Quần áo

Quần áo

2 thg 11, 2009

Dinh Dưỡng cho bé - Sự kỳ diệu của sữa non – Nguồn dinh dưỡng quý giá cho trẻ nhỏ


Bé của tôi hiện đang dùng sữa Star Science Gold số 4, tôi đọc trên bảng thành phần dinh dưỡng thấy có một số chất đặc biệt có trong sữa non, được ghi rõ như: sIgA 15 mg, IgG 130 mg ... Xin hỏi đây là những chất gì? Có tác dụng như thế nào?

Đỗ Thị Hồng Mai

5/4 Đường số 8, Khu phố 2, P Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh

Trả lời

Tôi rất mừng vì càng ngày các bà mẹ của chúng ta càng thể hiện được trình độ nhận thức của mình trong việc chọn lựa các sản phẩm dinh dưỡng cho bé thông qua việc đọc và so sánh những thành phần đặc hữu của các loại sữa trước khi quyết định cho bé sử dụng.

Tôi xin giải thích câu hỏi của chị như sau:

sIgA 15 mg, IgG 130 mg ... là những kháng thể đặc biệt (hay còn gọi là globulin), đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống miễn dịch để chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng, nhiễm virus

sIgA là loại kháng thể bền vững trong môi trường acid của dịch vị và các men thủy giải của dịch tiết... sIgA chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn qua đường niêm mạc, ví dụ: nhiễm trùng tiêu hóa, nhiễm trùng tiết niệu sinh dục, ... sIgA có vai trò đặc biệt trong việc ngăn cản sự bám dính của các vi khuẩn lậu cầu, phế cầu, virus cúm, ... Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy, nhưng sIgA có rất ít ở trẻ sơ sinh, khoảng 1 – 5 mg% trong máu dây rốn, sau đó tăng rất chậm. Rất may mắn là sIgA lại là kháng thể chủ yếu trong sữa non của mẹ. Sữa non là loại sữa mẹ được tiết trong vòng tuần đầu sau sinh. Vì vậy, nên cho con bú sữa mẹ sớm ngay trong 1 giờ đầu sau sinh.

IgG là loại kháng thể chiếm đa số trong huyết thanh, có thời gian bán hủy rất dài, nên kháng thể này đóng vai trò chủ yếu trong miễn dịch dịch thể của cơ thể. IgG có khả năng trung hòa ngoại độc tố của vi khuẩn, giúp cơ thể đề kháng lại các vi khuẩn gây bệnh như vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, IgG có khả năng lôi kéo và kích hoạt dòng thác bổ thể và tăng cường hiệu quả sinh học của chúng nhưng lại có giá trị bổ sung các yếu tố miễn dịch dịch thể cho trẻ trong năm đầu để chống đỡ vi khuẩn và virus.

Đây là một trong các minh chứng giải thích được vì sao cần phải cho bé bú mẹ càng sớm càng tốt sau khi sinh, tạo điều kiện cho bé sử dụng được nguồn sữa non quý giá của mẹ và sữa mẹ luôn luôn là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Nếu vì một lý do nào đó khiến người mẹ không thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, việc lựa chọn những sản phẩm có sự bổ sung của 2 dưỡng chất sIgA với IgG sẽ hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch còn non yếu của trẻ, ngoài ra còn có TGF, IGF, EGF, là những yếu tố tăng trưởng giúp trẻ phát triển ngay từ đầu. Nếu chị đã tìm ra được loại sữa có chứa 5 thành phần dưỡng chất trên, chị hãy yên tâm cho bé sử dụng.

Tôi cũng mong rằng các bà mẹ của chúng ta hãy dành một chút ít thời gian để đọc kỹ và so sánh những thông tin về giá trị dinh dưỡng đã được các nhà sản xuất ghi trên lon sữa, sau đó hãy quyết định lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho con yêu của mình.

Chúc chị và bé luôn mạnh khỏe!

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm

Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia





Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ