Quần áo

Quần áo

14 thg 10, 2011

8X hoài nghi sự bền vững của lớp đàn em 9X

Sự trỗi dậy quá nhanh của 9X khiến 8X hoài nghi về sự vững bền của cộng đồng thế giới đàn em.

Đương nhiên là có khác biệt

Trước đây người ta nhìn những người sinh năm 1980-1989 là một thế hệ trẻ năng động, tự tin. Cách gọi “xì tin” và hóm hỉnh dành cho những người thuộc thế hệ này là: Thế hệ 8X. Thế rồi, chưa được vài năm, những bạn trẻ sinh sau 1990 trưởng thành và khẳng định mình một cách đầy bản lĩnh. Và thế hệ mới: thế hệ 9X thực sự làm một cuộc bứt phá ngoạn mục.

Thế hệ 7X trở về trước, nhìn 8X, đó là một chút ngưỡng mộ, một chút thú vị thì ngó sang 9X, dường như sự trỗi dậy bừng bừng khí thế, có phần nào át hẳn 8X, khiến những “thế hệ đi trước” phải giật mình. Có thể lí giải cho sự giật mình này bởi khoảng cách của thời gian trưởng thành và học tập là khá xa, tuy nhiên khi 8X nhìn 9X, họ cũng phải “choáng”.

Một chút ganh tị

Nếu một 8X phải đến lứa tuổi “biết nghĩ” – có nghĩa là có một mục đích, nền tảng kiến thức và những trải nghiệm nhất định thì mới “để lại tiếng tăm” thì với 9X, sự khẳng định cái tôi lại khá sớm sủa, thường là từ 12 tới 15 tuổi, thậm chí sớm hơn.

8X trỗi dậy và thống lĩnh sự ngưỡng mộ của các thế hệ đi trước chưa được bao lâu thì 9X ào lên, như một làn sóng, khiến 8X dần bị đẩy xuống “vai phụ”. Nhan nhản khắp các mặt báo, diễn đàn, truyền hình… thông tin 9X tràn ngập. Tốt có xấu có.

Nếu nói sự phát triển này là bình thường với quy luật phát triển xã hội hiện nay với bùng nổ thông tin, công nghệ Internet quả cũng không sai. Tuy nhiên, cái tạo nên một vách ngăn giữa hai thế hệ là 9X đã tự xây dựng nên một cộng đồng riêng của mình, trong đó các cô cậu 9X suy nghĩ và hoạt động rất sôi nổi và đa sắc màu.

Có những diễn đàn, trang thông tin trước đây được dành riêng cho 8X, chẳng bao lâu sau, 9X làm một “cuộc lật đổ”, với mật độ thành viên gia tăng chóng mặt, tốc độ cập nhật thông tin với các lĩnh vực thuộc về giới 9X. 8X bị lạc lõng tại chính địa bàn mà thế hệ mình gầy dựng. Để thích nghi, họ buộc phải thay đổi. Và một bộ phận không nhỏ 8X, kỳ lạ thay, đang được dẫn dắt bởi 9X.

9X ngày càng hiện đại và tỏ ra bắt kịp với thế hệ cùng tuổi trên thế giới. Am hiểu về công nghệ, xu hướng thời trang, xu hướng giải trí… 8X vì thế nhiều khi thấy mình trở nên già nua và lạc hậu.

9X ngày càng vượt trội về hình thể và tư duy sống hiện đại. Dám nghĩ, dám làm, ý thức cá nhân và tạo dựng cái tôi khác biệt. Sự nhút nhát, rụt rè và đôi khi chỉ dám trút suy nghĩ, ước mơ của mình lên những trang nhật ký dường như không tồn tại trong thế giới của 9X. Mật độ 9X sớm nổi tiếng và tạo được tầm ảnh hưởng trong thế giới của mình ngày càng tăng. Đừng mong áp đặt cách nghĩ của thế hệ đi trước lên 9X. Họ có cách nhìn và “các vị thủ lĩnh cùng tuổi” của riêng mình.

Một chút hoài nghi

Sự trỗi dậy quá nhanh của 9X khiến 8X hoai nghi về sự vững bền của cộng đồng thế giới đàn em. Lại thêm sự hậu thuẫn của các thế hệ đi trước, 8X càng khẳng định: Xu hướng 9X sẽ sớm lụi tàn và được thay thể. Mọi thứ sẽ trở về với đúng quy luật tự nhiên: thế hệ trước bước trước.

Nhưng thực tế, tư tưởng 9X có sức ảnh hưởng sâu rộng hơn suy nghĩ của thế hệ đi trước rất nhiều. Cho tới bây giờ, người ta không còn xếp 9X là thế hệ măng non, thế hệ kế cận. Họ là một cộng đồng có tiếng nói và có ảnh hưởng nhất định trong xã hội.

Và lo lắng…

9X có nhiều lợi thế trong một xã hội được tạo dựng nên từ những mất mát, khó khăn và nỗ lực của nhiều thế hệ đi trước. Họ được tạo nhiều điều kiện tốt nhất để phát huy, để thể hiện mình. Đó là bước đệm quan trọng giúp 9X nhanh chóng tiếp cận và hòa nhập với môi trường quốc tế. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ 9X đang bị ngộ nhận trong thế giới của mình, và trong cái tôi vẫn còn nhiều hạn chế.

Họ bị hấp dẫn bởi các giấc mơ hào quang, bị cuốn theo các nhu cầu mà bản thân xã hội thực tại chưa thể đáp ứng được. Họ liều lĩnh, đôi khi táo bạo và quyết liệt với những ảo vọng của danh tiếng và tiền bạc.

Họ bỏ quên những giá trị cơ bản của cuộc sống, của nền tảng gia đình và tri thức. Những tai tiếng khiến các thế hệ đi trước cũng phải lắc đầu ngao ngán, những thủ đoạn phạm tội ngày càng táo tợn, không ít bạn trẻ trong tuổi vị thành niên lệch chuẩn.

Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục và xã hội đầu ngành, thành tích của đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam tại các cuộc thi học sinh giỏi quốc tế đang sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, tỷ lệ tội phạm là trẻ vị thành niên lại gia tăng, trong đó có nhiều hành vi phạm tội như giết người, hiếp dâm, trộm cắp tài sản. Lịch sử, truyền thống Việt bị bỏ quên, đến mức Nhà sử học Dương Trung Quốc cảnh báo: “Thế hệ chúng ta sau này mất gốc hoàn toàn”.

Vài lời nhắn gửi

Với những phẩm chất và cá tính riêng, cùng sức trẻ, 8X có nhiều điều phải học hỏi ở thế hệ đàn em. Nhưng cũng như ở thời điểm hơn 10 năm về trước của 8X, 9X cũng có những hạn chế về kinh nghiệm sống cũng như cách nhìn và đánh giá mọi việc.

Thế hệ trẻ ngày hôm nay là thế hệ tạo dựng nên thế hệ kế tiếp. Và chính cách sống, ý thức sống của ngày hôm nay sẽ là định hướng cho ngày mai. Với sự nhanh nhạy, cá tính và những hoai bão, ước mong được khám phá và chinh phục, chỉ cần có định hướng đúng, có sự chia sẻ chân thành, tin là 9X sẽ hoàn thiện hơn, chín chắn, trưởng thành và vững chãi

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ