Quần áo

Quần áo

6 thg 11, 2009

Sự nghiệp - Bí quyết "rao bán bản thân"

Có thể bạn chưa biết tìm việc cũng chính là bán hàng. Để thuyết phục các nhà tuyển dụng chọn lựa và đầu tư vào sản phẩm - là bạn, bạn phải là người bán hàng giỏi giang. Và việc tận dụng các công cụ tiếp thị quảng cáo là vô cùng quan trọng.
Bí quyết
(Ảnh:Ahi.vn)

Trong những năm gần đây, rất nhiều ứng viên đã coi nhẹ một trong những phương thức quảng cáo hữu hiệu đó là thư xin việc (cover letter). Phần lớn ứng viên hiện nay gửi đơn xin việc qua thư điện tử. Kết quả là rất nhiều người trong số họ bỏ qua phần thư xin việc, thay vào đó là dòng chữ “ Xin hãy xem bản sơ yếu lý lịch đính kèm”. Đây quả là một sai lầm lớn.

Bản sơ yếu lý lịch sẽ cung cấp những thông tin cụ thể cơ bản về chuyên môn, bằng cấp… Trong khi đó, một lá thư xin việc tốt sẽ cho phép bạn giải thích sâu sắc những kĩ năng đáng chú ý và những phẩm chất lý tưởng cho vị trí tuyển dụng.

Dưới đây là những bí quyết hay giúp bạn rao bán bản thân tới những nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua việc sử dụng thư xin việc:

1. Địa chỉ thành công

Những nhân viên bán hàng xuất sắc không bao giờ quên tên hay nhớ nhầm tên khách hàng. Vì vậy, khi gửi thư xin việc bạn nên cố gắng để tên họ cụ thể thay vì chỉ dụng những danh từ chung chung như “Gửi đến người có trách nhiệm”, “Ông/ Bà kính mến” hay “Nhà tuyển dụng kính mến”. Nếu công việc đang tuyển không đề rõ bạn phải liên lạc với ai, hãy liên lạc với công ty để biết rõ tên, giới tính của người quản lý nhân sự. Bằng cách này thư xin việc của bạn sẽ đến tay đúng người, và có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng vì sự cố gắng và hứng thú thực sự với công việc.

2. Nội dung theo yêu cầu khách hàng

Mỗi công ty có những nhu cầu và văn hóa làm việc khác nhau. Vì vậy, việc bạn nhấn mạnh việc bạn phù hợp với nó ra sao là một việc hết sức cần thiết. Hãy kết hợp kĩ năng, lịch sử làm việc, những thành tựu đạt được để nhấn mạnh sự phù hợp của bạn với vị trị đăng tuyển. Bạn nên tìm hiểu kĩ phần đăng tuyển vị trí tuyển dụng của công ty để có cách tiếp cận phù hợp, hiệu quả, bám sát yêu cầu khách hàng.

3. Thư nên ngắn gọn, súc tích và ngọt ngào

Hầu hết các quảng cáo xuất hiện trên TV chỉ sử dụng 30 giây để chuyển tải thông điệp tới khách hàng tiềm năng. Hãy chú ý đến điều này khi viết thư xin việc. Những nhà tuyển dụng có hàng chục, có khi hàng trăm hồ sơ cho một vị trí vì vậy họ sẽ không hứng thú để đọc những lá thư dài lê thê. Một lá thư xin việc tốt nhất phải súc tích, rõ ràng, dễ hiểu và hấp dẫn.

Viết phần giới thiệu thật ấn tượng, nhấn mạnh những đóng góp của bạn, đừng quên giải thích vì sao công việc hấp dẫn bạn, mong đợi cuộc phỏng vấn và sau đó cảm ơn nhà tuyển dụng để dành thời gian cho bạn. Bạn không nên sử dụng những từ ngữ rập khuôn, sáo rống hay những câu chuyện vặt vãnh. Bạn cũng chú ý không nên đưa vào đơn xin việc quá nhiều những thông tin mang tính chất cá nhân. Ví dụ như, tôi vừa tốt nghiệp đại học, tôi đã từng bị bán trong một cuộc đấu giá, tôi đã từng bị tại nạn xe máy.

4. Quảng cáo dựa trên sự thật

Nhân viên bán hàng, tiếp thị và quảng cáo chuyên nghiệp dành những những lời lẽ có cánh, tâng bốc quá mức để giới thiệu sản phẩm. Việc làm này như con dao hai lưỡi. Ứng viêc cũng vậy, sai lầm lầm lớn nhất của một ứng viên là nói dối trong hồ sơ hoặc đơn xin việc. Vẫn biết bạn muốn gây ấn tượng thật mãnh mẽ và nhận được một lời phỏng vấn, những đừng cố gắng bóp méo sự thật.

Cuối cùng, nếu bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu và nghĩ rằng bạn là ứng viên hoàn hảo nhất cho ví trí tuyển dụng, hãy chú ý đến ranh giới của sự tự tin và tự kiêu. Do đó, hãy cẩn thẩn với những lời tự khen có cánh về bản thân. Thay vào đó, bạn nên đưa ra những con số, những thành tựu cụ thể, chúng sẽ giúp bạn ghi điểm hơn rất nhiều.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ