Quần áo

Quần áo

9 thg 5, 2012

Làm đẹp có trách nhiệm

Đây là trào lưu mới mẻ của nhóm người tiêu dùng thông minh và tích cực. Làm đẹp có trách nhiệm, hiểu một cách đơn giản, là đẹp cho mình và tốt cho cộng đồng.

1. Mua những sản phẩm có dạng bịch thay thế


Thử nhớ lại xem trong nhà bạn có bao nhiêu chai nước rửa tay? Ở nhà tôi có ba phòng tắm, mỗi phòng đều có một chai, cộng thêm một chai để sẵn ở bồn rửa chén nữa là bốn. Hãy nghĩ đến số lượng chai nhựa thải ra môi trường nếu chúng hết đi và được bạn thay bằng những chai nước rửa tay mới? Hãy chọn những loại xà phòng có dạng bịch và bạn chỉ cần đổ chúng vào chai sẵn có. Cách này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp bạn tiết kiệm nữa. Nếu bạn thích loại xà phòng tự tạo bọt, bạn có thể đổ đến nửa chai, sau đó từ từ cho thêm nước vào. Bạn cũng có thể làm tương tự với dầu gội và dầu xả. Hãy chọn mua loại dầu gội bạn thích với chai có thể tích lớn và sớt ra để dùng dần.

2. Sử dụng bánh xà phòng

Sử dụng sữa tắm có thể thích thú hơn nhưng bạn sẽ làm gì với những chai nhựa rỗng sau khi đã sử dụng hết? Bạn có để riêng để tái sử dụng không? Phần đông chúng ta sẽ chỉ đơn giản là quẳng chai không ấy vào thùng rác. Khi mua bánh xà phòng, bạn sẽ sử dụng hết cả bánh xà phòng đó và việc tái chế một cái hộp giấy thì đơn giản hơn một cái chai nhựa phải không nào. Ngoài ra, hãy tìm hiểu về những thương hiệu hoặc những nhà sản xuất có nhiều lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường. Ví dụ như họ chỉ sử dụng giấy tái chế để sản xuất bao bì, hoặc hạn chế tối đa việc đóng gói bao bì.

3. Ủng hộ sản phẩm sản xuất trong nước

Hãy lựa chọn những sản phẩm hay thương hiệu sản xuất trong nước. Hiện tại có không ít những thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên không chỉ lấy cảm hứng tại Việt Nam, mà còn được sản xuất ngay tại đây với nguyên liệu sạch và xanh từ các nông trại không xa thành phố. Nếu chịu khó tìm hiểu bạn có thể tìm mua được những bánh xà phòng được làm bằng tay bởi những người yêu thích các sản phẩm thiên nhiên. Điều ngạc nhiên hơn là giá thành của các sản phẩm này rất phải chăng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm như xà phòng tắm, rửa mặt, tinh dầu, nến thơm, nước rửa tay… Đây cũng là cách góp phần giúp đỡ những doanh nghiệp trong nước, và hãy nghĩ xem bạn đã góp phần tiết kiệm được bao nhiêu tiền vận chuyển từ khâu thu mua nguyên vật liệu cho đến giai đoạn thành phẩm.

4. Tập thói quen đọc kỹ bao bì

Hãy tìm hiểu về những thành phần nguyên liệu ghi trên bao bì của sản phẩm bạn đang sử dụng. Bạn nên chọn những sản phẩm chứa nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật thay vì là những thành phần hoá học. Ví dụ những sản phẩm chứa tinh dầu trái bơ thì tốt hơn sản phẩm có dầu khoáng chất. Bạn cũng có thể tự đánh giá sản phẩm có đúng là thiên nhiên hay hữu cơ không, bằng cách so sánh giá cả hoặc sản phẩm đó có được những tổ chức đáng tin cậy như Ecocert, NSF, NPA công nhận không.

5. Ủng hộ cho xu hướng Công bằng thương mại (Fair Trade)

Đó là những công ty hoặc doanh nghiệp cam kết làm việc trực tiếp với những cộng đồng sản xuất để thu mua nguyên liệu hay thành phẩm với giá thành công bằng cho người sản xuất. Không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được những yêu cầu của Công bằng thương mại. Những nguyên liệu mỹ phẩm thông dụng thường được thu mua theo tiêu chuẩn Công bằng thương mại bao gồm bơ đậu mỡ, bơ cacao, nha đam... Một lần nữa, hãy nhớ đọc kỹ bao bì của những sản phẩm làm đẹp bạn đang sử dụng nhé.

6. Bạn hay du lịch, hãy mang về các sản phẩm nhí của khách sạn

Tôi là người chỉ thích sử dụng các sản phẩm cá nhân của riêng mình và chỉ sử dụng các loại xà phòng, kem đánh răng có sẵn của khách sạn khi quên mang theo những món đó. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ có dịp sử dụng những sản phẩm đó. Những tuýp kem dưỡng da tay hay dưỡng thể đủ nhỏ và không quá nặng để bỏ vào túi xách hàng ngày. Hoặc khi nhà bạn thường xuyên có khách ở lại, những bộ dầu gội, dầu xả, sữa tắm riêng vừa nhỏ vừa xinh sẽ khiến cho khách của bạn thích thú hơn.

7. Sử dụng những sản phẩm có nhiều chức năng

Đừng mua sữa tắm dạng gel và cả sữa tắm trong bồn khi bạn có thể sử dụng loại một trong hai cho cả hai mục đích. Lọ tẩy tế bào chết đã hết mà bạn chưa kịp mua lọ mới? Thử pha trộn một nắm đường vào sữa tắm, bạn sẽ có được làn da mịn màng như vừa được tẩy tế bào chết.

8. Tự pha chế sản phẩm của riêng mình

Dĩ nhiên bạn không thể làm được hết các sản phẩm làm đẹp tại nhà nhưng tại sao không tìm hiểu và thử với những sản phẩm đơn giản như tẩy tế bào chết cho môi, tinh dầu tắm, sữa rửa mặt… Bạn có thể tìm thấy rất nhiều công thức trên internet, sử dụng các nguyên liệu vô cùng quen thuộc và dễ kiếm như mật ong, sữa tươi, nha đam…

9. Hãy phân loại rác và tái chế

Đây chính là bước đầu tiên và cơ bản nhất để bắt đầu hành trình làm đẹp một cách thông minh hơn, có trách nhiệm hơn. Hãy bắt đầu bằng cách để sẵn thùng đựng riêng cho những loại rác có thể tái chế như bìa giấy, hộp carton, chai nhựa và… siêng năng bán ve chai!

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ