Quần áo

Quần áo

25 thg 7, 2011

Tới miệt Cà Mau đừng quên U Minh

Dải đất miền Tây vùng nào cũng sông cũng nước, ngăn ngắt một màu xanh. Nhưng có lẽ Cà Mau là vùng đất đậm đà dư vị nhất, từ món ăn, con người tới những dòng sông, bìa rừng, và mênh mang là những cánh đồng….

Mảnh đất địa đầu Tổ quốc từ đó ăn sâu vào tiềm thức với rừng đước U Minh, với đất mũi thiêng liêng, và dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen… Thế nhưng cho đến khi chạm chân tới nơi, khung cảnh bình dị và ấm áp nơi đây mang đến những cảm giác thú vị lạ thường.

Hiếm có xứ sở nào mà cả rừng và biển đều khiến người ta choáng ngợp mạnh mẽ như ở Cà Mau. Biển ở đây thi thoảng mới ranh rợn, phóng tầm mắt tôi không phân định được đâu là đường chân trời đâu là ranh giới biển cả. Khi ấy tôi tự hỏi có phải vì vì trời xanh quá, lan sang cả biển chăng? Còn phần lớn thời gian, nước biển mang lại cảm giác trầm buồn với màu xám đục, nhưng cũng vì thế mà thu hút sự tò mò. Từ thành phố Cà Mau, lênh đênh trên biển chừng ba giờ đồng hồ về phía Năm Căn, bạn sẽ tới đảo Hòn Khoai, một trong những viên ngọc đẹp nhất miền cực Nam đất nước. Hoặc ngược hướng về huyện Trần Văn Thời chừng 50km đường thủy, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngỡ ngàng của hoàng hôn trên Hòn Đá Bạc, gồm 3 đảo nằm sát bờ biển với nhiều cảnh đẹp như sân Tiên, giếng Tiên, bàn chân Tiên, chùa Cá Ong với hệ sinh thái thực vật phong phú.

Vườn chim ở Cà Mau

Hòn Khoai

Nếu biển ở Cà Mau phóng khoáng bao nhiêu thì rừng ở đây lại cho cảm giác huyền bí và lạ lùng bấy nhiêu. Suốt dọc đường đi đến U Minh, cái ấn tượng “dưới sông sấu lội, trên rừng cọp um” làm tôi hồi hộp mãi không thôi, dẫu cho quang cảnh hai bên đường rất yên ả, bình dị. Những cánh đồng rộng đến bất tận, úa một màu buồn bã của mùa nước cạn dễ làm người ta chuếnh choáng. Càng dễ say lòng trước chằng chịt kênh rạch sông ngòi, ở vùng rừng ngập nước của xứ Cà Mau, đó là hệ thống đường giao thông chính. Say lòng bởi cảm giác hoang dã và gần gũi quá. Nơi bờ sông, người ta chờ gọi thuyền mua thuyền bán, ồn ào và tấp nập vừa phải. Vẫn là quang cảnh quen thuộc của bất kỳ chợ nổi miền Tây nào đó thôi, mà cái nụ cười tươi dưới nắng của người dân miệt vườn khiến ta ấm lòng chi lạ.

Người dân đất mũi duy trì cuộc sống giản đơn từ bao đời nay. Quanh năm với sông nước miệt vườn, mà cũng neo người, thanh niên lên thành phố kiếm sống hết, còn lại toàn người già nên mỗi lần có khách ghé thăm người ta rất quý. Sự hiếu khách của người dân vùng ven U Minh thể hiện bằng tôm cá, bằng sản vật trong ao sâu ruộng vườn và thứ ngôn ngữ phải lắng nghe lắm tôi mới hiểu hết được. Nhưng hiền và vui!

U Minh - vùng đất thiêng

Dân mê du lịch từ Bắc vào Nam đều muốn một lần đến Cà Mau để chiêm ngưỡng rừng thiêng U Minh. Đây cũng là nơi hội tụ rất nhiều sản vật của miệt rừng Nam Bộ nổi tiếng bao đời.

U Minh ngày nay không chỉ là tổ ấm của nhiều giống chim mà còn là nơi hội tụ nhiều loài động vật rừng như heo rừng, nai, khỉ, sóc, kỳ đà, trăn, rắn, rùa… trong đó những loài như rắn, rùa, hay chồn được coi là sản vật nơi đây. Những người sành ăn thường đi ven bìa rừng, kiếm cho bằng được một quán hàng be bé, nằm khuất bên con kênh cạnh lối vào rừng. Ở đó, bạn sẽ được phục vụ những món ăn đặc trưng của vùng đất này như thịt rắn hổ nấu cháo đậu xanh, thịt chồn nấu giả cầy, uống với rượu mật rắn… Đó là những món ăn không dành cho người yếu tim, nhưng ai ăn được một lần thì mê và không quên được. Dư vị đậm đà của món ăn thấm vào người cùng những câu chuyện kể của lão chủ quán như bước từ trong trang sách của Đoàn Giỏi, Sơn Nam bước ra.

Tới U Minh, nếu gặp mùa hạn nắng lớn hoặc đã sang xẩm chiều, bạn sẽ phải chờ đến sớm hôm sau mới được vào rừng. Đừng vội lấy thế làm muộn phiền, vì qua đêm ở ven rừng cũng là một cái thú. Bạn sẽ có cơ hội được quây quần bên nồi lẩu mắm với cá trong rừng, thưởng thức rượu Mỏ Quạ tự làm của cánh kiểm lâm miệt vườn. Rồi bên bếp lửa bập bùng, bạn sẽ được nghe những mẩu chuyện như “Cọp xay lúa”, “Rắn hổ mây tát đìa”, “Ong gác kèo trên bắp chân người”... được truyền lại từ ông tổ nói dóc ở Cà Mau – bác Ba Phi, và những câu hò phương Nam rất ngọt và say lòng

Lưu ý khi đến Cà Mau:

Điểm nên đến: Lâm Viên, vườn chim Cà Mau, chợ nổi Cái Nước, Hòn Đá Bạc, vườn chim Ngọc Hiển, đảo Hòn Khoai, Đất Mũi, rừng U Minh...

Mua quà: mắm lóc U Minh, ba khía Rạch Gốc, sò huyết Bãi Bồi, tôm khô Bãi Háp... tại chợ nông sản thành phố Cà Mau.

Món ngon nổi tiếng: lẩu mắm U Minh, tôm tích, rùa, cháo cá kèo...

Chỗ nghỉ rẻ: khách sạn Hương Sen (từ 160.000đ/phòng), khách sạn Song Ngọc (2sao, từ 200.000đ/phòng)

Đi U Minh cần mang theo: túi ngủ, mùng mền chống muỗi, các loại hương, thuốc bôi, thuốc xịt chống muỗi, vắt.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ