Quần áo

Quần áo

16 thg 8, 2011

Hói đầu vì thuốc nhuộm tóc

Tình trạng đối tượng thanh thiếu niên bị…hói ngày càng nhiều khiến các bác sĩ phải lên tiếng cảnh báo. Nguyên nhân chính dẫn đến bị rụng tóc tới trụi đầu không phải do bệnh lý, mà là do giới trẻ ngày nay quá model, thay đổi màu tóc xoành xoạch.
Chỉ cần đụng nhẹ là tóc rụng rào rào

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Giảng viên Bộ môn Da liễu – Đại học Y dược TP.HCM đã từng khám cho một thiếu nữ chưa đầy 20 tuổi.

“Khi tôi đụng nhẹ vào tóc của cô bé thì hỡi ôi chúng rụng xuống rào rào cả mảng. Tóc bệnh nhân không rụng như bị mắc bất kỳ loại bệnh lý nào. Xem xét kỹ tôi thấy trên da đầu bệnh nhân vẫn còn chân tóc, không giống như bệnh hói của lứa tuổi trung niên” – bác sĩ Thanh kể.

Bác sĩ Thanh gặng hỏi có phải mới đi nhuộm tóc về không, nhưng cô nữ sinh sợ mẹ mắng chẳng dám nói. Mãi sau được mẹ động viên cô bé mới thú nhận: “Con nghe các bạn đi nhuộm tóc màu vàng. Làm xong rồi thấy màu đó chóe quá, sợ về mẹ đánh đòn nên lại nhuộm trở lại màu đen”.

Theo bác sĩ Thanh những trường hợp còn trẻ mà hói đầu không hề hiếm, bản thân bác sĩ cũng đã gặp và tư vấn điều trị cho rất nhiều bệnh nhân như thế.

Chỉ nên nhuộm tóc 6 tháng 1 lần, tóc nhuộm rất yếu nên cần sự chăm sóc thường xuyên.
Để hiểu rõ hơn nhuộm tóc có tác hại thế nào với sức khỏe bác sĩ Thanh đã giải thích về quy trình làm đẹp này.

Tạo màu cho tóc người ta có 2 cách.

Cách thứ nhất là tạo màu bằng thuốc xịt. Màu sẽ mất đi sau khi gội đầu. Cách này không ảnh hưởng cho tóc, cùng lắm cũng chỉ gây viêm da dị ứng.

Cách thứ 2 là nhuộm màu vĩnh viễn cho tóc. Cách này làm cho những phân tử màu chen vào thân sợi tóc, tồn tại rất lâu, theo thời gian màu chỉ phai đi chứ không mất hẳn.

Như thế, thợ làm tóc sẽ phải dùng hóa chất khiến sợi tóc tơ ra và bông lên. Sau đó họ dùng một loại hóa chất để tẩy đi màu đen vốn có của tóc. Bước cuối cùng mới là nhuộm lên màu ưa thích cho tóc.

Sự can thiệp đó cho thấy bất kỳ thuốc nhuộm nào cũng làm tổn thương sợi tóc.

Theo bác sĩ Thanh, thuốc nhuộm tóc rẻ hay đắt tiền chỉ là vấn đề về thương hiệu và hoạt chất tạo màu tốt hay xấu.

Những thuốc nhuộm cao cấp thường có thêm dưỡng chất, tạo cảm giác sợi tóc không bị khô, mỏng sau khi thao tác mà thôi.

Và đặc biệt, nhuộm tóc màu càng sáng thì gây tổn hại cho tóc càng nhiều.

Nhuộm tóc nhiều có thể gây ung thư

Nhuộm tóc là nhu cầu chính đáng đối với những ai bị tóc bạc, nhưng cũng chỉ nên chấm chân hoặc nhuộm nhiều nhất 1 năm 2 lần, mỗi lần cách nhau 6 tháng.

Việc chạy theo mốt, thay đổi màu tóc liên tục của một bộ phận thanh thiếu niên sẽ gấy rất nhiều tổn hại cho sức khỏe.

Tóc có thể bị rụng, bị viêm chân tóc, viêm da tiếp xúc (các mảng da đầu đỏ, tróc vẩy, nổi mụn nước…), viêm da dị ứng (tổn thương tương tự viêm da tiếp xúc nhưng lan rộng ra cả trán, mi mắt, mặt và cổ)…

Trong các hậu quả của việc lạm dụng thuốc nhuộm tóc mà bác sĩ Thanh muốn nhấn mạnh hơn cả đó chính là nguy cơ bị ung thư.

Thuốc nhuộm tóc ngấm vào máu, đi tới các cơ quạn nội tạng và có thể gây ra ung thư bàng quang, ung thư hệ tạo máu, u não…

Sau đây là cách chăm sóc để có mái tóc khỏe đẹp mà bác sĩ Thanh bật mí cho các bạn trẻ:

Nên lựa chọn thuốc nhuộm tóc có thành phần từ thiên nhiên, khoảng cách giữa 2 lần nhuộm tóc tối thiểu là 6 tháng.

Khi nhuộm tóc chớ để thuốc nhuộm tiếp xúc với da đầu. Sau khi nhuộm thường xuyên gội đầu bằng dầu có thành phần dưỡng ẩm, chỉ để dầu xả ở phần ngọn của tóc.

Nếu có điều kiện nên thỉnh thoảng hấp dầu cho tóc, tránh để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà hãy đội mũ nón sậm màu.

Đối với những trường hợp bị rụng tóc do sử dụng thuốc nhuộm đều có thể điều trị được nếu kịp thời đến khám ở bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ