Quần áo

Quần áo

14 thg 2, 2012

Thêm một nạn nhân tiêm phải văcxin hết “date” kêu thảm

“Ở giữa Thủ đô mà còn làm ăn thế này, không hiểu ở các tỉnh và nông thôn người ta sẽ làm thế nào? Không biết có tệ hơn không nữa”...chị Liên bức xúc.

Sau khi đọc tin trên báo chí về việc chị Lê Thị Quỳnh Trang (Tập thể Thông tấn xã VN, phố Bùi Ngọc Dương, Hà Nội) phản ánh việc Trung tâm tiêm phòng của Viện Vệ sinh dịch tễ TW tiêm văcxin hết hạn cho con gái mình, chị N.H. Liên (Thanh Trì - Hà Nội) giật mình nhìn lại lịch tiêm phòng thì thấy con gái mình cũng đã tiêm ở đó trước đấy 2 ngày (5/2). Tá hoả, chị Liên lật lại sổ tiêm phòng thì phát hiện số lô thuốc vắcxin Tetraxim lô E 0278-1 được nhập từ Pháp, sản xuất ngày 2/4/2009 ghi trên sổ trùng khớp với số lô thuốc đã hết hạn mà chị Trang phản ánh trên báo.

Cụ thể, theo chị Liên cho biết sau khi tiêm về thì chân con gái 2 tuổi rưỡi nhà chị bị sưng to. Khi quay lại hỏi thì bác sĩ tại Trung tâm tiêm phòng nói rằng không vấn đề gì, đó là phản ứng phụ chỉ vài ngày là khỏi. Tuy nhiên, trước đó cháu đã tiêm 2 mũi văcxin nhưng không lần nào xảy ra phản ứng phụ như lần này

Vác-xin tiêm phòng cho con chị Liên trùng số lô thuốc với thông tin phản ánh trên báo chí

Ngay khi biết sự việc, cả gia đình chị lo lắng nhưng rốt cục chẳng biết làm gì, chị đã chủ động đưa con đến các bệnh viện để dò hỏi nhưng các bác sĩ nói "không thể biết được có ảnh hưởng gì không, cái này cần phải xét nghiệm kỹ".

“Thật sự, tôi thất vọng vì mình đã tin tưởng bác sĩ nên không xem hộp thuốc trước khi họ tiêm cho con. Mình đi tiêm phòng bệnh mà đưa thuốc hết hạn thì có mà mắc bệnh chứ phòng cái gì? Đặc biệt là liên quan đến tính mạng và sức khoẻ các cháu bé. Thuốc đã hết hạn thì nên thu hồi và tiêu huỷ, sao lại nói là thuốc đấy vẫn còn dùng được? Dù thế nào đi nữa, Bộ Y tế đã bắt phải ghi hạn như thế là có lý do, bác sĩ không thể nói là không sao được, chẵng nhẽ quyết định của Bộ không có hiệu lực?” - chị Liên bức xúc nói.

Nhận trách nhiệm kiểu gì?

Đọc thông tin về việc lãnh đạo Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận trách nhiệm và kiểm điểm các bác sĩ thực hiện tiêm thuốc; chị Liên cho rằng, như thế là chưa được. Bác sĩ và y tá họ có được chọn thuốc để tiêm đâu, đưa cho họ thuốc lô nào thì họ phải tiêm thuốc đó. Cần xét đến trách nhiệm người cung cấp và bảo quản thuốc. Bên cạnh đó, không thể kiểm điểm như là cô giáo bắt học sinh viết bản kiểm điểm được, chẳng có tác dụng gì cả.

“Kiểm điểm, nhận trách nhiệm nhưng đến đâu? Theo như báo nói thì Viện sẽ kiểm nghiệm mẫu thuốc rồi khám lại cho các cháu. Nhưng nói thật, cái ảnh hưởng của thuốc nó về lâu về dài chứ không phải bộc phát mà thấy ngay được. Họ cứ nói mồm thế, đến 2-3 năm sau thuốc gây hậu quả thì tôi kêu ai? Ai cứu con tôi khi các cháu đã tiêm thuốc này?...”

Theo chị Liên cho biết, đến ngày 11/2 đã có đoàn bác sĩ đến khám cho con chị và cũng nhận trách nhiệm, nói những lời như họ đã nói trên báo. Thậm chí còn đưa ra bản cam kết trách nhiệm rất chung chung và chẳng rõ là cam kết gì. Chính vì thế, chị Liên không đồng ý và yêu cầu đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ TW phải có văn bản chính thức, rõ ràng về trách nhiệm với cháu bé về sau này.

“Tôi đã tính sẽ cùng chị Trang làm đơn kiện, tuy nhiên thấy họ có vẻ nhiệt tình, chân thành nên tôi sẽ chờ họ đến hết thứ 2 (13/2). Xem đến khi ấy họ sẽ trả lời chúng tôi ra sao, sau đó chúng tôi sẽ quyết định làm các bước tiếp theo” - chị Liên cho biết.

Việt Dũng - Duyên Duyên

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ