Quần áo

Quần áo

5 thg 7, 2011

Don - Đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi

Don là đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi. Bởi nguyên liệu chính làm nên món ăn này là con don chỉ có ở vùng nước lợ của sông Trà Khúc và sông Vệ tỉnh Quảng Ngãi. Nhưng số lượng don nhiều và ngon vẫn là ở sông Trà Khúc.

Đây là món ăn dân dã phổ biến ở Quảng Ngãi. Không một người dân Quảng Ngãi nào mà không biết đến món don.

Don thuộc họ nhà hến, hình thức bên ngoài trông giống giống con hến. Nếu không biết cách phân biệt, dễ lẫn lộn giữa hai chủng loại này


Con don ở sông Trà Khúc - Quảng Ngãi

Thật ra, don hoàn toàn khác hến. Don bé hơn con hến 2-3 lần. Vỏ don nửa đen nhạt nửa vàng lợt, dài dưới 2 cm, lớn bằng ngón tay út, hình quả trám. Vỏ của nó thường mỏng hơn các loài ốc khác, hai mảnh vỏ chụm vào nhau, phần vỏ phía trên mỏng hơn phần vỏ dưới bụng. Ruột don màu phổi bò, pha màu vàng và có những tua hồng bao xung quanh.

Chế biến món này rất đơn giản. Don sau khi được bắt về, rửa sạch rồi nấu lên theo tỷ lệ một bát don hai bát nước. Khi don chín, đãi bỏ vỏ, lấy ruột cho vào nước nấu tiếp. Nước sôi, nêm thêm các loại gia vị gồm: Đường, bột ngọt, mắm, muối, tiêu, ớt vừa đủ. Lúc tắt lửa cho thêm hành lá và hẹ.

Con don sau khi đã đãi lấy ruột

Don đã nấu xong, múc ra tô, bẻ bánh tráng nướng thật nhỏ cho vào và thưởng thức. Món này phải ăn nóng và cay mới ngon. Có thể thêm các loại gia vị như: Nước mắm nguyên chất, ớt, tỏi, hành tây thái nhuyễn, chanh tùy ý.

Món don rất ngon và hấp dẫn của vùng đất Quảng Ngãi

Ai đi du lịch đến Quảng Ngãi, nhớ ăn món này. Có lẽ, không món đặc sản nào vừa ngon lại vừa rẻ như don. Nhưng để thưởng thức món don chính gốc, bạn nên ăn ở các gánh don hàng rong bên vỉa hè. Hoặc bạn cũng có thể đến những quán don nổi tiếng ở đường Quang Trung- Thành phố Quảng Ngãi. Nếu có thời gian thì theo đường Lê Trung Đình, đến ngã tư Ba La rồi đi về hướng bắc dọc dòng sông Trà Khúc xuống vùng Nghĩa Phú sẽ thấy những quán don nằm sát bên đường và bạn tha hồ thưởng thức món ăn đặc biệt này.

(Các ảnh minh họa trong bài này đều lấy từ internet

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ