Quần áo

Quần áo

31 thg 8, 2011

Cách làm bún cá

Sau những ngày tiệc tùng linh đình, hãy trợ lực cho hệ tiêu hóa bằng các món dễ tiêu như bún cá.

Có nhiều kiểu bún cá. Món bún cá rô đồng của người Hải Phòng sẽ rất ngon nếu chọn đúng cá rô đồng, loại cá thịt chắc và ngọt. Sau khi hấp chín cá, gỡ bỏ xương, chia làm hai phần, một phần để nguyên, một phần ướp gia vị, hạt nêm, nước mắm, bột nghệ, đem chiên giòn. Xương cá giã nhỏ, lọc lấy nước, nấu nước lèo, thêm chút me chua. Cà chua xào qua với tỏi cho thơm, trút vào nồi nước lèo. Rau cần làm sạch, cắt khúc. Cho bún vào tô, rau cần trụng qua, để lên trên bún, xếp cá chiên và cá hấp lên mặt tô, chan nước lèo. Món này ăn với rau thơm.

Món bún cá rô đồng tốt cho hệ tiêu hóa nhờ trong gia vị có nghệ vàng, là thực phẩm có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, hỗ trợ hệ tiêu hóa trong việc “tiêu diệt” những kẻ “định cư bất hợp pháp”. Đây còn là món mà người tiểu đường dùng rất tốt vì sinh ít năng lượng với điều kiện chỉ ăn cá hấp, không dùng cá chiên. Người cao huyết áp dùng món này cũng rất tốt, nhưng rau cần nên nhiều hơn “định mức” mới hiệu quả.

Bún cá Kiên Giang được làm từ cá lóc đồng. Cá luộc chín, lấy nước lèo, gỡ lấy thịt và lòng cá lóc. Phi hành, xào qua thịt cá cho thơm. Bún cá được nấu bằng nước mắm nhĩ Phú Quốc mới đúng vị. Tuy bún cá, nhưng người ta còn cho thêm tôm thẻ rim với đường, tiêu, tỏi. Khi ăn chỉ cần cho bún vào tô, xếp cá, tôm, chan nước lèo, thêm hành lá, hành tây xắt mỏng. Món này có lượng muối khá nhiều do tôm được ướp với nước mắm cho săn, cá cũng được ướp gia vị đậm đà. Khi nấu tại nhà, nên điều chỉnh bằng cách ăn thịt cá hấp, không xào qua gia vị, tôm chỉ rim với chút nước mắm. Người cao tuổi bị các bệnh mãn tính khi dùng món này nên ưu tiên ăn cá, rau thơm, giá, không nên ăn lòng cá.

Trong các món cá nấu ăn với bún, món riêu cá chép của đất Hà thành được liệt vào loại dễ nấu và nấu rất nhanh, chỉ trong 10 phút. Cá chép làm sạch, cắt đôi, ướp hạt nêm và nước mắm, để thấm. Cà chua xắt múi cau. Phi thơm hành, xào cà chua cho có màu vàng cam đặc trưng của riêu. Thêm nước vào nấu sôi. Khi nước sôi, thả cá vào, nấu chín cá, sau đó nêm lại với gia vị và mẻ. Nếu không thích vị của mẻ thì thay thế bằng me. Món này ăn với bún, kèm rau thì là xắt khúc dài 3cm. Đây là món ăn tốt cho thai phụ vì cá chép có nhiều chất dinh dưỡng giúp an thai, ngừa táo bón, rau thì là giúp dễ ngủ, hỗ trợ tiêu hóa...

Món bún cá Nha Trang, nếu tự làm chả cá thì hơi phức tạp vì phải chọn cá thu tươi quết nhuyễn (món này nấu đơn giản hơn nếu tìm mua được chả cá thu “thứ thiệt”, không pha cá tạp). Sau đó nêm gia vị, hành lá, tiêu vào chả, chia làm hai phần, một phần chiên, một phần hấp. Nếu muốn chả cá hấp có màu vàng đẹp thì tráng thêm một lớp lòng đỏ trứng vịt lên mặt chả, mở vung, để thêm một - hai phút cho chả rám mặt là được. Đầu cá thu đem nấu nước lèo cho mềm rục, lọc cá qua rây để nước trong, thêm củ hành tím nướng vào nồi nước lèo, nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi ăn, cho bún vào tô, xếp chả lên mặt tô, rắc hành, thì là, chan nước lèo, ăn với giá, rau chuối. Đây là món tốn nhiều công sức nhưng giảm cân rất hiệu quả vì ít năng lượng.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ