Quần áo

Quần áo

10 thg 9, 2011

Hành nghề người mẫu khỏa thân

Đó là một nghề của xã hội và những con người làm nghề này đã hy sinh tuổi thanh xuân, hạnh phúc riêng tư, cuộc đời để phục vụ cho nghệ thuật. Gắn bó cả cuộc đời với một nghề khá đặc biệt, những con người trung thành với một công việc cho người khác ngắm nhìn xác thịt mình đôi lúc còn phải chấp nhận sự tủi hổ và phải vượt qua nhiều định kiến của xã hội.

Nghề người mẫu khỏa thân không yêu cầu quá cao. Chẳng có một tiêu chí chuyên môn hay vóc dáng chuẩn nào, nhưng khi người mẫu “nude” họ phải mang lại cho người vẽ được cảm xúc để sáng tạo. Và rồi, cũng vì thế, những người mẫu khỏa thân đã không biết cuộc đời của mình trôi qua như thế nào, chỉ biết, khi họ bước về nửa sau của cuộc đời, không ít người đã giật mình nhận ra trong tay mình chỉ là một con số không tròn trĩnh…

Bạc bẽo nghề cởi áo cho người xem cơ thể



Gần 3 thập kỷ gắn bó với nghề người mẫu khỏa thân, Lan đã nếm trải qua tất cả những cảm xúc thăng trầm của nghề nghiệp. Nhưng cũng sau khoảng thời gian với nghề đó, Lan cũng nhận thấy được sự bạc bẽo của cuộc sống hậu trường. Đôi lúc trong suy nghĩ của cho rằng, nghề người mẫu khỏa thân này cũng như là một công việc lao động nghệ thuật, muốn có thành công phải chấp nhận vất vả, sự hy sinh.
Và rồi, suy nghĩ đó cứ theo trong suốt gần 30 năm qua, nó giúp chị trở thành một người mẫu quen thuộc và được nhiều người trong giới họa sĩ biết đến. Tuy nhiên, dành trọn cuộc đời cho những lớp học vẽ “nude”, giờ đây khi ngoái lại nhìn cuộc đời của mình, Lan đã bàng hoàng khi nhận ra rằng, mình chẳng có thứ gì trong tay.
Một căn nhà cấp 4 sập sệ, một cuộc sống vật chất thiếu thốn và điều quan trọng hơn, đó là chị chẳng bao giờ dám kể chuyện về nghề nghiệp của mình. Lan đã phải gắn bó với một nghề nghiệp mà từ khi đến với nó, chị chưa một lần dám tự hào về nó.
Khi còn là một cô gái mới lớn, Lan đã làm không biết bao chàng trai phải điêu đứng bởi nhan sắc của mình. Nước da trắng mịn, vóc người cao ráo, khuôn mặt thanh tú, về nhan sắc, Lan luôn cảm thấy hài lòng với những gì mình có. Đã có không biết bao nhiêu chàng trai đến với chị nhưng rồi Lan cũng chẳng thể có cho mình một cuộc tình “đến nơi, đến chốn”.

Với những gì mình có trong tay, chị Lan đã mơ tưởng đến một tương lai sáng sủa, về công việc an nhàn và một gia đình hạnh phúc. Nghĩ rằng mình sẽ có được điều đó vì bạn bè cùng trang lứa vẫn nói rằng, xinh như Lan kiểu gì chẳng lấy được một tấm chồng ra hồn. Nhưng rồi, đến khi bước đến tuổi 18, ngưỡng tuổi son sắc rực rỡ của những người con gái, Lan đã bước chân vào nghề người mẫu khỏa thân một cách hết sức tình cờ.

Khi đó, nghe thấy nhiều người bạn nói rằng, nên đi nhờ một họa sĩ vẽ lại mình để lưu lại cho mai sau. Người ta nói rằng, phải qua bàn tay của những người họa sĩ thì vẻ đẹp của con người mới toát lên thần sắc, vẻ đẹp sẽ càng rạng rỡ hơn. Nghĩ rồi làm, bức tranh đầu tiên Lan vẽ là để cho mình và cũng là lần đầu tiên trút bỏ xiêm y của mình để cho người khác ngắm nhìn.
Qua lần vẽ cho mình đó, Lan bắt đầu làm quen với nghề người mẫu khỏa thân khi nhận được rất nhiều lời đề nghị của giới họa sĩ. Lần đầu đi ngồi làm mẫu, Lan đã không thể nghĩ được rằng công việc đó lại cực nhọc đến như vậy. Khi chiếc áo từ từ rơi xuống cũng là lúc cả chục con mắt đổ dồn vào cơ thể của Lan. Họ nhìn ngắm một cách kỹ lưỡng, soi xét và chép lại cơ thể của Lan lên giấy.
Đã gần 30 năm trôi qua nhưng những giây phút của lần đầu tiên đi làm người mẫu khỏa thân vẫn còn in đậm trong tâm trí của Lan. Lần đầu tiên, với biết bao sự bỡ ngỡ, lạ lẫm với nghề nghiệp, nhưng những điều đó chỉ là thứ yếu, cảm xúc ngập tràn trong suy nghĩ của Lan lúc đó là sự tủi hổ. Ngồi trên bệ, cố gắng giữ dáng trong suốt vài tiếng đầu hồ, trong đầu lại rộn lên nhiều suy nghĩ chồng chéo, với Lan đó thật sự là một điều vô cùng khó khăn.
Lan tự an ủi, dù mình không phải là họa sĩ nhưng dù sao công việc mình làm cũng đóng góp phần nào đó cho nghệ thuật. Nhưng rồi chị lại nghĩ, tự nhiên lại bỏ hết quần áo để người khác ngắm nhìn cơ thể của mình thật chẳng ra gì, những người vẽ sẽ chê cười mình và đánh giá mình…
Lần đầu tiên cầm những đồng tiền bồi dưỡng, Lan khóc rất nhiều. Chị cảm thấy tủi hổ với công việc của mình. Đáng nhẽ ra, khi lần đầu tiên kiếm được tiền, Lan sẽ về khoe với bố mẹ và chia sẻ với bạn bè. Nhưng chị đã giấu tất cả mọi người. Lan nghĩ rằng cứ để việc đó trong bí mật, chẳng nhiều người biết sẽ tốt hơn. Nhưng rồi, đến khi xác định rõ cho mình rằng sẽ gắn bó với nghề người mẫu khỏa thân này lâu dài thì chính Lan đã kể thật với tất cả mọi người.
Ngày Lan thú thật với cha mẹ rằng mình đang làm nghề người mẫu khỏa thân cũng là ngay chị bị đuổi ra khỏi nhà. Định kiến xã hội, sức nặng của gia giáo đã khiến mọi người hắt hủi chị chỉ vì cái nghề đặc biệt. Bố mẹ chẳng thể chấp nhận, người yêu Lan lúc đó cũng không thể vượt qua được sự thật khi biết rằng người yêu mình đang từng nhiều lần cởi đồ trước mặt mọi người.
Bị tất cả mọi người xa lánh nhưng gạt bỏ tất cả những điều đó, Lan vẫn đến với những lớp học, đến với những họa sĩ để ngồi mẫu. Mọi lời đàm tiếu, sự khinh bỉ, dè bỉu của xã hội đều vượt qua vì nghĩ rằng, làm nghề này chẳng có gì trái với lương tâm, chỉ có điều vì nó quá đặc biệt nên mọi người chưa thể hiểu hết.
Và rồi thời gian cứ thế trôi đi, Lan đã chấp nhận hy sinh rất nhiều để tồn tại với nghề người mẫu khỏa thân. Lúc này, sau một khoảng thời gian dài gắn bó với nghề nghiệp, sự lạ lẫm, tự ti đã không còn nhưng lúc này lại cảm thấy tiếc thương cho chính cuộc đời của mình. Gần trọn cuộc đời phục vụ cho nghệ thuật nhưng với Lan, cuộc sống phía sau những bức vẽ khỏa thân thật nghiệt ngã.
Bây giờ chị cũng chẳng còn đẹp, rực rỡ như trước, chẳng còn nhiều người hâm mộ nhan sắc của Lan nữa. Tóc đã lấm chấm bạc, khuôn mặt đã điểm nhiều nếp nhăn như chứng minh sự tàn độc của thời gian. Cuộc sống của Lan bây giờ thật chật vật, thu nhập trông chờ vào việc bán hàng nước, chồng làm nghề chạy xe ôm. Công cuộc mưu sinh đối với chị Lan thật cơ cực nhưng một điều vui thay là các con của chị đều rất ngoan ngoãn, chịu khó ăn học.
Thi thoảng chị vẫn đi ngồi mẫu nhưng không nhiều vì chị nghĩ rằng, bây giờ mình đã có tuổi, con cái cũng đã lớn, dù chúng nó biết mình đi làm người mẫu khỏa thân ở trường mỹ thuật, chúng nó có thể cảm thông nhưng còn bạn bè của chúng. Những đứa con của chị sẽ ứng xử ra sao khi bạn bè chúng biết được mẹ mình là một người mẫu khỏa thân. Chị không muốn con mình phải đối diện với sự khó xử, mặc cảm và xấu hổ với bạn bè.
Có nhiều lúc, nhìn lại cuộc đời của mình, chị Lan chỉ biết ôm trọn những đắng cay trong lòng. Có nhan sắc, có hoài bão ước vọng, có dự định phấn đấu cho tương lai nhưng tất cả đã ở phía sau. Cuộc đời của chị Lan trôi qua trong những ngày tháng ở phòng tranh, nơi chị đối diện với sự trần trụi, tủi hổ. Dù đã có vài chục năm gắn bó với nghề nhưng cảm giác tủi hổ vẫn còn nguyên trong suy nghĩ của chị.
Mọi thứ rồi cũng trôi qua, cuộc đời của Lan đã bước về sườn dốc bên kia của cuộc đời, đôi lúc chị cảm thấy buồn, thấy tiếc cho cuộc đời của mình. Nhưng đó là số phận, là sự thật mà chị phải chấp nhận vì không thể làm thay đổi được.

Cuộc đời trái khoáy của một người đàn bà có nhan sắc
Cũng gắn bó cả cuộc đời với nghề người mẫu khỏa thân nhưng Dung lại không có cuộc sống yên ả như chị Lan. Đã gần bước tới tuổi 50 nhưng Dung vẫn được vẻ đẹp mặn mà của người con gái đất Mai Châu (Hòa Bình). Từ nhỏ, Dung đã theo cha mẹ xuống Hà Nội mưu sinh trong những ngày tháng mới xây dựng. Dạo trẻ, Dung là một trong những học sinh có thông minh nhanh nhẹn nhất lớp, khi học lên cấp 3, rất nhiều thầy cô đã tin tưởng vào khả năng của Dung và tin cô sẽ làm nên sự nghiệp.

Và rồi, ngã rẽ cuộc đời của Dung chính là thời điểm cô thi trượt đại học. Lúc đó, do quá chán nản vì đã không đỗ vào trường Đại học Quốc gia, Dung đã cùng một số người bạn tìm đến một số phòng vẽ của trường Đại học Mỹ Thuật Hà Nội. Và rồi cùng từ việc đến chơi ở những lớp vẽ đó mà Dung đã được mời làm người mẫu khỏa thân. Khi đó, người họa sĩ đã nói với Dung rằng cô có một vẻ đẹp rất tinh tế, từng đường nét, vóc dáng trên con người cô đều mang hồn, mang phách rất nghệ thuật.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ