Quần áo

Quần áo

3 thg 11, 2009

Bạn gái trẻ Việt Nam: Mù mờ... chính bản thân mình

Đa số bạn gái cho rằng lông sẽ mọc dày hơn sau khi cạo, ngực sẽ to hơn khi được thường xuyên tác động bằng tay, uống bia nhiều sẽ khiến ngày "đèn đỏ” ngắn hơn... Và thậm chí, có một cô gái 16 tuổi còn cho rằng, có thể mình được sinh ra từ... nách hoặc hậu môn! Đó là kết quả nghiên cứu thực sự gây sốc vừa được nhãn hàng Kotex công bố và chuyển giao cho Hội LHPN TP.HCM ngày 6/10/2009.

Cuộc khảo sát về kiến thức giới tính và sức khỏe sinh sản (SKSS) này đã được tiến hành trên 2.000 phụ nữ từ 16-24 tuổi tại các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Ấn Độ và Việt Nam, kéo dài từ năm 2008 đến nay. Riêng tại VN, 300 phụ nữ gồm học sinh, sinh viên, trí thức, lao động phổ thông... đã được tiến hành khảo sát ngẫu nhiên.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh – Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM (trái) nhận
công trình nghiên cứu về SKSS từ đại diện nhãn hàng Kotex

9% bạn gái hiểu biết về thân thể của mình!

Thật đáng lo khi có đến 91% bạn gái VN thừa nhận chưa hiểu hết hoặc hiểu sai lệch về chính cơ thể của mình.

Cụ thể, 70% bạn gái tham gia đợt khảo sát cho rằng, mặc áo ngực có thể gây bệnh ung thư; 62% không biết chính xác màng trinh là gì và 77% trong số họ không thể trả lời được những câu hỏi về thai nghén, SKSS, giới tính.

Không ít bạn gái còn nhẫm lẫn một cách khó hiểu khi cho rằng "nuốt" tinh trùng có thể mang thai. Có những vấn đề đơn giản nhưng nhiều bạn gái cho là "hỏi khó” và không thể trả lời được như: Tại sao lại bị đau bụng dữ dội trong "những ngày ấy"? Tránh thai tự nhiên như thế nào? Quan hệ tình dục bằng miệng có lây bệnh hay không?

Việc tìm hiểu về SKSS hoặc giới tính của các bạn trẻ VN gặp một trở ngại lớn là đa số cho rằng, những vấn đề này tế nhị nên ngại chia sẻ, ngại hỏi. Đa phần bạn gái "học lỏm" từ bạn bè hoặc nghe ông bà, cha mẹ truyền kinh nghiệm dân gian, không loại trừ những kiến thức phi khoa học. Nhiều bạn vẫn cho rằng, làm "chuyện ấy" trong "ngày đèn đỏ” là không bao giờ dính bầu, muốn phá thai hãy ăn nhiều rau răm hoặc dứa (thơm); đừng gội đầu trong "ngày đèn đỏ”, nếu không sẽ đau đầu khi về già; ăn đu đủ sẽ giúp "núi đôi" to hơn; thủ dâm nhiều sẽ gây mù, điếc, thậm chí bị câm...

Giáo dục "vuốt đuôi"

Có mặt trong buổi họp báo, TS Huỳnh Văn Sơn (ĐH Sư phạm TP.HCM) chia sẻ: "Trước đây, tôi và các cộng sự cũng đã tiến hành một cuộc nghiên cứu tương tự và nhận thấy, trong 100 nữ sinh cấp III chỉ có từ 8 đến 10 em hiểu và nhận thức đúng về vấn đề cơ thể. Ở các nước phát triển, người ta dạy cho trẻ cấp I biết chính xác, rõ ràng về cơ thể, kể cả cơ quan sinh dục. Có kiến thức từ nhỏ, mỗi người sẽ biết cách ứng xử đúng với cơ thể của mình trong từng giai đoạn. Trong khi đó, ở ta, đến lớp 9 mới được "cưỡi ngựa xem hoa" một chút về "chuyện chúng mình". Khi đó, mỗi bé gái đã trải qua chuyện kinh nguyệt được vài ba năm rồi mới được dạy về chuyện đó, mỗi bé trai trải qua chuyện mộng tinh vài ba năm rồi mới được biết mình đã trải qua cái gì. Đó là hiện tượng "dạy theo kiểu vuốt đuôi". Sau hơn 20 năm, chúng ta vẫn chưa thể đưa giáo dục SKSS vào được trường học. Các cơ quan hữu quan cần làm quyết liệt hơn nữa để giúp thế hệ trẻ sớm được hướng dẫn hiểu đúng, ứng xử đúng với bản thân mình".

Bà Kate Goodman (Giám đốc điều hành Công ty Kimberly Clark VN, đơn vị tổ chức cuộc khảo sát) chia sẻ: "Trong xã hội vẫn tồn tại quan điểm thêm thông tin sẽ đồng nghĩa với khuyến khích quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục trước hôn nhân. Thế nhưng, nếu hạn chế thông tin cũng không có nghĩa là hạn chế được nhu cầu tình dục của bất kỳ người nào. Còn nếu có thêm thông tin, kiến thức, mỗi bạn trẻ sẽ biết cách làm thế nào để có hoạt động tình dục an toàn".

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có đến 95% bạn gái đồng ý rằng, nếu hiểu rõ về cơ thể mình, họ sẽ cảm thấy thoải mái, tự tin hơn và họ đang thực sự rất "khát" kiến thức giới tính.

Trần Văn

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ