Quần áo

Quần áo

29 thg 9, 2011

Người giàu nhất Malaysia chia sẻ kinh nghiệm làm giàu

Vua đường, đồng thời người sở hữu chuỗi khách sạn Shangri-La, người đàn ông giàu nhất Malaysia, ông Tan Sri Robert Kuok, 87 tuổi, gần đây chia sẻ kinh nghiệm làm giàu.

Vua đường, đồng thời người sở hữu chuỗi khách sạn Shangri-La, người đàn ông giàu nhất Malaysia, ông Tan Sri Robert Kuok, 87 tuổi, gần đây chia sẻ kinh nghiệm làm giàu trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV)

Hầu hết các tờ báo của Trung Quốc cho biết ông Kuok ngại phương tiện truyền thông và hiếm khi đồng ý để được phỏng vấn. Trong số các chủ đề nêu ra, ông nói về bước đột phá của ông vào ngành công nghiệp du lịch ở Trung Quốc, liên doanh với các doanh nghiệp đường và mẹ ông.

Kinh doanh khách sạn

Ông Kuok nói khi lần đầu tiên ông tham gia vào ngành công nghiệp du lịch của Trung Quốc, cơ sở vật chất, đặc biệt là nhà vệ sinh tại Trung Quốc, tồi tệ khiến ông không tin nước này có thể thu hút khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, ông cảm giác rằng Trung Quốc sẽ có ngành công nghiệp du lịch thịnh vượng nhất vì họ có di tích lịch sử và các địa điểm tham quan.


Ông Kuok là người xây dựng khách sạn Shangri-La đầu tiên tại thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) vào những năm 1980. Ngày nay, toàn thế giới có 72 khách sạn Shangri-La, trong số đó có 34 khách sạn ở Trung Quốc. Hiện tại, 45 khách sạn đang được xây dựng thêm, trong đó 28 khách sạn ở Trung Quốc.


Ông Kuok cho biết khách sạn là ngành công nghiệp dịch vụ phụ thuộc vào nhân viên phục vụ khách hàng, từ người quản lý đầu tàu đến người lao động bình thường. Vì vậy, quan tâm chăm sóc nhân viên trở thành nguyên tắc của ông ngay từ lần đầu tiên bước chân vào ngành công nghiệp này. “Trách nhiệm lớn nhất của ban giám đốc là chăm sóc nhân viên” - ông tâm sự.

Khởi nghiệp từ đường


Nhắc lại những năm đầu lập nghiệp, ông Kuok cho biết mẹ ông, bà Tang Kak Ji, và các anh em của ông quyết định thành lập công ty Kuok Brothers Ltd sau khi cha ông qua đời vào năm 1948. Trong các cuộc họp hội đồng quản trị, ông Kuok đề nghị đầu tư hết vào việc kinh doanh nhà máy đường tinh luyện. Bên cạnh gạo và lúa mì, đường cát cũng rất quan trọng trong ngành thực phẩm, ông lý luận.


Đường cát rẻ tiền nên là thứ có thể kiếm lợi nhuận, ông nói thêm. “Đường không giống như hóa dầu, đôi khi có nhu cầu, đôi lúc không. Vì vậy, cách đơn giản và khôn ngoan nhất để làm giàu là đầu tư vào các nhà máy đường tinh luyện” - ông nói.

Thành công nhờ nỗ lực
Ông Kuok cho biết để có được thành công như hôm nay, 90% phụ thuộc vào nỗ lực trong công việc, còn lại là trí tuệ. Thành công của ông trong kinh doanh nhà máy đường nhờ lúc đó ông trẻ tuổi và có thể nói tiếng Anh.

Ông cho biết các doanh nhân mà ông đã gặp tại London và New York đã tò mò khi ông - một người Trung Quốc, có thể nói tốt tiếng Anh. Ông phải quản lý năm đến sáu văn phòng trong ngày và ăn tối cùng các quản lý công ty để tìm hiểu ý kiến của họ. Lúc ông đi ngủ cũng đã gần một giờ sáng.

“Tôi nghĩ nhiều người thông minh hơn tôi. Tuy nhiên, cuộc sống về đêm của họ lại lộn xộn hơn. Hôm sau, họ sẽ ngủ gục tại bàn làm việc. Tôi không ngủ, vì vậy, tôi làm việc tốt hơn” - ông nói.

Ông cho biết những người muốn dấn thân vào kinh doanh phải có lòng can đảm. “Mỗi doanh nghiệp có rủi ro riêng. Nếu bạn không đủ can đảm, bạn sẽ luôn luôn nghèo” - ông nói.

Ông Kuok, người giữ vị trí giàu nhất Malaysia từ năm 2006 khi tạp chí Forbes châu Á bắt đầu xếp hạng 40 người giàu nhất Malaysia, cho biết ông không thích tiền. Tuy nhiên, ông hy vọng các công ty của ông sẽ tiếp tục tạo ra nhiều lợi nhuận để tất cả nhân viên có tiền thưởng.

Ông Kuok nói thông thạo tiếng Hoa, thừa hưởng từ mẹ, người luôn dạy ông phải ghi nhớ nguồn gốc. Ông cho biết mẹ ông là người có ảnh hưởng nhất đối với ông. Bà luôn khuyên ông phải khiêm nhường, giúp đỡ người nghèo và hy vọng ông sẽ là doanh nhân có đạo đức tốt.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ