Quần áo

Quần áo

19 thg 10, 2011

Những bệnh có thể và không thể tự chữa

Bạn sẽ làm gì khi bị bỏng? Dùng đá? Bơ? Hay lô hội? Hay bạn phải chạy đến bác sĩ nhờ chữa trị? Hãy đọc bài viết này để trang bị cho mình kiến thức tự chữa các bệnh đơn giản cũng như khi nào thì cần đến bác sĩ.

Đứt tay hay xây xát nhỏ - có thể tự chữa trị

Bạn không cần nhiều đồ cứu thương cho các vết cắt sâu chưa đến 6 mm và không ra nhiều máu. Đầu tiên, hãy ấn nhẹ chỗ bị thương để cầm máu, sau đó rửa với nước ấm sạch. (Rửa bằng xà phòng sẽ gây rát, nhưng nếu vết thương quá bẩn, bạn có thể sử dụng một ít xà bông diệt khuẩn). Thấm khô vết thương rồi băng lại.


Không nên sử dụng các loại thuốc mỡ kháng khuẩn như Neosporin vì chúng có thể cản trở quá trình liền da. Để cho dễ nhớ, đơn giản những thứ không bôi lên mắt thì cũng không bôi vào vết thương hở. Tháo băng sau 24 đến 48 tiếng. Càng thoáng thì vết thương sẽ càng nhanh lành. Bạn chỉ cần tới bác sĩ nếu vết cắt (hay vết đâm nông) không lành sau một tuần.


Vết bỏng nhẹ - có thể tự chữa trị


Những trường hợp bỏng nhẹ, có thể do chạm tay vào ấm nước nóng hoặc bàn là, chứ không phải vết bỏng trên diện rộng và làm tróc da, bạn hãy xử lý tại nhà. Đầu tiên, nhúng ngay chỗ bỏng vào nước mát (không lạnh) và bôi một ít ibuprofen để giảm đau rát. Sau đó bạn bôi kem 1% hydrocortisone hay gel lô hội lên vết thương. Hoặc có một mẹo đơn giản khác: lấy một miếng bông, thấm sữa rồi chấm lên chỗ bỏng. Chất béo và protein trong sữa có tác dụng làm dịu rất tốt. Sau đó lấy băng gạc băng vết bỏng lại.


Các triệu chứng cảm cúm – có thể tự chữa trị


Hãy ăn súp gà. Các nghiên cứu đã chỉ ra trong súp gà có nhiều chất giúp hạn chế bệnh đường hô hấp trên. Ngoài ra, nếu bị xổ mũi, hãy uống thuốc chống histamine như Claritin vào ban ngày; nếu bị viêm xoang, mỗi tối nên uống Benadryl. Nếu bị đau họng, ho, bạn nên dùng một thìa mật ong. Còn nếu bị sốt hoặc ê ẩm mình mẩy do cúm, hãy uống vài viên ibuprofen rồi lên giường nằm đọc báo.


Đau bụng hành kinh – có thể tự chữa trị


Hội chứng tiền hành kinh (PMS) có thật, nhưng vấn đề ở đây là không phải lúc nào nó cũng gây đau đớn như bạn tưởng. Để bớt khó chịu, bạn nên hạn chế đường, cafein, muối và thực phẩm đã qua chế biến, tránh bị đầy bụng và giữ nước. Ngoài ra, tập thể dục và ăn các loại thức ăn chứa omega-3 (như cá, quả óc chó và trứng) sẽ khiến tinh thần thoải mái hơn.


Nghi ngờ mang thai – có thể tự chữa trị


Nếu bao cao su bị lỗi hay bạn quan hệ không an toàn, hãy đến ngay một hiệu thuốc và mua viên tránh thai khẩn cấp, nhớ dùng theo chỉ định. Thuốc tránh thai khẩn cấp ngăn trứng rụng, và ngăn thụ tinh, nhưng bạn phải uống trong vòng ba đến năm ngày sau khi quan hệ để có hiệu quả tốt nhất.


Viêm đường tiêu hóa – có thể tự chữa trị


Chữa trị tùy thuộc vào việc xác định vấn đề thực sự ở đâu. Nếu bị nôn mửa, nhớ không ăn bất cứ cái gì trong vòng bốn đến sáu tiếng. Dạ dày sẽ bị kích thích, thậm chí chỉ một cốc nước cũng khiến nó bị co thắt. Do đó chỉ nên uống một ít nước trắng hoặc rượu gừng (quá trình cacbonic hóa sẽ làm dịu dạ dày). Đường có trong soda rất dễ tiêu, còn gừng có tác dụng giảm buồn nôn. Sau đó, hãy ăn bánh mặn, cung cấp protein như gà nướng; sau cùng mới nghĩ đến chất béo.


Nếu bị tiêu chảy, đừng uống bất cứ thuốc chống tiêu chảy nào chẳng hạn như Imodium. Nó cầm tiêu chảy đồng thời cầm luôn các chất độc hại khiến cơ thể mệt mỏi hơn. Khi bị tiêu chảy, bạn sẽ bị mất các chất điện dung như Natri và Kali, nên phải tiếp nước cho cơ thể. Một hoặc hai chai nước Gatorade (Pepsy) ít đường hoặc nước dừa sẽ tốt hơn nước trắng.

Nếu đã nửa ngày mà không "đi", bạn có thể thử ăn chút đồ ăn, sau đó ăn thêm chất xơ tráng miệng. Nếu bị cả hai bệnh trên (xin chia buồn), uống nước lại khiến bụng đau hơn. Hãy uống các loại nước ép hoa quả trong hoặc nước giải khát. Nếu vẫn không ăn thua sau 24 giờ, bác sỹ sẽ chữa trị cho bạn.


Đầu đau như búa bổ - không thể tự chữa trị


Đau nửa đầu có thể là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng hơn. Hãy gọi cho bác sỹ nếu cơn đau khiến cơ thể bạn yếu đi hoặc kèm theo sốt và đau cứng cổ.


Bênh truyền nhiễm qua đường sinh dục (STD)- không thể tự chữa trị


Nếu bạn phát hiện thấy chỗ sưng, đau rát, ngứa ngáy hay ra khí hư, đặc biệt là có kèm sốt và đau, cần đến bác sỹ ngay để chẩn đoán bệnh chính xác nhất.


Cảm giác u sầu kéo dài- không thể tự chữa trị


Nếu nó khiến bạn không thể có một cuộc sống bình thường, hãy đến gặp bác sỹ. Chia sẻ với bạn bè cũng không giúp được gì đâu.


Mất ngủ - không thể tự chữa trị


Nhiều phụ nữ cố gắng dỗ ngủ bằng thuốc an thần hoặc tìm đến rượu, nhưng những thứ đó có thể gây nghiện, trong khi không chữa được gốc rễ của vấn đề. Hãy tạo cho mình thói quen ngủ khoa học, chẳng hạn như không để điện thoại ở gần người nửa tiếng trước khi đi ngủ. Nếu vẫn không ăn thua, bạn phải đi khám.


Viêm đường tiết niệu


Đừng cố gắng tự điều trị bằng những bài thuốc lang, không gì tốt bằng kháng sinh cho bệnh này cả. Vì vậy hãy gọi cho bác sỹ ngay nếu bạn bị viêm đường niệu. Bệnh này nếu không chữa trị, có thể dẫn đến viêm thận.


Cơn đau kéo dài hơn ba ngày – không thể chữa trị


Bạn bị đau ở đâu đó, vai, lưng kéo dài đến 3 ngày vẫn chưa khỏi. Vậy tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ