Quần áo

Quần áo

9 thg 2, 2012

Mang thai "rồng con" và những điều cần tránh


Vợ chồng em phải "ủ mưu" mãi mới thành công, đầu năm đã có tin vui. Vậy là chỉ vài tháng nữa thôi là chúng em sẽ đón "rồng con" chào đời. Chẳng cần biết là con trai hay con gái, có con là chúng em đã vui mừng lắm rồi.

Hàng ngày, em nhìn bụng mình và tự nhủ: Hai mẹ con phải cùng khỏe mạnh con nhé. Từ ngày có em bé trong bụng, em trở thành "trung tâm vũ trụ" các chị ạ, cả nhà lo lắng và chăm sóc cho em nhiệt tình lắm, nhất là chồng em. Mọi việc lớn nhỏ, chồng em đều giành làm hết vì chồng em bảo: Trong ba tháng đầu, bà bầu tuyệt đối tránh làm mọi việc để em bé "yên tâm mà làm tổ".

Em nghe buồn cười quá và chẳng tin, ai mà cũng thế thì còn ai làm việc cơ chứ. Nhưng vì mang thai lần đầu, cũng nhiều người nói này nói kia và dẫn chứng cụ thể... nên em cũng sợ.

Tuy nhiên, em cũng biết là có vô số các cảnh báo về những gì nên và không nên ăn trước, trong và thậm chí cả sau khi mang thai. Một số các cảnh báo này đúng là có giá trị thực sự nhưng cũng có một vài cảnh báo không có ý nghĩa gì hết cả

Ví dụ, một số nguồn tin cho rằng phụ nữ không nên bổ sung vitamin trong thời kỳ mang thai. Điều này không hẳn đã đúng vì nó còn tùy thuộc vào mỗi người. Vậy nên, nếu chị em nào có nhu cầu bổ sung vitamin khi đang mang thai thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước đã nhé.

Nhờ được nhiều người quan tâm, "phổ biến" nhiều kiến thức mà em đúc rút ra được một vài kinh nghiệm quý báu phòng thân, đó là những điều cần tránh khi đang mang thai. Em cũng không tin lắm vào những điều này đâu nhưng có kiêng có lành, chị nào có kinh nghiệm thì chỉ giúp em với.

Các loại thuốc cũng có thể gây hại cho em bé

Điều này thì nghe có vẻ hiển nhiên, và ngay cả khi không mang thai thì ai cũng biết. Vì rõ ràng là có những loại thuốc cấm chỉ định cho bà bầu đấy thôi. Bạn không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không có chỉ định của bác sĩ. Trẻ em khi trong bụng mẹ mà phải tiếp xúc với thuốc sẽ gây ra tình trạng nhẹ cân khi sinh, thiệt hại cho hệ thống thần kinh trung ương, suy giảm chức năng não và các triệu chứng khác.

Tránh hút thuốc và hít khói thuốc lá

Một điều cần tránh trong thời kỳ mang thai là hút thuốc và khói thuốc lá. Hút thuốc có hại cho cả mẹ và con. Khi mang thai mà phải thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc sẽ có nguy cơ sinh sớm, thai nhi tử vong, dị tật bẩm sinh. Đó là bởi khi bạn hút thuốc lá làm giảm lượng oxy mà em bé nhận được, làm cho chúng phát triển chậm hơn và không thể đạt được trọng lượng cần thiết.

Không uống rượu

Hầu hết mọi người đã nghe nói về hội chứng rượu bào thai, đó là hội chứng liên quan đến các bà mẹ uống rượu trong thời kỳ mang thai. Mức độ thiệt hại cho thai nhi chủ yếu được xác định bởi số lượng của rượu và tần số uống rượu của các mẹ. Tuy nhiên, uống rượu cũng được gây ra tình trạng chậm phát triển thần kinh và có thể hoàn toàn phòng ngừa được nếu tránh uống rượu trong thời gian này.

Hạn chế lượng caffeine

Cùng với việc tránh đồ uống có caffeine, hãy nhớ rằng bất cứ thứ gì bạn ăn, uống, hít vào thì đều có ảnh hưởng đến thai nhi. Caffeine là một chất kích thích tim và não. Nếu bạn đang quen với việc uống một lượng lớn caffeine, nó có thể đặt nguy hiểm cho em bé. Vì vậy, theo lời khuyên của nhiều người thì nên hạn chế thứ đồ uống chứa caffeine mỗi ngày.

Không nên ăn quá nhiều cá

Hãy cẩn thận và nhớ rằng các loại thực phẩm bạn ăn trong thời gian này cần được chế biến chín. Thịt, trứng và cá được nấu chưa chín có cơ hội gây nhiễm trùng trong thời kỳ mang thai cao hơn cả cho cả mẹ và em bé. Bạn không nên ăn nhiều hơn hai hoặc ba bữa cá một tuần vì cá thường có thủy ngân. Những loại cá nên tuyệt đối tránh là cá mập, cá kiếm, cá thu và cá kình vì chúng có các mức thủy ngân khá cao, sẽ có độc nhiều hơn cho sự phát triển của em bé.

Hãy cẩn thận với sản phẩm từ sữa

Bạn cũng phải cẩn thận với các sản phẩm sữa bạn ăn hoặc uống. Sữa có thể giúp mẹ bổ sung canxi cho xương nhưng một số sản phẩm từ sữa sẽ không tốt cho bà bầu. Ví dụ như: phô mai Camembert, Brie, pho mát xanh, và feta, bởi vì những tất cả đều chứa vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng.
Đối với hầu hết các phần, phụ nữ mang thai chỉ cần sử dụng một số cảm giác thông thường và duy trì một chế độ ăn uống khỏe mạnh, cân bằng để đảm bảo sự phát triển thích hợp cho bé. Điều này, ngoài kiểm tra thường xuyên tại bác sĩ của bạn, sẽ cung cấp cho bạn sự yên tâm rằng bạn đang làm những gì bạn cần đảm bảo bạn là một em bé khỏe mạnh.

Lan Phương

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ