Quần áo

Quần áo

2 thg 11, 2009

Chăm sóc trẻ - Trẻ nghiến răng khi ngủ chữa thế nào?





Con gái tôi năm nay 4 tuổi. Cháu khỏe mạnh, ăn uống sinh hoạt bình thường. Nhưng 1 năm nay cháu hay nghiến răng khi ngủ, nhất là khi trở mình. Xin bác sĩ cho biết, nghiến răng nhiều như thế có ảnh hưởng đến răng của cháu không? Bệnh có chữa được không và chữa ở đâu?
Trần Minh Thủy (Nam Định)


Nghiến răng khi ngủ là một tật ảnh hưởng rất xấu tới răng của bé, vì nó có thể phá hủy trật tự răng. Hiện tượng nghiến răng thường gặp ở những trẻ độ tuổi mẫu giáo, bé trai nghiến răng nhiều hơn bé gái. Nguyên nhân dẫn đến nghiến răng có thể là do di truyền, nhưng cũng có khi chỉ là do stress hoặc do giấc ngủ không sâu. Một số trẻ nghiến răng có thể là do răng trên và dưới của trẻ không ăn khớp nhau làm trẻ khó chịu, nghiến răng sẽ làm trẻ cảm thấy dễ chịu hơn và dần dần trở thành thói quen. Một số trẻ khác nghiến răng như là một cách để làm giảm đau trong trường hợp trẻ bị đau tai hoặc đang mọc răng. Một nguyên nhân khác cũng có thể là do trẻ quá hiếu động. Tuy nhiên, nghiến răng do các nguyên nhân stress hay ngủ không sâu sẽ chấm dứt sau một thời gian ngắn (không quá vài tháng). Con bạn bị nghiến răng đã 1 năm nay thì bạn nên đưa cháu đi khám chuyên khoa răng hàm mặt hoặc thần kinh để tìm nguyên nhân. Nếu tình trạng này kéo dài, cháu sẽ đau răng và đau đầu vào mỗi buổi sáng do hoạt động cơ thường xuyên vào ban đêm.
Để phòng ngừa và điều trị tật nghiến răng, hàng ngày cha mẹ nên trò chuyện với con trước khi ngủ để biết những việc gì đã xảy ra trong ngày với trẻ, điều gì làm trẻ cảm thấy căng thẳng, sợ hãi hay giận dữ. Điều này có thể giúp giải quyết các nguyên nhân tâm lý khiến trẻ nghiến răng. Chỉ cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ nhàng nửa tiếng trước khi ngủ. Tốt nhất là đọc truyện tranh cho trẻ. Không nên cho trẻ ăn trước khi đi ngủ, nhất là đồ ngọt. Nên tập cho trẻ ngủ đúng giờ, ăn uống đủ chất đảm bảo dinh dưỡng, cung cấp đủ canxi, vệ sinh răng miệng tốt đồng thời đi kiểm tra răng xem có sự bất thường gì không.

ThS. Lê Hưng



Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ