Quần áo

Quần áo

5 thg 11, 2009

Tin tức - Sự kiện - Hơn 90 người chết, miền Trung điêu tàn trong lũ

“Tôi chỉ có 2 đứa con trai, giờ chúng lại rủ nhau bỏ đi. Ai ngờ người bạc đầu lại khóc kẻ đầu xanh, Chánh ơi, Thu ơi”, cụ bà 70 tuổi Nguyễn Thị Quờn ở thị trấn Diêu Trì (Bình Định) khóc thảm trước cái chết của 2 con trong cơn lũ.

Nỗi khổ đau của người người mẹ mất 2 đứa con trong cùng một lúc làm nghẹn lòng những người chứng kiến. Sáng 4/11, sông Hà Thanh vẫn cuồn cuộn nước.

Trên bờ, 3 người phụ nữ - mẹ chồng và hai cô con dâu - ngồi sát bên nhau câm lặng. Mắt hướng ra giữa dòng nước lũ. Họ đang chờ tìm được xác chồng, con.

Người mẹ đang ngồi trước bàn thờ tạm cầu khẩn mong tìm được xác đứa con trai bị mất tích. Ảnh: Minh Thảo.

Hai người con trai của cụ Quờn - anh Bùi Văn Chánh (46 tuổi) và Bùi Văn Thu (42 tuổi) - bị lũ cuốn mất tích, chưa thấy xác. Hai anh đều là trụ cột của gia đình có 3 người con. Chị Trương Thị Kim Liên, con dâu cụ Quờn, vợ anh Thu kể: “ Trưa hôm qua, trên đường về nhà, sóng to, gió lớn cuốn cả hai anh em đến giờ vẫn chưa tìm thấy”.

Bà mẹ chồng và hai cô con dâu gần như kiệt sức, ngồi ôm lấy bàn thờ vừa được lập nơi bờ sông, miệng thì thào cầu nguyện mong sớm tìm được xác chồng con. Chị Bùi Thị Lạc, em gái của anh Chánh, anh Thu, ôm mẹ và chị dâu nghẹn ngào: “Hai anh đi bỏ lại 6 đứa nhỏ, một đứa mới mười mấy tháng tuổi, rồi mình sẽ sống sao đây, mẹ ơi”. Câu hỏi xé lòng lẫn trong tiếng gầm gào của dòng nước lũ.

Không chỉ có bà Qườn đau đớn khóc con, nhiều gia đình khác cũng tang thương không kém. Hoàn cảnh của anh Phạm Thanh Sơn (46 tuổi) Diêu Quan, xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn, Bình Định bị chết vì trượt chân ngã từ mái nhà xuống đất trong cơn mưa lũ sáng 3/11 cũng vô cùng thương tâm.

Bão lũ khiến nhiều ngôi nhà sập, tốc mái, hư hỏng nặng. Ảnh: Minh Thảo.


Chị Huỳnh Thị Tuyến, vợ anh Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết của chồng. Chị mếu máo trong nước mắt: "Gió bão rất to, nước lũ dồn dập đổ về, chồng tôi leo lên chái nhà chèn tôn, không may trượt chân ngã. Đêm ấy, gia đình và hàng xóm lặn lội đưa đi cấp cứu nhưng anh đã không qua khỏi".

Mất chồng, cuộc sống của người vợ đang thất nghiệp và ba đứa con nhỏ không biết nương tựa vào ai. Cả 3 đều không được đi học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Thống kê đến 16h30 ngày 4/11, Bình Định có 13 người chết, 3 người mất tích và 15 người bị thương. Hơn 300 ngôi nhà bị sập và hơn 41 nghìn căn nhà bị chìm trong nước lũ. Hàng trăm hecta hoa mùa, lúa, cây trồng mất trắng. Tổng thiệt hại ước tính 587 tỷ đồng. Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã đề nghị Thủ tướng hỗ trợ trước mắt 50 tấn mỳ tôm, 5.000 tấn gạo, 15.000 bộ chăn, mền, 3.000 bộ lọc nước...

Nước lũ tràn vào ngập gần hết ngôi nhà. Người dân dìu nhau đi tránh lũ. Ảnh: Xuân Hiếu.

Kề Bình Định, Phú Yên là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất. Thống kê đến 10h30 sáng nay, cả tỉnh Phú Yên có 65 người thiệt mạng. Trong đó, huyện Đồng Xuân bị thiệt hại nặng nhất, 30 người dân tại đây đã không thể sống sót để đoàn tụ với gia đình.

Theo những lão cao niên ở huyện Đồng Xuân, cả trăm năm nay mới có một trận lũ lụt kinh hoàng như vậy. Ông Chín Lụa ở xã Xuân Quang, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên kể: "Gia đình tôi dỡ mái nhà, thò đầu qua lỗ ngói để thở, tay bám chặt xà nhà, phía dưới dòng lũ cuồn cuộn tấn công. May thay lực lượng cứu hộ kịp đến".

Ngụ cùng thôn Phước Thuận với ông Chín Lụa, ông Sáu Nhu gương mặt nhợt nhạt, khắc khổ thuật lại, đêm 2/11 lũ âm thầm luồn vào nhà, ông chỉ kịp đu lên xà, đẩy mái tôn rồi thò đầu ra kêu cứu. Trong đêm đen như mực, gió rú liên hồi, nghe tiếng cầu cứu vang vọng khắp nơi ông mới hay cả thôn đều bị lũ đánh úp. "Tiếng la thất thanh phát ra tứ phía, giờ này còn biết ai giúp được ai nên đành cầu may chờ đợi", ông Chín nói.

Suốt một đêm bám nóc nhà, cuối cùng ông Sáu Nhu và ông Chín Lụa cũng được thanh niên trong thôn đưa đến nơi an toàn. Tuy nhiên đã có ít nhất 30 người ở Đồng Xuân không được may mắn như thế. Họ đã bị dòng nước lũ cuốn trôi, hiện nhiều người vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Lực lượng cứu hộ cứu dân ra khỏi vùng bị cô lập. Ảnh: Xuân Hiếu.

Đầu giờ chiều, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến Phú Yên trực tiếp thị sát nắm tình hình. 3 chiếc trực thăng được huy động đã thực hiện nhiều chuyến bay chở thực phẩm cứu trợ và đưa người dân thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Do nước lũ lên nhanh, lực lượng, phương tiện, đường sá đi lại không đáp ứng đủ nên công tác cứu trợ rất khó khăn. Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cũng đã chỉ đạo các địa phương hỗ trợ ngay cho các gia đình có người chết, nhà sập hoàn toàn hoặc hư hỏng nặng…

Thống kê của Ban phòng chống lụt bão các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai đến cuối ngày 4/11, các địa phương này đã có hơn 90 người thiệt mạng, 21 người mất tích và 44 người bị thương.

Nhóm phóng viên

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ