Quần áo

Quần áo

12 thg 7, 2011

Độc đáo những món ngon của Huế

Với sự tinh tế và khéo tay của người Huế quê tôi, đã tạo lên hàng trăm món ngon trong danh sách nghệ thuật ẩm thực việt. Hương vị rất đặc trưng, rất riêng trong muôn ngàn sự khác biệt đã tạo nên nhiều sự cách biệt. Món ăn Huế bao giờ thơm ngon, đậm đà, mặn mà thấm thía rất Huế. Có thể nói ẩm thực Huế là nơi hội tụ đủ hương vị chua, cay, ngọt, bùi ,đầy đủ những sắc màu của các món ăn thuần túy rất Việt .

Dù ai ra Bắc vào Nam cũng phải đi ngang thành phố Huế nhỏ bé bình yên này. Huế quê hương miền Trung thân yêu. Có đủ đầy cả nắng sớm mưa chiều. Có cả bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Làm ai ai một lần tới Huế cũng xuyến xao lưu luyến và nặng lòng. Huế quê hương của những món ngon ra đời cũng chính từ nơi này. Bạn ơi! Mình cùng nhau gọi thật nhẹ thật khẽ qua một vài món ngon đặc trưng trong hàng ngàn món ăn ngon khác của Huế bạn nhé.

Đôi khi tôi lang thang đâu đó trên mọi con đường có bước chân tôi qua. Có thể bên đường là những hàng cây xanh lá và có khi dưới tán lá xanh mướt của hàng cây đó có một quán bún bò rất ngon. Với cái bảng hiệu khiêm tốn vừa đủ để những ai ham mê về món bún đặc sản rất Huế này... Một món ngon mà luôn gắn liền với chữ Huế. Quê hương đã mang nặng đẻ đau cho sự ra đời của nó., bún bò Huế, một cái tên rất Huế luôn khẳng định phải chính Huế mới lôi cuốn, quyến rũ người ăn. Chưa nghe và cũng chưa hề nghe ai nói bún bò gắn với một địa danh nào khác ngoài Huế đâu. Đừng nói với tôi là bún bò Sài Gòn hay bún bò giò heo Cần Thơ hoặc Hà Nội gì đó nghe. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng nói lên một thương hiệu rất riêng Huế rồi. Chỉ có Huế thôi, chẳng nơi nào có được đâu nhé.

Món bún bò này sẽ đi về đâu. Nếu như gọi thiếu đi chữ "Huế"? Phải là bún bò Huế bạn nhé.

Cái sự chân thành chất phác mộc mạc rất bình dân cũng như sự hiếu khách rất thật lòng của người dân xứ Huế bao đời nay vẫn vậy. Giản dị nhưng cũng rất chi là tinh tế. Bởi trăm lời nói đâu có bằng một đọi (tô, bát) cơm hến? Cuộc đời với bao phức tạp và nhiều rối rắm có thể làm cho bạn quên. Nhưng lại gần hay lúc đi xa, chỉ cần ngồi vào bàn ăn bưng chén cơm lên là làm sao bạn có thể quên đi được chữ hến bên chén cơm thường ngày của bạn được hè (nè, nhỉ)?

Một món ngon mà ai ai là người Huế cũng từng được thưởng thức trong đời. Ai tới Huế mà chưa ăn cơm Hến thì ra về môi miệng đó chưa có chút gì để gọi là Huế mô đó nghe. Nhớ giùm chút đi nghe. Cho nên nhắc tới cơm hến thì làm sao quên được người ơi...

Món ngon Huế còn có hàng trăm loại bánh mặn ngọt khác nhau, như bánh nậm, bánh ít ít, bánh xèo, bánh bèo, bánh bánh chi đó nữa... Loại bánh nào cũng ngon, cũng ngon theo kiểu cách ngon rất riêng của loại bánh đó. Ngon tới nỗi quên đi tuốt luốt những giọt mưa phùn mùa đông trong tiết trời tháng ba lành lạnh. Bánh bột lọc là hòn ngọc kết hợp tinh hoa của đất trời tạo hóa và con người xứ Huế. Cái dẻo dẻo vừa béo vừa bùi, đầy đủ cả hương vị mặn ngọt chua cay từ trong món bánh bột lọc này. Không những thế môi răng lưỡi của người ăn luôn lưu luyến vướng bận giữa muôn ngàn sự níu kéo. Đó là cái dẻo dai thật là tuyệt vời ưng ý biết bao.

Đã thơm ngon lại còn níu kéo chi rứa nữa không biết?

Thịt luộc chấm mắm tôm. Rất đậm đà ngon lâu và nhớ mãi cho những ai đó khi một lần ăn món thịt luộc này. Bởi thịt luộc ba chỉ (ba rọi) là loại thịt ngon nhất trên mình con heo đã được chọn lựa rất kỹ của những bà nội trợ người Huế chính hiệu, thì không còn lời nào để ai đó khó tính nhất cũng phải gật đầu ngợi khen. Cái món mắm tôm vừa thơm rất tôm sền sệt đặc quánh thơm nồng nàn hương vị đồng nội và gió biển. Đã chung tay góp sức vào món thịt luộc chấm mắm tôm đậm đà hơn bao giờ hết.

Đậm đà một hương vị rất chi Huế.

Cho bé Ty được hỏi bà con Yume này một câu thật ngắn, sâu sắc vừa đủ để hiểu: "Có ai đủ can đảm để chối từ và ngó lơ mắt mình đi chỗ khác không?" Xin hãy thật lòng trả lời rằng "không không" bạn nhé. Một món ăn đầy đủ sắc màu và hương vị thơm lừng môi miệng người ăn. Này nhé! Chuối chát có vị chát chát còn tươi nguyên từng lát được xắt mỏng nè.B ởi quá mỏng nên không còn đủ lực để tự nhiên ngồi một mình, luôn phải mượn bờ vai của dưa leo, kèm theo bao rau trái khác... bạc hà,lá quế,lá thơm hành ngò... để cho đôi mắt luôn được no nê tươi xanh của thiên nhiên và cả gió trời. Thời gian như ngất ngây lụi tàn trong món nem lụi ngon lành phưng phức mùi thơm này đó nghe bạn tôi ơi.

Nem lụi nơi thời gian ngừng lại.

Ở Huế sông không dài, kênh không rộng, đồng không mênh mông như những vùng miền khác trên đất nước Việt. Cũng chính vì vậy mà món cá bống kho tiêu luôn là một đề tài dài như gió mênh mông sông kia và biển khơi nọ. Nếu phải ngồi để tả chi tiết từng chi tiết thì biết tả chừng nào cho xong, về món cá bống kho tiêu cay cay nồng nồng mùi tiêu này hả bạn? Cá bống kho tiêu điều mà ai ai cũng có thể kể cho bữa cơm gia đình thêm thân mật hơn ấm cúng hơn nhiều, cũng nhờ món cá bống kho tiêu này đó bạn tôi à.

Cá bống kho tiêu, điều mà ai ai cũng có thể kể...

Và đây ngày lại tháng qua mà lòng ai cũng ngẩn ngơ, ngơ ngẩn về câu chuyện đã đi vào huyền thoại của Huế. Trước cửa thành Thượng Tứ có một gia đình có vài ba người con gái, hàng ngày với tiệm bánh khoái nổi tiếng của mình. Nổi tiếng vì ngon nên khách thập phương lúc nào cũng tìm tới. Bánh khoái Thượng Tứ đã trở thành một địa điểm quen thuộc cho những thực khác. Từ khách nước trong cho tới khách nước ngoài. Dù rất đẹp rất xinh và duyên dáng vô cùng, nhưng cô gái nào khi lọt lòng sinh ra cũng bị bỏ quen lời nói trong bụng mẹ. Nên cô nào cũng bị câm. Luôn nói chuyện với khách Tây bằng tiếng tay thấu hiểu. Nổi tiếng ghê lắm rồi... Vậy thôi bánh khoái cho khoan khoái cái tâm hồn ăn uống của mình bạn nhé.

Bánh khoái luôn làm cho ai mê ăn cũng phải khoan và khoái...

Đừng vội vã mà cũng đừng ngần ngại mần chi hết. Hãy làm ngọt môi miệng mình bằng một chén chè hột sen long nhãn bạn nhé. Cái thứ chè ngọt thanh tao nhã vừa bùi bùi beo béo được những bàn tay khéo léo của người Huế nấu lên thì không ở đâu ngon bằng chính nơi này. Bởi hột sen được lấy lên từ hồ Tịnh Tâm trong thành nội còn ngai ngái mùi bùn xa xưa. Long nhãn được hái khi vừa chín tới ở vườn nhà Vĩ Dạ, đã làm món chè này thêm tuyệt hảo làm bao người ăn rồi, phải luôn nhớ tới cái vị thanh thanh ngòn ngọt của chè, vô tình làm tâm hồn mình hảo ngọt mê chè hồi nào không hay đó nghe.

Mải mê với món chè hột sen long nhãn

Một lần tới Huế thôi đã làm cho bạn mê mẩn lắm rồi. Từ giã Huế mô tê răng rứa rồi. Thì bạn tôi ơi! Nhớ ghé quán đâu đó mua cho gia đình, người thân và bạn bè vài ba gói kẹo mè xững Huế về làm quà bạn nhé. Để mỗi khi chưa có dịp nào đó ghé về thăm Huế, thì cũng nhớ một đôi điều của một cảm xúc mà bé Ty cố vẽ vời nơi blog Yume này đó nghe. Với bé Ty mọi điều rất giản dị và luôn đơn sơ nhưng cũng có lắm điều bất ngờ. Nếu như chịu khó với lòng kiên nhẫn thành thật nhất của mình.

Thật nhẹ và hãy thật khẽ để cảm xúc mình gọi tên các món ngon xứ Huế bạn tôi nhé.

Kẹo mè xững luôn là một món quà cho khách gần hay khách phương xa

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ