Quần áo

Quần áo

16 thg 8, 2011

Tra tấn nhục hình, giết vợ dã man như thời trung cổ ở Nghệ An

Nhiều năm liền sống trong ngục tù đòn roi của người chồng tàn bạo, nhưng vì con cái, người đàn bà ấy cắn răn cam chịu tất cả. Bà cam chịu những cảnh thường xuyên chồng say khướt, đánh đập dã man giữa cánh đồng, liên tục hất mâm cơm không cho vợ con ăn, dùng dây xích quật vào người, dùng dao rượt đuổi náo động khắp xóm làng… Thế nhưng bi kịch gia đình ập đến và lên đến đỉnh điểm khi đứa con không thi đậu vào lớp 10 thì người chồng mất nhân tính ấy đã dùng dao sát hại dã man người đàn bà mà dường như cả đời bà quên đi chính mình, để sống vì chồng, vì con.

Bữa cơm chan đầy nước mắt tủi nhục
Chúng tôi tìm về một vùng quê, ở xóm 23, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vốn yên bình từ bao đời, nay bỗng dưng chấn động bởi vụ án giết người dã man, mà lại cái cảnh chồng giết vợ. Trong cơn mưa tầm tã, dò hỏi đường vào cái xóm nghèo thì người dân nơi đây ai cũng chỉ nhiệt tình chỉ dẫn và cũng tỏ thái độ căm phẫn về câu chuyện đã xảy ra, oán trách người chồng vũ phu, mất hết tính người và thương cho người vợ, mà theo một người dân thì “không ngờ rằng xã hội này lại có một người đàn bà giỏi cam chịu đến như thế”.

Ai đã từng đến gia đình nạn nhân, để nghe những người thân và hàng xóm kể về cuộc sống của tận cùng đau khổ của một đời làm vợ của bà Trần Thị Lý (SN 1964) thì mới thấu hiểu được nỗi đau xót mà người phụ nữ bất hạnh phải gánh chịu tủi nhục bấy lâu, nỗi đau đó có cả máu và nước mắt. mà án mạng thương tâm xảy ra sáng 9/8 là một sự tất yếu sau một quá trình hành hình vợ không biết điểm dừng của kẻ sát nhân cũng là người chồng của bà Lý, tức ông Nguyễn Minh Mận (SN 1967).

Chị Nguyễn Thị Hạnh (là chị dâu của ông Mận - PV) kể, chị là hàng xóm với gia đình nạn nhân, nên mấy năm nay đã chứng kiến cảnh tượng ông Mận đối xử tệ bạc, đánh đập như thế nào với bà Lý. Bà Hạnh cũng là người đứng ra lo ma chay, đưa tang bà Lý, sau khi cái án mạng kinh hoàng xảy ra.

“Trong một tháng thì gia đình ông Mận c
ãi nhau to tiếng, đánh nhau liên tục khoảng 26 ngày, chỉ may ra còn vài ngày là được yên ổn. Bà Lý đi làm đồng về trưa, toàn bị hất cả mâm cơm, ở nhà còn 2 đứa con nhỏ, ông ấy thì thường xuyên trộm gạo trong nhà đi đổi rượu để uống. Hầu như bữa cơm nào ông ấy cứ ăn trước rồi sau đó đổ trộn tất cả mọi thức ăn còn lại vào một nồi và bắt mấy mẹ con phải ăn.

Nhiều bữa còn không cho ăn, ông Mận hất đổ hết mâm cơm xuống đất, hay có hôm làm thịt gà ông ấy ăn hết còn lại xương bắt mấy mẹ con nấu lại để ăn ….Tôi nhìn mà xót xa quá. Thương bà Lý một mà thương 2 đứa cháu nhỏ thì mười. Đến bữa ăn cơm mà tụi nhỏ nó cũng không được ăn”. Bà Hạnh kể lại cho chúng tôi nghe những cảnh tượng những bữa cơm đẫm nước mắt và có khi có cả máu diễn tra trong gia đình ông Mận – bà Lý mà bà đã từng biết, từng chứng kiến


Hung thủ Nguyễn Minh Mận

Không dừng lại ở từng bữa ăn bị tra tấn, người chồng bất nhân còn dùng dây xích xe đạp đánh đập bà Lý bầm tím khắp cả người. Bà Hạnh kể tiếp, “Cuối năm ngo
ái (năm 2010 - PV), tôi nghe 2 vợ chồng cãi nhau to tiếng một lúc, sau đó ông Mận lấy một sợi dây xích đập toàn bộ chân tay bầm dập, mặt mũi sưng húp. 2 cái bàn tay và chân của bà Lý cứ bầm đen suốt cả tháng.

Ông ấy đập vợ mà ác quá, bao lần tôi sang can ngăn, thì bị ông Mận chửi bới, thậm chí có lúc ông ấy còn đe dọa sẽ giết chết cả 2 vợ chồng tôi để uống máu. Quá kinh hoàng!”. Được biết sau lần tra tấn đau đớn ê chề đó, bà Lý bỏ về bên ngoại để lánh nạn được 3 ngày và có ý định ở lại nhà mẹ đẻ luôn, không về lại nhà chồng.

Nhiều người thân của bà Lý xác nhận, trong khoảng thời gian này gia đình bên ngoại bảo bà Lý làm đơn ly dị; nhưng vì quá thương 2 đứa con còn nhỏ, đang tuổi đi học, bà đành bấm bụng quay về, cam chịu tất cả để chúng sống với người chồng, mà lúc nào hắn cũng sẵn sàng thượng cẳng chân hạ cẳng tay với vợ con.

Cũng như những người dân khác bức xúc về câu chuyện gia đình của ông Mận – bà Lý, nay gặp được nhà báo nên bà Hạnh như trút hết nỗi bực tức, căn hờn, mặc dù ông Mận về quan hệ là em chồng của bà. Người đàn bà này còn kể tiếp “Có rất nhiều đêm trời mưa gió rét, ông Mận đuổi cả mấy mẹ con ra ngoài không cho ở trong nhà. Bà Lý và 2 đứa nhỏ chạy qua nhà tôi trú rét. Một lúc sau, ông ấy cầm một con dao sang nhà đòi đâm vợ chồng tôi vì tôi đã cho vợ con chú ấy ngủ lại ở trong nhà. Chỉ thương mấy đứa nhỏ sinh ra trong một gia đình bất hạnh”.

Trong mạch kể câu chuyện, bà Hạnh nhớ và kể lại, có lần bà đã phải quỳ gối, chắp 2 tay xin ông Mận đừng đánh vợ con nữa. “Cuối tháng 6/2011, bà Lý vừa đi làm đồng về đến gần nhà, ông Mận cầm một cái gậy khoảng 1m đập vào đầu bà Lý. Rồi 2 vợ chồng cầm tóc bấu víu nhau giữa đường, vật nhau vào vườn dứa. Thấy ông ấy kéo tóc vợ, lại còn đấm đá túi bụi. Tôi kéo thế nào cũng không được và đành phải quỳ xuống xin chú ấy tha cho bà Lý. Được một lúc thì ông ấy lại chạy về xách một con dao rượt đuổi đòi chém làm bà Lý phải chạy quanh mấy nhà hàng xóm để thoát thân” – bà Hạnh nhớ lại.

Được biết sau mỗi lần ông Mận đánh vợ dã man thì CA xã có can thiệp nhưng chỉ dừng lại ở mức khuyên răn, cảnh cáo. Đặc biệt trong lần bạo hành xảy ra vào tháng 6/2011 như nói trên thì CA xã Nghi Văn đã tạm giữ ông Mận 1 đên tại trụ sở, thế nhưng chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp mạnh tay nào đối với người đàn ông thú tính này.

Bà Mùi, một người hàng xóm cạnh nhà gia đình ông Mận – bà Lý kể tiếp câu chuyện người vợ bị chồng đánh dã man khi đang đi cấy lúa. Theo bà Mùi kể thì bà con dân quê có cái đặc điểm, khi rỗi rãi người này có thể sang làm giúp chuyện đồng áng cho nhà người khác, và hôm sau khi rỗi rãi thì họ làm giúp bù.

Bà Mùi nhớ lại lần ấy, khi bà Lý đi cấy lúa cho một gia đình hàng xóm. Khi đang giữa đồng thì ông Mận cầm một cái gậy đi đến rồi la lớn “Mi đi cấy không làm ở nhà mà đi làm nhà khác”. Vừa dứt câu nói, ông Mận xông vào, dùng một cái gậy phang bà Lý tới tấp giữa ruộng làm người đàn bà gục xuống giữa ruộng lúa.

Khi đó toàn bộ dân làng chạy đến can ngăn, túm cổ ông Mận tách 2 vợ chồng ra. Dù không phải chuyện của gia đình mình nhưng bà Mùi cũng đau đớn “ông ấy
đánh vợ mà không ngại ngùng với hàng xóm. Nếu lần ấy không có bà con can có lẽ bà Lý đã bị đánh chết”. Đó là những chuỗi hành vi mà người dân đã chứng kiến ông Mận hành hạ vợ, để rồi đỉnh điểm của nó là buổi sáng kinh hoàng ngày 9/8

Đỉnh điểm của tội ác

Được biết, sau những lần bị chồng ngược đãi, đánh đập thậm tệ, có đôi lần bà Trần Thị Lý đã làm đơn gửi chính quyền địa phương, CA xã để nhờ can thiệp đưa ông Mận đi cải tạo. Nhưng chính quyền địa phương đã làm ngơ và có lẽ là cầm những lá đơn kêu cứu ấy bỏ hộc tủ, để rồi án mạng thương tâm xảy ra hôm nay, chính quyền địa phương cũng có một phần trách nhiệm liên quan.

Bà Hạnh là nhân chứng vụ án, đã kể lại. Đó là khoảng 10 giờ 30 phút sáng 9/8. Lúc này bà Hạnh cũng như nhiều h
àng xóm xung quanh nghe vợ chồng ông Mận – bà Lý cãi nhau và cũng nghĩ cũng như thường ngày, bà Lý đang hứng chịu những trận đòn roi của chồng, vốn như bà đã cam chịu nhiều năm nay. Sau một lúc những tiếng cãi vã im bặt thì bà Hạnh thấy cháu Nguyễn Minh Phòng (là con út của ông Mận – bà Lý) chạy sang mếu máo nhờ bác hạnh chạy sang can thiệp. Khi bà Hạnh tra hỏi thì đứa cháu vừa khóc vừa nói “Bác sang chứ cha đâm chết mẹ rồi”. Bà Hạnh như không tin và gặng hỏi lại thì đứa trẻ khẳng định “cha đâm mẹ lút dao rồi!”.

Quả thật khi chạy sang nhà thì đập vào mắt bà Hạnh là một cảnh tượng kinh hoàng, ông Mận toàn thân dính máu bê bết, đang bế bà Lý bất tỉnh trên tay, đi từ hướng ngoài vườn vào rồi đặt vợ trên ghế trong tư thế nằm nghiêng. Lập tức bà Hạnh đẩy ông Mận sang một bên và lật xem bà Lý như thế nào thì biết người đàn bà này chỉ còn thở thoi thóp. Và chỉ kịp mở được một mắt nhìn bà Hạnh thì bà Lý tắt thở.
Hiện trường vụ án chồng giết vợ dã man bằng những nhát dao oan nghiệt

Trong tư thế hoảng loạn, bà Hạnh chạy khắp x
óm truy hô. Khi đã bình tĩnh thì bà Hạnh cầm ĐTDĐ để gọi cho những đứa cháu (là con của ông Mận – bà Lý, đang đi làm ăn xa trong miền Nam) để báo hung tin mẹ bị cha đâm chết thế nhưng ông Mận lại cấm, không cho gọi điện.

Đến một lúc sau, nhân viên y tế xóm có mặt nhưng tất cả đều đã quá muộn màng. Ngay sau đó CA địa phương cũng có mặt tại hiện trường, bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Minh Mẫn. Người dân k
, trước đó 1 ngày (tức vào trưa 8/8) Mận cũng đã cầm một con dao cùn rượt đuổi chém bà Lý một nhát ở cánh tay phải. Vì khi này bà Lý mặc áo dày mà con dao lại bị cùn nên chỉ bị sưng húp ở cánh tay và khi CA khám nghiệm tử thi vẫn còn thấy vết bầm đen ở cánh tay.
Bước đầu tại cơ quan CA, Mận thừa nhận tất cả hành vi phạm tội và khai báo, đỉnh điểm của hành vi tội ác chính là khi đứa con trai Nguyễn Minh Biên (SN 1996) không thi đậu vào lớp 10 trường THPT Nghi Lộc 5.

Được biết gia cảnh của vợ chồng ông Mận – bà Lý rất nghèo, nhưng lại có đến 6 người con với nhau. Phần lớn những đứa con của vợ chồng này đều nghỉ học sớm và vào miền Nam để lao động kiếm sống, nhà chỉ còn lại Biên và đứa em út. Khi Biên có kết quả thi và không đậu vào được lớp 10 thì vợ chồng Mận và Lý trở nên căng thẳng hơn và tột cùng nỗi đau đớn là vào sáng 9/8 như nói trên.

Bà Hạnh cũng như cháu Biên kể, trước khi bị Mận chém chết thì bà Lý có nói với đứa con trai rằng “Con chịu khó năm sau học lại để thi tiếp. Còn không thì mẹ đi làm CMND cho con vào Nam để đi làm cùng các anh chị cho đỡ khổ”. Thế nhưng giờ khi mẹ đã chết, cha đối mặt với bản án giết người dã man thì anh em Biên có nguy cơ thất học thật sự.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phan Đình Sửu- Trưởng CA huyện Nghi Lộc xác nhận, đây là một vụ trọng án nghiêm trọng cho thấy sự biến thái suy đồi đạo đức, bạo lực trong gia đình ngày càng báo động. Hiện đối tượng Nguyễn Minh Mận đã bị khởi tố, bắt giam về hành vi giết người. chúng tôi còn nhớ, trước khi rời ngôi nhà lạnh tanh, đồi núi heo hút ấy, thi thoảng có tiếng quạ kêu gào như ai oán, bà Hạnh nói một lời khẩn cầu trước khi chúng ra về: “Rất mong có ai đó giúp đỡ 2 cháu cho nó được đi học được học hành tử tế, không học, khổ như đời cha, đời mẹ của chúng…”.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ