Quần áo

Quần áo

14 thg 8, 2011

Trầm cảm vì quá giàu có

Hiện nay trên thế giới có gần 121 triệu người đang phải chịu đựng chứng trầm cảm. Một nghiên cứu mới đây của Tổ chức Y tế thế giới WHO cho thấy số người bị trầm cảm sống ở các nước phát triển giàu có chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều, đặc biệt cao nhất ở Pháp và Mỹ (số liệu dựa trên kết quả phỏng vấn 89.000 người ở khắp 18 quốc gia).


"Kỳ vọng của người Mỹ là vô giới hạn, còn những người ở các nước khác chỉ đơn giản cảm thấy hạnh phúc khi có một bữa ăn trên bàn"

Theo số liệu nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMCMedicine, khoảng 21% dân số nước Pháp, 19.2 dân số nước Mỹ được báo cáo là đang phải chịu đựng chứng trầm cảm trong một vài giai đoạn của cuộc đời.

Đối sánh với các quốc gia khác, nước có tỉ lệ trầm cảm thấp nhất là Trung Quốc: 6.5% và Mexico: 8%.

Trong khi 15% số người đang sống ở các nước giàu có thừa nhận rằng mình đã ít nhất một lần vật vã với những cơn trầm cảm thì chỉ có 11% số người ở những nước nghèo cho rằng mình gặp khó khăn về tinh thần trong cuộc sống. Chỉ trong năm 2010 đã có tới 5.5% dân số các nước thuộc top thu nhập cao báo cáo bị chứng trầm cảm hành hạ.

Kết quả cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tỉ lệ trầm cảm ở phụ nữ gấp đôi đàn ông và các cuộc ly thân hay ly dị từ phía người chồng có vẻ là nguyên nhân chính.

Theo WHO, chứng trầm cảm là nguyên nhân cao thứ 2 dẫn tới tình trạng sức khỏe yếu và rút ngắn tuổi thọ con người trong khoảng 15-44 tuổi. Đây cũng là nhân tố lớn thứ 3 làm giảm năng suất trong công việc, theo Ronald Kessler, giáo sư chuyên ngành Sức khỏe của ĐH Y Havard tại Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ.

Giáo sư Kessler cho biết, tỉ lệ trầm cảm cao hơn ở các nước giàu có có thể được giải thích bằng những khác biệt về chuẩn chất lượng cuộc sống mà họ đặt ra. “Có rất nhiều người ở Mỹ nói rằng họ không thỏa mãn với cuộc sống của mình. Kỳ vọng của người Mỹ là vô giới hạn, còn những người ở các nước khác chỉ đơn giản cảm thấy hạnh phúc khi có một bữa ăn trên bàn”.

Một nhóm nghiên cứu của WHO đã thực hiện một cuộc khảo sát với một số lượng lớn tình nguyện viên ở trên khắp thế giới, trực tiếp hoặc qua điện thoại. Các đối tượng này được hỏi thông tin về các mối quan hệ, sự hạnh phúc, chấn thương tâm lý, lạm dụng vật chất và những câu hỏi khác về những nhân tố ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần.

Cuối cùng, kết quả được đưa ra. Giáo sư Evelyn Bromet, khoa Dịch tễ học, TT Y tế, ĐH Stony Brook, New York, Hoa Kỳ nói: “Chúng tôi đã thấy rằng chứng trầm cảm là một mối quan ngại về sức khỏe cộng đồng ở khắp mọi nơi trên thế giới và đặc biệt liên quan tới điều kiện xã hội. Hiểu về dấu hiệu và nguyên nhân gây ra nó có thể làm xuất hiện những sáng kiến trong việc giảm thiểu ảnh hưởng của chứng trầm cảm lên cuộc sống của từng các nhân và gánh nặng của xã hội”.

Rất nhiều người phải chịu đựng những cuộc trầm cảm nặng nề đã tiến tới kết tục tự sát. Số lượng này được công bố là 850,000 cái chết mỗi năm. Nếu có người nào đó thân thiết đang gặp phải những cơn trầm cảm nghiên trọng, hãy để ý và nhận ra các dấu hiệu tự sát: buồn bã, không thiết tha bất kì điều gì, có vấn đề ăn và ngủ, nghĩ và nói nhiều tới cái chết.



Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ