Quần áo

Quần áo

16 thg 11, 2011

Nấu bột mặn cho bé thì nên cho mắm, gia vị hay hạt nêm?

Các mẹ ơi, cu Tít nhà em đến hôm nay đã được 6 tháng 5 ngày rồi. 4 tháng trước, con vẫn chỉ ăn bột ngọt thôi. Em đang có ý định cho con ăn bột mặn vì có vẻ 2 tháng vừa rồi con ăn bột ngọt mãi cũng chán.

Nhưng thực sự khi nói ý định chuyển sang bột mặn cho cu Tít ăn, nhà em từ bà nội đến bố cháu có rất nhiều ý kiến về vụ nấu bột mặn này. Mỗi người một ý kiến khiến em chưa biết phải nấu bột mặn cho con thế nào? Không biết nấu bột mặn cho con hơn 6 tháng tuổi thì em có nên cho mắm, gia vị hay hạt nêm vào không? Với lại, bé 6 tháng tuổi đã ăn được thịt cá, trứng gì chưa? Có mẹ nào có kinh nghiệm chỉ bảo cho em với.

Nói thật, trước khi quyết định chuyển sang nấu bột mặn cho cu Tít, em cũng đã cẩn thận bỏ cả ngày trời để vào tìm kiếm thông tin và học hỏi những kinh nghiệm nấu bột mặn của các mẹ khác. Nhưng rồi em bị những thông tin nhiều chiều của các mẹ khác làm cho mất phương hướng.

Em đã đọc và tìm hiểu thì thấy một số mẹ chia sẻ rằng em không nên nấu bột mặn có cho thêm mắm, gia vị hay hạt nêm vào cho con vì như thế sẽ rất hại thận và không tốt cho sức khỏe của bé. Em cũng thấy có mẹ chia sẻ rằng, bé nhà mẹ ấy đã 8 tháng tuổi rồi nhưng vẫn chưa cho bé ăn thêm nước mắm hoặc bất cứ bột gia vị vào bột.
Mẹ ấy nói, chỉ nên cho bé ăn mặn trước 1 tuổi thôi và khi nấu bột cho con ăn hàng ngày chỉ cần mẹ bé nhớ cho đủ lượng dầu ăn (tốt nhất là dầu Olive, dầu gấc và mỡ gà) là ổn chứ chưa cần cho bé ăn thêm muối, đường, gia vị, bột nêm hoặc nước mắm như nhiều mẹ khác vẫn làm.

Bà nội của Tít thì cứ nhất quyết bảo, 6 tháng tuổi là cu Tít đã có thể ăn bột mặn rồi. Ngày xưa khi bà chăm chồng của em, bà cũng nấu bột mặn và sử dụng một giọt nước mắm cho mỗi bát bột. Mẹ chồng em bảo, khi cho một giọt nước mắm vào bột, nó chỉ hơi mặn một chút thôi.

Vì thế, bà nội Tít bảo tôi đừng có lo, cứ nấu bột mặn cho Tít ăn và cho một giọt nước mắm mỗi lần nấu. Tuy nhiên, bà nội Tít cũng lưu ý là nước mắm mua về nấu cho Tít ăn bột thì nên chọn nước mắm loại ngon và phải nấu đun sôi lên trước và chắt ra một cái lọ để riêng và dùng dần khi nấu bột cho Tít. Bà Tít bảo nếu nấu bột với nước mắm, Tít sẽ rất thích ăn cho mà xem.

Thấy nhà em cứ bàn tán cái việc chuyển sang nấu bột mặn cho con, chị gái em lại bảo nhà em phức tạp. Chả bù cho thằng Bin nhà chị, ngay từ khi 5 tháng tuổi học ăn dặm, chị đã cho con ăn bột mặn từ bấy rồi. Tất nhiên, gọi là nấu bột mặn cho con nhưng không có nghĩa là nấu bột với đủ gia vị và thực phẩm như của người lớn đâu.

Chị bảo chỉ cần cho một giọt nước mắm ngon vào mỗi khi nấu bột để thay đổi vị cho bé. Nếu không có mắm ngon thì cũng chẳng sao hết vì chị vẫn có thể cho thêm tý muối tinh và lúc nào cũng nấu bột cho con với dầu ăn ô liu hoặc dầu gấc. Chị em bảo, chị nấu bột mặn cho con như thế mà Bin nhà chị vẫn phát triển ầm ầm. Chị gái em cũng nói, nếu cần "gia giảm" chút thì mẹ bé có thể sử dụng phomai, vì trong phomai cũng có vị mặn rồi.

Chị em cũng bảo khi cu Tít được 8 tháng tuổi thì em là mẹ mới nên bắt đầu tập cho con ăn đồ tôm, cua, cá. Còn bây giờ em chỉ cần tập cho Tít ăn dặm với bột mặn được nấu bằng một vài giọt nước mắm cũng đủ tạo cho mùi vị của bát bột rất thơm ngon.

Mỗi người một ý kiến làm em đắn đo với chiến dịch nấu bột mặn cho Tít ăn quá. Mẹ nào có kinh nghiệm về việc nấu bột mặn cho con hãy cho em vài lời khuyên chân thành nhất với ạ.

Mẹ Tít

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ