Quần áo

Quần áo

5 thg 7, 2011

Bí quyết giảm mệt mỏi do bay đường dài


Các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard (Mỹ) đã phát hiện trong não có một "đồng hồ ăn uống" kiểm soát giờ giấc các bữa ăn sau khi nghiên cứu trên chuột. Họ nhận thấy khi bị đói, đồng hồ ăn này lấn át đồng hồ sinh học chính của cơ thể, giữ cho động vật tỉnh táo cho đến khi được cung cấp thức ăn.
Từ kết quả trên, các nhà nghiên cứu cho rằng người đi du lịch và công nhân làm ca có thể sử dụng đồng hồ ăn uống để thích nghi với sự thay đổi về múi giờ và lịch làm đên khiến họ mệt mỏi do bay nhiều giờ và lảo đảo vì thiếu ngủ. Chẳng hạn, nếu bay từ Mỹ đến Nhật, bạn buộc phải điều chỉnh sự khác biệt đến 11 tiếng đồng hồ. Bởi vì đồng hồ sinh học của cơ thể chỉ có thể thay đổi chút ít mỗi ngày nên trung bình một người phải mất khoảng 1 tuần để thích nghi với múi giờ mới.

Vì vậy, để thiết lập một đồng hồ sinh học mới, không nên ăn gì trong suốt 16 tiếng đồng hồ. Trong trường hợp như trên, để tránh mệt mỏi đường bay dài, đơn giản chỉ tránh mọi thức ăn khi ở trên máy bay và ăn ngay khi xuống đất, càng sớm càng tốt. Dù phương pháp này không loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng mệt mỏi, nhưng chắc chắn sẽ cải thiện được tình hình.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ