Quần áo

Quần áo

4 thg 2, 2012

Con 9x 'đòi' làm người lớn

Nhiều bậc cha mẹ thường phàn nàn rằng: Càng lớn “chúng nó” càng bướng, lỳ hơn và rất hay cãi. Bố mẹ nói, dù đúng mười mươi chúng cũng phải “bật” lại mấy câu rồi mới làm.



9x đòi “quyền”

Bạn Thúy Thảo, 9X, thừa nhận: Đúng là ngày nhỏ, tớ và mẹ rất thân nhau. Mẹ bảo gì tớ cũng nghe. Nhưng, càng lớn mẹ con càng mâu thuẫn. Thậm chí bây giờ mình còn rất dị ứng với những lời dạy bảo của mẹ.

“Tớ vẫn yêu bố mẹ nhưng giờ thì tớ không muốn nghe lời bố mẹ nữa. Tớ cảm thấy mình đã đủ lớn để quyết định những việc liên quan đến bản thân tớ” - Minh Đức, lớp 10, trường THPT Trần Phu, chia sẻ.

“Mẹ cứ nói hoài, nói mãi khiến tớ phát điên lên. Đã thế, tớ luôn làm ngược lại lời nói của mẹ. Mẹ bảo ở nhà thì tớ tìm mọi cách để đi cho bằng được. Mẹ bảo mặc bộ quần áo này mới đẹp thì tớ chọn ngay bộ khác mà mẹ rất ghét cho dù trước đó, nếu mẹ không ý kiến gì thì tớ đã định mặc bộ mẹ nói rồi”, Thanh Phương, TPHCM, kể.

Thúy Thảo còn kể về những lần bị mẹ “xộc” vào phòng mà quên gõ cửa. Nhiều lúc, mình cũng chỉ nằm trên giường đọc sách nhưng mẹ cứ tự nhiên bước vào. Mình cáu quá bảo mẹ phải gõ cửa thì mẹ ngạc nhiên nhìn mình bảo: Này, mẹ là mẹ của con đấy. Sao lại bắt mẹ... gõ cửa phòng mới được vào? Khi mình không đồng tình, đòi có “quyền công dân” thì mẹ chuyển sang cáu giận và mắng át: “Hay là con có điều gì mờ ám muốn che giấu mẹ? Mẹ nói nhé, bây giờ là tuổi học thì phải học cho tốt. Mẹ cấm chát chít linh tinh, xem phim bậy bạ hay yêu đương lăng nhăng đấy nhé”. Thảo nghe xong ấm ức, khóc ầm lên và chạy ra khỏi phòng, bỏ lại đằng sau lời kết luận của mẹ: “Con bé này bây giờ bướng và lì. Mẹ đang dạy bảo mà tỏ thái độ chống đối”.

“Ghét” mẹ

Muốn làm người lớn là ước mơ của rất nhiều 9X. Các bạn nói: Có thể chúng con chưa lớn hoàn toàn nhưng cũng đã... hơi lớn rồi, vì thế có những việc, hãy để chúng con tự quyết.

Chẳng hạn như việc chọn nghề. Nếu mai kia làm một nghề theo sở thích của riêng mẹ thì chán lắm - bạn Tuyết Nhung, trường THPT Kim Liên (Hà Nội), nói. Nhưng, bây giờ, nhiều khi các con cứ phải theo sắp đặt của bố mẹ. Mẹ bảo thi là thi, thôi là thôi.

Bạn Trà My (Đà Nẵng) thì kể, con gái lớn rồi mà cứ bị mẹ cho là trẻ con. “Hôm đó bạn mình đến chơi, đang rất là “oai phong lẫm liệt” thì bị mẹ góp chuyện: “Úi trông to xác vậy thôi mà suốt ngày bám mẹ. Có hôm nó còn sợ ma, đòi sang phòng sờ... ti mẹ đấy nhé.” Thế là bạn bè của My cười rần, còn My thì ngượng chín cả mặt. Ấm ức trong lòng, My tự nhiên thấy “ghét” mẹ. “Chúng mình không phải những đứa con hư. Nhưng, mình cần cha mẹ hiểu mình” - My nói.

Theo chuyên gia tâm lý trẻ em, PGS Nguyễn Công Khanh: Hiện nay, sai lầm lớn nhất của các bậc cha mẹ là nuôi con theo kiểu áp đặt. Đa phần cha mẹ không cho con phát triển tự do theo sở thích, mong muốn của trẻ. Cha mẹ thường thích ra lệnh, sai con hơn là cùng bàn bạc, trao đổi và hỏi ý kiến con. Khi con không nghe lời là mắng mỏ, đánh và cho rằng con bướng bỉnh, khó dạy. Do đó, trong gia đình, nhiều khi quan hệ cha mẹ - con cái rất căng thẳng, lúc nào cũng như có “mồi lửa”. Cách tốt nhất là cha mẹ cần điều chỉnh mình, cố gắng tìm hiểu tâm lý trẻ và làm bạn với trẻ. Cha mẹ hãy đứng trên góc nhìn của trẻ để tác động và dần dần “chinh phục” được những cô bé cậu bé đang... tập làm người lớn.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ