Quần áo

Quần áo

31 thg 10, 2011

“Rỉ tai” cho mẹ bé cách ứng phó khi bé sơ sinh bị mụn

Điều quan trọng đầu tiên mà mẹ bé cần phải biết rằng mụn trứng cá ở các bé là hoàn toàn tự nhiên và thường sẽ biến mất sau một vài tuần hoặc vài tháng mà không cần điều trị.

Vì sao bé bị mụn trứng cá sau sinh?

Các phụ huynh có biết, mụn trứng cá là một bệnh phổ biến của trẻ sơ sinh. Những bác sĩ nhi khoa cho rằng mụn trứng cá thường xảy ra ở các em bé sơ sinh trong độ tuổi từ 4 tuần và có thể đến 6 tháng tuổi. Thực tế, mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh không phải là một vấn đề nguy hiểm, vì thế cha mẹ bé đừng quá lo lắng cho con nhé.

Nguyên nhân là do trong những tuần đầu tiên sau khi sinh, những kích thích tố dư thừa của mẹ được chuyển sang cho em bé thông qua sữa mẹ. Các hormon dư thừa này sẽ kích thích tuyến dầu của bé để phát triển thành một bã nhờn. Bã nhờn bịt kín các lỗ chân lông sẽ dẫn đến mụn nhọt. Và ở các bé trai sơ sinh, mụn sẽ có nhiều hơn các bé gái. Khi ấy, bé sẽ bị xuất hiện mụn trứng cá trên mặt, da đầu. Thậm chí có những trường hợp trẻ có thể phát triển thành mụn đầu đen.

Tất nhiên, khi bé bất chợt bị mụn trứng cá, bé sẽ thường rất đau đớn và khó chịu nhưng mẹ bé nên kiên nhẫn để điều trị và chữa lành mụn cho con là rất quan trọng.

Điều trị mụn trứng cá ở bé sơ sinh thế nào?

Điều quan trọng đầu tiên mà mẹ bé cần phải biết rằng mụn trứng cá ở các bé là hoàn toàn tự nhiên và thường sẽ biến mất sau một vài tuần hoặc vài tháng mà không cần điều trị.

Mụn trứng cá ở các bé sơ sinh cũng không nguy hiểm vì thế mẹ bé không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu mẹ bé cảm thấy cần phải điều trị mụn trứng cá cho bé yêu thì bạn có thể thực hiện các mẹo làm sạch da bé dưới đây nhé.

- Sử dụng xà phòng dịu nhẹ loại dành riêng cho bé sơ sinh để rửa sạch làn da của bé vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

- Cầu kỳ hơn, bạn hãy làm sạch khuôn mặt bé một ngày một lần bằng nước ấm. Nếu làn da bé mụn vẫn nổi tồi tệ hơn bạn nên rửa sạch mặt của bé 2-3 lần bằng nước ấm và cố gắng để cho da bé tự khô.

- Đừng chà xát da của bé khi rửa mặt hoặc tắm vì chúng sẽ gây ra kích thích và khiến tình trạng mụn trứng cá nhiều hơn.

- Không sử dụng các loại kem, dầu dưỡng ẩm hoặc các loại thuốc trị mụn để điều trị cho trẻ vì nó có thể khiến tình trạng mụn ở bé tồi tệ hơn. Điều này có thể gây kích ứng da và nhiễm trùng. Mẹ bé chỉ sử dụng nước sạch để rửa mặt cho em bé của bạn.

- Nếu sau khi sinh được 3-4 tuần, bé nhà bạn bắt đầu nổi mụn trứng cá. Nhưng nếu khuôn mặt bị mụn trứng cá của bé không đỡ sau 3 tháng sau đó, mẹ bé nên cho con đến bác sĩ da liễu thăm khám để được giới thiệu một loại kem hoặc thuốc hoặc điều trị mụn khác nhé.

Lưu ý:

Bạn có thể khá lo lắng cho con khi bé sơ sinh đã bị mụn trứng cá. Nhưng trong trường hợp này, mẹ bé nên kiên nhẫn đợi các nốt mụn biến mất mà chỉ cần vệ sinh sạch sẽ cho con chứ không cần sự can thiệp của các loại thuốc trị mụn.

Mẹ bé hãy nhớ rằng bị mụn trứng cá, con của bạn sẽ trông bớt xinh xắn hơn và bạn luôn lo lắng về điều này nhưng chắc chắn các nốt mụn ấy sẽ biến mất trong vòng một vài tuần.

Mẹ Nhím

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ