Quần áo

Quần áo

11 thg 11, 2011

Nhà nội phải “gấp đôi” … nhà ngoại?

Nhưng lần nào cũng vậy, anh toàn nhận phần chủ động đi mua quà và gói quà cho nhà nội bao giờ cũng có giá trị gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần gói quà anh mua cho ông bà ngoại. Kể cả cho tiền, thì anh cũng chủ động biếu ông bà nội gấp đôi, gấp 3 số tiền biếu cho ông bà ngoại.


Chẳng ai muốn một ngày lại đưa chuyện của gia đình mình lên mặt báo để “mổ xẻ”. Tôi cũng vậy, tôi cũng chẳng muốn đưa câu chuyện của gia đình mình lên mặt báo để thiên hạ bàn tán, nhưng thực sự nếu giữ trong lòng thì tôi cảm thấy vô cùng ấm ức với cách nghĩ của chồng và gia đình nhà chồng mình.

Tôi năm nay 31 tuổi, đã lấy chồng được 6 năm, và 6 năm qua tôi đã phải sống trong sự ấm ức. Để các anh, chị hiểu qua vấn đề tôi xin kể vắn tắt như thế này. Tôi và chồng tôi cùng quê, chúng tôi học cùng nhau hồi cấp 3, rồi yêu nhau khi cả hai đã vào đại học. Chúng tôi không học cùng trường nhưng ra trường cùng một năm và quyết định trở về quê xin việc sau đó làm đám cưới. Chồng tôi là một giáo viên cấp 3, còn tôi là một kế toán cho một doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc.

Không phải nói ra thì ai cũng biết thu nhập của một kế toán của một doanh nghiệp nước ngoài như tôi sẽ cao hơn rất nhiều thu nhập của một giáo viên, vì thế mọi chi tiêu trong gia đình toàn là do tôi lo liệu, tiền lương của anh cũng chỉ phụ thêm phần nào để lo cho cuộc sống của hai vợ chồng và 2 đứa con nhỏ. Nhưng cũng không vì thế mà tôi coi thường chồng hay coi khinh công việc của anh đang làm, tôi cũng chưa bao giờ ân hận vì đã lấy anh, vì tôi biết anh không phải là con người hèn kém, chẳng qua chỉ vì nhà nước mình nghèo, vì thế cơ chế cho các giáo viên còn hạn hẹp nên mức thu nhập của anh hơi thấp mà thôi.

Song có một vấn đề mà suốt 6 năm nay không bao giờ tôi đồng tình với cách giải quyết của chồng, đó là những ngày lễ, tết hay giỗ chạp vợ chồng tôi vẫn thường cho quà hay tiền cho bố mẹ hai bên. Nhưng lần nào cũng vậy, anh toàn nhận phần chủ động đi mua quà và gói quà cho nhà nội bao giờ cũng có giá trị gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần gói quà anh mua cho ông bà ngoại. Kể cả cho tiền, thì anh cũng chủ động biếu ông bà nội gấp đôi, gấp 3 số tiền biếu cho ông bà ngoại.

Vì chuyện này mà đã nhiều lần tôi và chồng cãi nhau. Lý do là tôi không đồng tình với cách giải quyết của anh, bố mẹ nào chả là bố mẹ, tại sao anh lại có thái độ nhất bên trọng, nhất bên khinh như thế. Giá như nhà anh không có điều kiện thì đã đành, đằng này bố mẹ anh là cán bộ đã về hưu, có lương và điều kiện kinh tế còn khá giả hơn bố mẹ tôi thì tại sao bố mẹ tôi lại luôn phải chịu thiệt thòi, trong khi thu nhập của tôi thì gấp đôi, thập chí những tháng tết thì còn gấp 3, gấp 4 lần lương của anh. Làm như vậy là không công bằng với bố mẹ tôi và với bản thân tôi,…

Tuy nhiên, lần nào chồng tôi cũng nhất quyết không nghe và cho rằng ông bà nội phải “hơn” ông bà ngoại, vì rằng anh là con trai, phải có trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ già. Còn tôi là con gái, anh là con rể, trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ già không thuộc về tôi và anh mà là việc của các anh em trai. Vì thế, chỉ biếu ông bà ngoại ở mức độ vừa phải gọi là có cho mà thôi, chứ không quan trọng nhiều hay ít.
Điều đáng buồn là, không chỉ chồng tôi có tư tưởng như vậy mà ngay cả bố mẹ chồng tôi cũng tán thành với quan điểm này. Họ cho rằng nhà nội bao giờ cũng phải được đề cao hơn nhà ngoại và phải được ưu tiên hơn nhà ngoại và khẳng định nếu như tôi cố tình cho hai gia đình bằng nhau có nghĩa là đang coi thường bố mẹ chồng và trở thành người con dâu không tốt.

Tất nhiên là tôi cũng giả vờ như mình nghe lời và làm theo yêu cầu của họ còn vẫn giấu giếm chồng và gia đình nhà chồng để biếu bố mẹ mình khi cần mà họ cũng chẳng thể nào biết được. Tuy nhiên, thực sự là mỗi khi nghĩ đến thái độ và những câu nói của chồng và gia đình nhà chồng tôi luôn cảm thấy ấm ức và khó chịu vô cùng. Tôi chẳng hiểu những ấm ức của tôi có vô lý không, và có chị em nào gặp phải hoàn cảnh như tôi không, các chị đã giải quyết vấn đề này như thế nào, xin chia sẻ với tôi?

Mỹ Loan (Hải Phòng)

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ