Quần áo

Quần áo

10 thg 9, 2011

Kinh dị bộ tộc uống tro người chết


Trên thế giới vẫn có tồn tại rất nhiều tập tục cổ hủ, lạc hậu và... kinh dị. Như nghi thức hỏa táng người chết của bộ tộc người Yanomami ở Brazil sẽ không có gì là khác thường cho dù họ hỏa táng bằng những công cụ hết thức thô sơ. Nhưng việc làm quan trọng hơn cả của người Yanomami phải thực hiện sau khi hỏa táng đó là uống tro của người đã khuấ

Những bộ phận cơ thể sẽ được phân chia và giã nát bằng 1 chiếc chày và cối, rồi cất giữ trong 1 quả bầu khô khoảng 1 năm.

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1929, bộ tộc người Yanomami sinh sống trong khu vực rừng nhiệt đới Amazon và hoàn toàn không liên lạc với thế giới bên ngoài. Cũng chính điều kiện sinh sống kiểu nguyên thủy khiến các nghi thức ma chay của bộ tộc này phát triển theo hướng tín tâm, dần dần ngấm vào tiềm thức của người dân.

Theo số liệu của năm 2000, tộc người Yanomami gồm khoảng 11.700 sinh sống tại Brazil và 15.193 người đang định cư ở Venezuela (năm 1992). Họ sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau tùy từng huyết thống gia đình, như ngôn ngữ Yanoma, Sanuma, Ninam và Yanam.

Cho dù có những nghi thức khó hiểu trong việc ma chay, nhưng tất cả người dân Yanomami đều tin tưởng vào sự tồn tại thế giới bên kia, nơi linh hồn của con người sẽ tới sau khi qua đời. Vì thế, họ có đủ động lực để uống tro hỏa táng mà không một chút mảy may, để linh hồn của người khuất không bao giờ thấy mệt mỏi khi trải qua các kiếp nạn trên thế giới và có thể giữ người họ yêu quý mãi mãi ở lại.

Khi một ai đó trong làng qua đời, cả làng sẽ tiến hành nghi thức hỏa táng. Chỉ đàn ông được phép tham dự nghi thức này, thời gian diễn ra thường là khi kết thúc mọi công việc của 1 ngày. Những người đàn ông có mặt trong buổi hỏa táng phải tắm thật sạch và gột rửa mọi thứ, từ nhà cửa cho tới vũ khí của họ.

Sau khi hoàn tất việc hỏa táng, những bộ phận cơ thể sẽ được phân chia và giã nát bằng 1 chiếc chày và cối. Sẽ có 2 loại cối được trang trí theo kiểu khác nhau để phục vụ cho đám tang của nam giới và phụ nữ. Sau nghi thức hỏa táng, chiếc chày và cối cũng được đốt bỏ.

Tro cốt của những bộ phận cơ thể người khuất đã được giã nát, rồi cất giữ trong 1 quả bầu khô khoảng 1 năm. Khi thời gian 1 năm qua đi, người Yanomami sẽ trộn tro cốt với nước súp chuối. Đây là món ăn chính trong buổi lễ tưởng nhớ người đã qua đời. Những người thân tới bữa tiệc này sẽ phải ăt hết chỗ súp chuối trộn với tro cốt.


Sau 1 năm, người Yanomami sẽ trộn tro cốt với nước súp chuối, như vầy nè! Bạn có muốn dùng thử không?

Hoặc là họ cho vào ống vào hít trực tiếp vào mũi (như hít thuốc phiện đó), người thổi người hít.

Mặc dù, cuộc sống hiện tại của tộc người Yanomami một phần nhỏ bị tác động bởi thế giới hiện đại bên ngoài, nhưng người trong bộ tộc vẫn luôn duy trì nghi thức được cho là thiêng liêng này.

Chẳng hiểu cái "món" tro người chết có mùi vị gì mà họ hít say sưa thế kia!
Cuộc sống của người Yanomami diễn ra như trong 1 bộc tộc của thời kỳ đồ đá, họ chủ yếu dựa vào việc săn bắt, trồng trọt chuối, cây thuốc lá và một số loại cây lấy củ khác.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ