

Các bác sĩ khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt cho biết: Các bệnh nhân nhiễm giun đũa chó thường chỉ bị tổn thương một mắt, trường hợp cả hai mắt như K rất hiếm gặp. Hiện bệnh viện đã xử trí tổn thương cho bệnh nhi, nhưng các bác sĩ cảnh báo rằng mắt phải của cháu có thể tái viêm nếu giun đũa chó vẫn tiếp tục ký sinh ở đó.

Với trường hợp của chị Dung ở An Giang, vốn yêu chó nên gia đình chị nuôi rất nhiều chú khuyển cảnh. Hàng ngày chăm sóc, ôm ấp, bồng bế chúng, không ngờ chị Dung phát bệnh phù não vì nhiễm một loại giun đũa từ những chú cún thân yêu.

Khi thấy bụng to dần, ăn uống kém, chị Dung đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM. Kết quả xét nghiệm cho thấy chị bị phù não do Toxocara canis - một loại giun đũa chó.

Một trường hợp khác là cháu Nguyễn Thị Huyền, 7 tuổi, nhập Bệnh viện nhi tỉnh Đồng Nai trong tình trạng động kinh, đầu bị nhức buốt kéo dài. Kết quả xét nghiệm tại Khoa nội thần kinh sau đó cho thấy, bệnh nhi cũng bị nhiễm giun chó Toxocara canis.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM, mỗi năm có hàng chục ca nhiễm giun chó được chuyển từ các tỉnh lên sau khi được chẩn đoán nhầm nguyên nhân bệnh, dẫn đến chữa trị không có kết quả. Hầu hết bệnh nhân đều có những biểu hiện như: đau đầu, động kinh, cử động bất thường, rối loạn hành vi, yếu liệt.

Mỗi năm có khoảng 40 bệnh nhân bị giun Thelazia callipaeda và Toxacara ký sinh trong mắt. Đối tượng gặp chủ yếu là trẻ nghịch bẩn, chơi với chó, người lớn làm những công việc từng tiếp xúc với chó.

Trứng của loài giun này thường nằm ở trên mặt của chó, mèo và có thể lây sang người thông qua tay người khi tiếp xúc. Nếu ôm ấp, hôn hít chó, mèo sẽ rất dễ bị nhiễm ấu trùng giun. Đặc biệt, loài giun này không chỉ cư trú ở ruột mà còn theo đường đến các cơ quan nội tạng của cơ thể như phổi, mắt, gan, não...
Theo BS Thanh Nhàn- Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần lưu ý không nên để các cháu có những biểu hiện quá thân thiết với chó mèo vì có thể bị lây lan những loại ký sinh trùng nguy hiểm.

BS Võ Quang Hồng Điểm, Khoa Đáy mắt- Bệnh viện Mắt TP. HCM thì cảnh báo, không chỉ trẻ con mà ngay cả người lớn cũng bị nhiễm giun đũa chó. Tuy nhiên, trẻ em vẫn hay gặp hơn do chưa biết rửa tay trước khi ăn, hay bò lết dưới đất, ngậm tay và đồ chơi bẩn… Còn người lớn nhiễm bệnh chủ yếu do sử dụng thức ăn sống hay chưa nấu chín ở những khu vực có nuôi chó bị nhiễm Toxacara canis. Cũng có những trường hợp bị bệnh do nhiễm ấu trùng từ lúc nhỏ.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ