Quần áo

Quần áo

5 thg 8, 2011

Số phận bi thảm của con trai trùm lừa đảo thế giới

Madoff

Trong vụ án phanh phui những trò lừa đảo của ông bố Bernard Madoff, chính Mark cùng người anh trai của mình là những người đã thông báo với chính quyền về những trò lừa đảo của cha mình. Tuy nhiên, hai năm sau khi trùm lừa đảo bị bắt, người ta tìm thấy Mark đã treo cổ chết trong căn phòng của mình bằng một sợi xích cho. Cho đến tận hôm nay, cái chết bi thảm của người con trai tên trùm lừa đảo nước Mỹ vẫn còn là một ẩn số đầy bí ẩn…

Vụ án chấn động phố Wall và bản án 150 năm tù

Ngày 11/12/2008, cả thế giới tài chính rung chuyển và thế giới đầu cơ náo động bởi vụ tai tiếng do Madoff gây ra. Cái tên Bernard Madoff đã trở thành quen thuộc với rất nhiều nhân vật, tổ chức có tên tuổi và tiền bạc tại Mỹ nhưng bộ mặt lừa đảo của Bernard Madoff thì đến lúc này mới được bóc mẽ và khiến nhiều người tin tưởng đặt toàn bộ sự nghiệp của mình vào Madoff phải choáng váng. Cũng đến lúc này, lịch sử thế giới ghi nhận tên tuổi của một siêu lừa đảo trong lĩnh vực đầu cơ tài chính.

Madoff
Cái tên Madoff xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường chứng khoán New York năm 1960 trong tên gọi của công ty Bernard Madoff Investment Securities LLC (BMIS) mà Madoff thành lập với số vốn ban đầu chỉ có 5.000 USD. Hình thức kinh doanh của Madoff là lấy tiền của kẻ này để trả lãi cho tiền nhận của kẻ khác. Mục đích ban đầu của Madoff là đầu cơ chứ không phải lừa đảo. Chỉ có sau này không thể chỉ đầu cơ được nữa thì buộc phải lừa đảo để lấy lừa đảo nuôi đầu cơ.

Madoff là một kẻ thừa khôn ngoan để biết rằng chỉ với 5.000 USD trong tay thì không thể nhanh chóng trở nên giàu có được, có kinh doanh hay đầu cơ thì cũng chỉ là cò con. Vấn đề mấu chốt là phải sử dụng được tiền của kẻ khác, đặc biệt và trước hết là những kẻ có nhiều tiền. Một khi đã có nhiều tiền trong tay thì việc quyền biến rất dễ dàng, cơ hội đầu cơ và đầu tư rất phong phú, xác suất thắng to ăn đậm rất lớn, cơ hội để bù lấp thua lỗ rất nhiều, để cái kết quả cuối cùng là mình luôn có lợi.

Để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình, Madoff đã kiên trì dành nhiều năm để gây dựng hình ảnh về một nhà kinh doanh chứng khoán rất năng động và uy tín. Cả thế giới đầu cơ gần như không ai là không biết phương châm của Madoff: “Không cần lời lãi cao mà chỉ cần giao dịch nhộn nhịp như có thể được”.

Điều này gần như đã trở thành tuyên ngôn của Madoff, và bản thân Madoff cũng yên vị trên “ngôi vua” của thị trường đầu cơ Mỹ trong suốt một thời gian dài. Người ngoài cuộc sẽ bị lóa mắt bởi những con số tuyệt đối, đâu có để ý ngay đến mức độ lãi ròng. Madoff là một trong những người đầu tiên nhận ra tầm quan trọng của giao dịch điện tử và tham gia lập nên thị trường giao dịch chứng khoán điện tử NASDAQ, trong nhiều năm đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị của NASDAQ.

Bên cạnh việc gây dựng uy tín trong lĩnh vực kinh doanh, Madoff còn tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện và trở thành một nhân vật có tên tuổi trong xã hội. Madoff còn có một tuyệt chiêu nữa là nhiều lần thẳng thừng từ chối nhận tiền gửi đầu tư để tạo ấn tượng về đẳng cấp, về sự đặc biệt chứ không như số đông, về có lựa chọn chứ không xô bồ.

Mức độ lợi nhuận mà Madoff đưa ra thường cao hơn ở những nơi khác càng khiến cho Madoff trở thành nơi tin tưởng cũng như hút một lượng các nhà đầu tư vô cùng lớn. Đối tượng góp mặt trong danh sách khách hàng của Madoff rất đa dạng, từ những nhà đầu tư nhỏ là dân thường, bác sỹ, luật sư, kế toán, các nghệ sỹ, nhiều tỷ phú… Nhà sản xuất kịch nổi tiếng của sân khấu kịch Broadway của Mỹ Harold Thau, con gái Ann Denver của ca sỹ kiêm nhà soạn nhạc nổi tiếng đã quá cố John Denver, con gái của Katherine Thalberg của huyền thoại sản xuất phim Irving Thalberg đều bằng cách này hay cách khác mang tiền của mình “dâng hiến” cho Madoff.

Bảng danh sách lấp kín 162 trang đánh máy bao gồm tên và địa chỉ của 13.567 khách hàng cả tin đã nộp tiền cho Madoff với hy vọng kiếm lời cao. Cũng chính họ đã trở thành những nạn nhân dễ dàng của Madoff mà không thể nói một lời nào.

Trước Tòa án New York, Bernard Madoff nhận tội và khai rằng suốt 30 năm qua, ông lấy tiền của khách hàng mà không đầu tư một đồng xu nào. Ông ta dựng lên một kim tự tháp tài chính trả tiền lời cho khách hàng cũ bằng tiền ký gửi của khách hàng mới cho tới khi khủng hoảng tài chính toàn cầu làm cho nhiều người phải rút lại tiền, mà khách hàng mới thì không có. Theo lời khai của chính bị cáo, tổng số tiền lừa gạt là 50 tỷ USD.

Trong khi đó các nhà điều tra thẩm định số tiền mà ông ta đã quỵt của khách hàng đến 65 tỷ. Đằng sau những số tiền khổng lồ này là hàng ngàn gia đình bị sạt nghiệp, hàng chục bạn thân bị phản bội, nhiều người đã tự tử, hàng chục hiệp hội thiện nguyện bị mất tiền làm nhiều hoạt động bác ái bị đình chỉ.

Với phi vụ lừa đảo lớn chưa từng thấy trong lịch sử, siêu lừa Bernard Madoff đã chính thức bị kết án tới 150 năm tù giam – hình phạt tối đa Tòa án Mỹ có thể đưa ra với nhân vật này vì “những vi phạm cực kỳ xấu xa” trong vụ lừa đảo đầu tư táo bạo nhất và lớn nhất lịch sử phố Wall.

Trong phiên xử Madoff, các nhà đầu tư là nạn nhân của siêu lừa này có mặt tại phiên tòa hôm qua đã đồng loạt bật dậy vỗ tay sau khi Tòa tuyên án. Madoff lúc này đã 71 tuổi và gần như an phận với bản án quá chính xác mà Tòa án đã dành cho mình. Tuy nhiên, tất cả không chỉ dừng lại ở đó. Cái giá mà Madoff phải trả cho những tội lỗi của mình gây ra còn lớn hơn nhiều so với bản án tù 150 năm mà y nhận được.

Đến cái chết bi thảm của người con trai

Trong vụ án phanh phui tội lừa đảo của Madoff, người ta không khỏi không nhắc tới vai trò của những người cung cấp thông tin cho Tòa án.

Đáng chú ý là chính hai con trai của trùm lừa đảo - Mark và Andrew Madoff - từ 2 năm trước đã thông báo cho chính quyền về những trò gian lận tài chính của cha mình. Cũng hai năm sau ngày Madoff cha bị bắt, ngày 11/12/2010, Mark Madoff được tìm thấy treo cổ chết trong căn hộ của mình tại New York - Mỹ. Thi thể Mark Madoff (46 tuổi) bị treo cổ bằng một sợi dây xích chó.

Tờ The Wall Street Journal cho biết, tại hiện trường không phát hiện thư tuyệt mệnh. Tuy nhiên, Stephanie Morgan, vợ của nạn nhân cho biết, khi cô đang có mặt tại Florida, cô đã nhận được một lá thư điện tử có nội dung khác thường của chồng mình, trong đó Mark yêu cầu nhờ ai đó tới chăm sóc con trai.

"Làm ơn hãy gọi ai đó tới chăm sóc Nick... Anh yêu em!" - đó là một phần lá thư điện tử cuối cùng mà Mark gửi cho vợ được cơ quan cảnh sát tiết lộ cho báo chí. Mark cũng gửi một thư điện tử khác cho trợ lý riêng của mình là Martin Flumenbaum, trong đó có đoạn viết: "Không ai muốn tin vào sự thật. Xin hãy quan tâm đến gia đình của mình!".

Ngay sau khi nhận được tin nhắn bất thường của chồng, Stephanie Morgan đã yêu cầu cha mình tới nhà và chính ông là người đầu tiên phát hiện ra cái chết của Mark Madoff. Nhiều người khẳng định, Mark chính là một nạn nhân đáng thương từ những tội ác của cha mình, khiến cho anh ta phải chịu đựng rất nhiều áp lực và chỉ trích trong 2 năm kể từ sau ngày Madoff bị bắt.

Tay trợ lý Martin Flumenbaum ngay khi biết tin cũng khẳng định là Mark chắc chắn đã tự sát: "Mark Madoff đã tự tử. Đó là một bi kịch đáng sợ và không cần thiết. Mark là một nạn nhân từ tội ác của cha mình. Điều này khiến cho anh ta trong suốt 2 năm qua đã phải chịu đựng rất nhiều áp lực, cáo buộc và cả những vu khống nặng nề".

Nhiều người cho rằng, trong danh sách những kẻ bị Madoff lừa đảo thì hai người con của ông nằm đầu tiên. Chính điều đó đã khiến cho hai người con ông là người đầu tiên tố cáo cha mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, áp lực của một người con có cha là siêu lừa đảo khiến Mark không thể sống yên ổn trước những dị nghị của mọi người.

Hai anh em Mark và Andrew bị cáo buộc có một cuộc sống xa hoa dựa trên số tiền kiếm được bằng sự lừa đảo của cha mình. Chẳng hạn như đơn kiện đã buộc tội Mark Madoff sử dụng 66 triệu USD có nguồn gốc không rõ ràng để mua những căn hộ sang trọng tại New York, đảo Nantucket và Connecticut. Mới tháng 2 đầu năm, cô vợ Stephanie của Mark còn nộp đơn xin Tòa đổi họ cho mình với lý do gia đình thường xuyên nhận được những lời đe dọa.

Cái chết của Mark không phải là bi kịch đầu tiên trong 2 năm liên quan đến kẻ lừa đảo nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tháng 10/2009, Jeffrey Picawer, người từng hợp tác làm ăn với Madoff trong hơn 20 năm đã bất ngờ bị chết đuối. Nguyên nhân dẫn tới cái chết của Picawer (67 tuổi) được xác định là do một cơn đau tim.

Cảnh sát sau khi khám nghiệm đã tuyên bố: "Ngài Picawer khi đang bơi bất ngờ bị một cơn đau tim dẫn tới chết đuối". Nhiều giả thiết cho rằng, Picawer rất có thể cũng nhận được rất nhiều tiền bạc từ những hệ thống kim tự tháp gian lận tài chính của Madoff. Có thể ở trong tù, Madoff đã nhận ra được những hậu quả từ sự lừa đảo kinh khủng mà y đã gây ra. Thế nhưng, bản thân Madoff không còn cơ hội chuộc lại lỗi lầm của mình khi mà có sang tới địa ngục Madoff cũng chưa trả nợ được bản án 150 năm tù của mình.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ