Quần áo

Quần áo

21 thg 9, 2011

Những quan niệm sai lầm của phụ nữ công sở

Khi xét về công việc và sự nghiệp của phụ nữ, có nhiều người cho rằng, một trong những thiệt thòi và sai lầm của họ chính là sự “khiêm tốn” thái quá

Hay nói một cách khác, tư tưởng an phận thủ thường là một rào cản lớn trên con đường thăng tiến và phát triển sự nghiệp của người phụ nữ, dù đôi khi năng lực và trình độ không thua kém gì đàn ông.


Tuy nhiên, nhìn nhận một cách chủ quan của nguời viết, đặt trong bối cảnh xã hội hiện nay và “khoanh vùng” phụ nữ hiện đại, thì suy nghĩ và nhận định trên có thể không phù hợp lắm, nếu không muốn nói là trái ngược.

Bởi lẽ, môi trường làm việc đầy tính cạnh tranh trong xã hội hiện nay dường như đã khiến người ta phải thay đổi cách nghĩ, cách làm cho dù là nữ giới hay nam giới. Không xét đến khía cạnh tốt xấu của những đổi thay này, chỉ nhìn “cận cảnh” hơn về những điều mà khiến phụ nữ có thể mắc phải sai lầm nếu như cứ “đắm chìm” trong những cá tính “quá hiện đại”, gây ra những “thiệt thòi” mà họ không nhận ra. Nhưng trước tiên phải lưu ý rằng, không có một nhận định nào là đúng cho tất cả mà chỉ có thể phản ánh được hiện tượng đã xảy ra.


1. “Lùi bước” – cụm từ này dường như không còn phù hợp lắm với một bộ phận lớn phụ nữ trong công việc. Với rất nhiều phụ nữ ngày nay, nhất là những bạn trẻ mới ra trường hoặc có cá tính mạnh mẽ, khái niệm này hiếm khi nằm trong suy nghĩ của họ. Nhiều người cho rằng, phụ nữ chịu thiệt thòi vì hay cả nể, lùi bước, nhường nhịn trong các cuộc tranh luận hay khen thưởng, khiến họ không được nổi bật. Nhưng điều đó không có nghĩa là nếu làm ngược lại, họ sẽ gây được thiện cảm. Nhiều người, đã dùng cái tôi quá mạnh mẽ của mình mà luôn tự nói với bản thân “lùi bước ư, không bao giờ”. Thế là, họ mặc sức thể hiện và gân cổ lên cãi sếp hay những đồng nghiệp khác đến…mất cả vẻ nữ tính vốn có. Biểu hiện này là một trong những nguyên nhân khiến họ không được lòng người khác và không nằm trong tầm ngắm thăng chức của cấp trên. Người phụ nữ khôn khéo là người biết tạo cho người khác cảm giác thoải mái và ấm áp khi phát biểu môt điều gì đó cho dù đang trong một cuộc tranh luận gay gắt giữ nhiều thành viên, để làm giảm “nhiệt độ” mà vẫn giải quyết được vấn đề, dù sớm hay muộn.

2. “Phụ nữ thường không nhận ra cơ hội của mình”.

Một bài báo đã viết như vậy. Nhưng không! Rất nhiều phụ nữ đã nhận ra cơ hội của mình. Thậm chí có khi cơ hội không phải là của mình, họ cũng…cố mà nhận ra. Đây quả thật là một sai lầm. Người phụ nữ thường mang trong mình cá tính rất nhu mì, hiền lành, biết suy nghĩ. Nhưng không hiểu vì lý do gì, có thể do môi trường làm việc cạnh tranh khốc liệt, mà nhiều người rất biết giành lấy cơ hội bằng nhiều cách khác nhau để chứng tỏ mình. Điều này hoàn toàn không có gì là xấu, đôi khi nó được khuyến khích. Tuy nhiên, cái cách “giành lấy” mới đáng để nói. “Giành” như thế nào để người khác có thể “đoái hoài” đến bạn khi bạn xui xẻo bị mất hết cơ hội.

3. Phụ nữ cũng hay bị trượt dài theo những mối quan hệ.

Tạo dựng mối quan hệ là một câu chuyện rất dài với nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau. Công bằng mà nói, phụ nữ có lợi thế hơn đàn ông trong những công việc liên quan đến ngoại giao và gắn kết các mối quan hệ tốt đẹp cho bản thân và cho công ty. Nhưng có nhiều người không biết dừng đúng lúc. Một là để tình cảm lấn át công việc. Hai là trở nên ỷ lại. Cả hai việc này đều gây ra những hệ quả tiêu cực như “lằng nhằng” quan hệ nam nữ trong công sở, trong làm ăn với đối tác, khách hàng, dễ dãi với chất lượng công việc vì cho rằng mọi thứ nhờ “quan hệ” mà có thể được bỏ qua, châm chước. Ngoài ra, những mối quan hệ của phụ nữ trong công sở không khéo còn tạo nên “hội tám” gây ảnh hưởng uy tín của người khác và bóp méo những vấn đề. Vì thế, những nguời phụ nữ thành công và được nể phục bao giờ cũng là người có vẻ bề ngoại tự tin, đỉnh đạc, vừa phải, khéo léo trong giao tiếp, và biết dừng đúng lúc.

4. Một điều tiếp theo có lẽ là chỉ phù hợp để nói đến những phụ nữ đang giữ vai trò là nhà quản lý, nhà lãnh đạo.

Đặc biệt hơn nữa là những lãnh đạo cấp cao. Có những người phụ nữ luôn thể hiện được bản lĩnh thực sự khi đứng ở vị trí đầu tàu. Nhưng số còn lại, thường rơi vào rất nhiều sai lầm mà bản thân họ không nhận ra. Và một trong những thất bại của họ là không được lòng nhân viên, bị đội ngũ chê cười, thất vọng vì cách quan lý cảm tính và rất… “đàn bà”. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có thể là từ việc họ thường không tin tưởng một ai, nghĩ mình nói gì cũng đúng, hoặc tin tưởng nhầm người bởi những lời ngon ngọt và nịnh hót. Ngoài ra, để ý những điều nhỏ nhặt không cần thiết trong chuyên môn, quản lý thu chi,…thay vì nhìn vào hiệu quả công việc cũng khiến nhân viên cảm thấy bất mãn.

Những phụ nữ quyền lực và giàu có, không ai phủ nhận tài năng và sự hưng thịnh của họ trong sự nghiệp. Nhưng họ lại thường mắc phải một sai lầm là ít khi tìm được hạnh phúc thật sự trong mối quan hệ gia đình. Một phần vì mải mê công việc, phần còn lại là do ảnh hưởng từ cung cách quản lý nhân viên vào trong tổ ấm của mình.

Thực ra, nếu những sai lầm này chỉ gán cho phụ nữ thì không công bằng lắm. Đơn giản là vì đàn ông cũng mắc đúng những sai lầm đó. Không ai tránh khỏi những sai lầm. Có lẽ sai lầm phổ biến của đàn ông nằm ở những vấn đề khác, có khi còn…nguy hiểm hơn. Nhưng dù có thế nào, thì đàn ông cũng luôn quan tâm và mong muốn người phụ nữ sẽ tránh được những sai lầm này để thực sự trở thành những người phụ nữ hiện đại đúng nghĩa, xử sự có học thức, có năng lực và chuyên nghiệp trong công việc, phát huy tố chất lãnh đạo, và là người phụ nữ tuyệt vời của gia đình. Điều này, có rất nhiều phụ nữ đã làm được.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ