Quần áo

Quần áo

6 thg 8, 2011

Vụ thai phụ sinh non: Tạm cho bác sĩ trực nghỉ việc

TS Vũ Bá Quyết, PGĐ bệnh viện Phụ sản TƯ vừa cho biết, bác sĩ Nguyễn Quảng Bắc (Khoa sản 3), người bị sản phụ Nguyễn Thị Tuyên (Chúc Lý, Ngọc Hòa, Chương Mỹ, Hà Nội) "tố" tiêm nhầm thuốc khiển chị sinh non ở tuần thai thứ 34 đã tạm nghỉ công tác tại bệnh viện Phụ sản TƯ.

Lý giải về điều này TS Vũ Bá Quyết nói: "Trong lúc nóng vội này, chúng tôi đã cho bác sĩ Bắc tạm nghỉ. Cho bác sĩ nghỉ không phải là để tránh, chúng tôi có phạm pháp gì đâu mà phải tránh? Chẳng qua là những lúc này Ban giám đốc chúng tôi phải tiếp"...


TS Vũ Bá Quyết, PGĐ bệnh viện Phụ sản TƯ
"Trưa hôm 4/8 gia đình sản phụ đến đây, có công an quận Hoàn Kiếm, công an phường Hàng Bông, gia đình cứ đứng chửi ầm ầm. Cả buổi trưa chửi một tiếng đồng hồ. Chị bảo trong bối cảnh đấy thì như thế nào? Chúng tôi cho bác sĩ Bắc tạm nghỉ chứ không phải là tạm đình chỉ vì chẳng có việc gì phải tạm đình chỉ cả. Không có kỷ luật gì cả, tại sao phải đình chỉ người ta?!". TS Quyết khẳng định.

TS Vũ Bá Quyết cũng cho biết, sáng ngày 4/8, Ban Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung Ương cũng đã có buổi làm việc với gia đình thai phụ Nguyễn Thị Tuyên. "Tất cả mọi chuyện đồng chí Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc bệnh viện đã giải quyết. Hai bên cũng cơ bản đồng ý tất cả những cái tập trung quanh mẹ con thai phụ Nguyễn Thị Tuyên. Muốn biết điều gì hiện tôi chưa trả lời về cái đó được." Ông nói.

Cũng theo TS Vũ Bá Quyết, trong buổi làm việc với gia đình, bệnh viện đã khẳng định không có chuyện bác sĩ khoa sản 3 tiêm nhầm. Vụ việc cũng đã được bệnh viện Phụ sản TƯ báo cáo lên công an phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

"Chúng tôi đã giải thích với bệnh nhân khi vào bệnh nhân bị tiền sản giật, huyết áp cao. Thai nhi bị teo thực quản bẩm sinh rồi. Hội đồng chẩn đoán chiếu sinh đã có biên bản chẩn đoán từ ngày 27/7 rồi. Nhưng khi chị ấy đến khám lại không đưa lên y bạ. Khám có kết quả đưa cho bệnh nhân nhưng người ta cất đi"...

TS Vũ Bá Quyết cũng cho hay, các bác sĩ không chỉ phát hiện cháu bé bị teo thực quản bẩm sinh mà còn phát hiện thêm dị tật nữa là còn ống động mạch. Ngày 3/8, cháu bé được làm phẫu thuật tại bệnh viện Nhi TƯ. Hiện tình trạng cháu bé đang ổn định và giải quyết được teo thực quản.

Theo TS Quyết, Khoa sản 3 của bệnh viện Phụ sản TƯ là khoa sản nhiễm trùng. "Không ai lại bắt bà mẹ mang thai mà vào khoa sản nhiễm trùng cả. Mấu chốt của vấn đề là ở chỗ đấy. Mấu chốt là bệnh nhân này có nhiễm trùng, có sốt, có ho, có dấu hiệu viêm phổi thì người ta cho vào đấy, còn nếu không người ta đã cho vào cho vào khoa sản thường. Đầu tiên bệnh nhân đã được chuyển vào đấy rồi.
Chị Nguyễn Thị Tuyên đang nằm tại Khoa sản 3, bệnh viện Phụ sản TƯ
Ngày 27/4 bệnh nhân đã được siêu âm, chúng tôi có cả biên bản chẩn đoán, chiếu sinh bệnh nhân đã được biết được bệnh tật, dị tật là teo thực quản như vậy rồi.

Chúng tôi cũng bàn với các bác sĩ y học ở viện Truyền Nhiễm và các bệnh nhiệt đới quốc gia để điều trị. Người ta chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi kẽ (khó điều trị). Chúng tôi đã nói nên đến đó điều trị tốt hơn vì chúng tôi đỡ đẻ thông sản là ổn rồi nhưng người ta lại bảo là đùn đẩy người ta đi". TS Quyết giải thích.

TS Quyết cho biết khi xét nghiệm máu thấy yếu tố nhiễm khuẩn. Tức là xét nghiệm công thức bạch cầu tăng cao, CRP tăng cao, trong máu vẫn còn nhiễm khuẩn.

Giải thích về hiện tượng bệnh nhân thấy tức vùng bụng trước khi đẻ, TS Quyết nói rằng chị Tuyên khi siêu âm phát hiện đa ối. Bình thường thai có 500ml nước ối nhưng với trường hợp của chị Tuyên là 2l nước ối.

Hiện tượng đa ối sẽ có nguy cơ đẻ non, sảy thai. Bác sĩ khám cũng đã nói hết và có ghi vào bệnh án. Theo TS Quyết, việc bị đa ối cũng có thể dẫn đến đẻ non ở tuần thai thứ 15 - 20.

"Chúng tôi ngay từ lúc vào đã phải cho thuốc trợ phổi, từ tối thứ 7 (30/7). Vì chị ấy bị dọa đẻ non, đau bụng, ho, sốt và có sản chân to nó mới như vậy. Chúng tôi phải cho thuốc giảm co Salbutamol, truyền corticoid để kích trưởng thành phổi cho cháu bé vì chúng tôi tiên nghiệm nguy cơ đẻ non. Chứ chúng tôi nhận thai phụ chưa đủ tháng vào viện để làm gì?".

Thứ 7 vào viện, chị ấy đang bị sốt, bị đau bụng, bác sĩ trực đã lập tức cho truyền salbutamol để cắt cơn co để chị ấy không đẻ non. Nhưng cũng chỉ cầm cự được vài ngày, chị căng và ho, hết thuốc thì vậy". TS Quyết cho biết.

Tiếp xúc với gia đình bệnh nhân, chị Nguyễn Thị Mai, em gái chị Tuyên cho biết, sáng ngày 4/8 gia đình cũng đã có buổi làm việc với bệnh viện. Tuy nhiên, trước sự khẳng định của lãnh đạo bệnh viện không có chuyện tiêm nhầm thuốc khiến sản phụ sinh non, gia đình chị vẫn chưa đồng tình.

Gia đình chị Tuyên cũng đã đề nghị được đối chất với cán bộ y tế tên Bắc, người mà gia đình cho rằng đã tiêm cho chị Tuyên dẫn đến việc sinh non, nhưng bệnh viện đã từ chối và nói sẽ xem xét lại.

Xung quanh việc sinh non của chị Nguyễn Thị Tuyên, gia đình chị cũng có nhiều nghi vấn. Theo lời chị Mai, chị Tuyên đến bệnh viện Phụ sản TƯ khám rất nhiều lần, thử máu rất nhiều lần nhưng kết quả không có chứng tiền sản giật. Hai lần trước, chị Tuyên sinh nở bình thường, được 2 bé gái, một cháu nặng 4,2kg và một cháu nặng 3,8kg.

"Khám 4 lần, đúng là có nói bị đa ối nhưng chọc nước ối cũng không có vấn đề gì nữa. Bệnh án của chị ấy treo ở đầu giường, hai ngày hôm trước chỉ có chữa trị viêm họng, còn khi tiêm xong, chính xác là siêu âm thai nhi vẫn bình thường, không có vấn đề gì cả vậy mà bây giờ lại bảo có triệu chứng tiền sản giật, đẻ non.

Nhập viện để điều trị sốt và đến sáng Chủ nhật đã là không sốt rồi. Đến sáng thứ 2, Bác sĩ trưởng khoa đến khám đã bảo là cho ra viện. Sau khi tiêm viên thuốc ấy vào thì mới bắt đầu có bệnh án ở đấy. Còn trước đấy em chăm chị em thì chỉ có cái tờ giấy bị viêm họng thôi. Tại sao lại có sự thay đổi như vậy?". Chị Mai thắc mắc.

Trước thông tin TS Quyết khẳng định không có chuyện bác sĩ tiêm nhầm thuốc vào cổ tử cung chị Tuyên mà chỉ đặt ống thông tiểu trước khi lấy nước tiểu ra làm xét nghiệm, chị Mai bức xúc: "Lúc dẫn bệnh nhân đi rửa các dung dịch lại bảo là rửa để đặt cái ống thông tiểu. Như thế này đã là sai rồi. Chị ấy đi tiểu rất bình thường. Em là người dẫn đi, chị ấy ngồi rất lâu mà còn đi rất nhiều. Chưa tiêm thì đi tiểu rất bình thường, sau khi tiêm rồi thị lại bảo là thông, không hiểu là kiểu gì?".

Việc chị Tuyên có phải do bác sĩ tiêm nhầm thuốc dẫn đến sinh non hay không cho đến nay vẫn chưa được giải thích thỏa đáng. Gia đình chị Tuyên cũng mong muốn bệnh viện phải nhận rõ phần trách nhiệm của mình trong sự việc trên và phải có cách xử lý đúng đắn với gia đình chị.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ