Quần áo

Quần áo

13 thg 7, 2011

Bài học xương máu của nhà vô địch thiết kế

Đây là một câu chuyện rất thú vị về bạn Võ Thị Thu Nguyệt, nhà vô địch của cuộc thi Hutech Designer 2011.

Vượt qua hơn 400 thí sinh giành chiến thắng cuộc thi Hutech Designer 2011 đã phần nào khẳng định tài năng của Võ Thị Thu Nguyệt. Thế nhưng, Thu Nguyệt không ngại tiết lộ từng bị vố xanh mặt khi khách hàng “ăn vạ” vì: “Cô may đồ xấu quá!”.


Thu Nguyệt cùng bộ sưu tập Thông điệp xanh vừa giành giảnh nhất cuộc thi Hutech Designer 2011

Thu Nguyệt hiện là SV năm cuối trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM. Trong quá trình học, được thầy cô đánh giá về khả năng thẩm mỹ, thiết kế, tham gia may đồ án cho các anh chị khóa trên từ năm thứ 3 nhưng đến tận năm cuối Nguyệt mới chính thức thử sức với một cuộc thi (Hutech Designer 2011) và rồi… gặt hái ngay kết quả. “Em chỉ đến với các cuộc thi khi chuẩn bị vững về tinh thần và khả năng của mình”, Nguyệt giải thích.

Quê ở Đắc Lắc, gắn bó với đồi núi, cây cỏ từ nhỏ nên núi rừng như một phần với cô gái này. Hơn thế, bố là cán bộ kiểm lâm, chứng kiến cảnh bố đêm hôm lăn lộn ở rừng nắm bắt tình hình nên Nguyệt cảm nhận rõ những mất mát của rừng núi trước sự tàn phá của con người.

Sắc đông lấy ý tưởng từ Noel được thầy cô đánh giá cao

Sự ám ảnh đó được cô gái được bung ra trong bộ sưu tập Thông điệp xanh, vừa đem đến cho Nguyệt giải nhất cuộc thi Hutech Designer 2011. Ý nghĩa trong bộ sưu tập của các nhà thiết kế thường rất sâu xa, mơ hồ thì với Nguyệt đơn giản đến rõ ràng: “Hãy bảo vệ rừng”.

Ngoài khả năng thẩm mỹ về thiết kế, khác với nhiều "dân trong nghề", chỉ có thể vẽ bản mẫu thì Nguyệt còn có thể tự tay may bản mẫu. Tại căn phòng trọ nhỏ của Nguyệt trên đường D2, Q. Bình Thạnh lúc nào cũng có tiếng máy may. Lâu nay, Nguyệt có thể tự trang trải việc cuộc sống xa nhà bằng việc may quần áo cho bạn bè, người quen và khách hàng ngày càng mở rộng.

Các bộ sưu tập trong đồ án các môn học của Nguyệt như bộ “Vòng xoáy”, “Sắc đông”… vừa chấm điểm xong là có khách hàng “rinh” ngay. Thể loại thời trang được nhiều người đặt Nguyệt may nhất là dạ hội.
Điểm mạnh trong thiết kế dạ hội của Nguyệt không đơn giản chỉ là sự điệu đà, gợi cảm mà khách thích thú bởi lạ mắt, tạo ấn tượng nhờ cá tính đối lập “nóng – lạnh” “cứng – mềm”. Trong một bộ trang phục dạ hội, Nguyệt có thể mạnh dạn kết hợp hài hòa giữa voan mềm mại và kaki thô cứng.
Tác phẩm Vòng xoáy lấy ý tưởng từ ốc biển đã được khách hàng “rinh” ngay sau khi cô đạt điểm 9 đồ án

Giúp nhiều người đẹp hơn từ trang phục của mình nhưng cô gái từng gặp sự cố... nhớ đời. Lần đó, một khách hàng đặt may bộ đầm mà Nguyệt đã may cho một người bạn của chị ta. Nguyệt phản ứng tức khắc bởi chị kia dáng người cao ráo, còn người này thấp béo, không thể nào hợp với bộ đầm đó.

“Chị đặt thì em cứ may”, cô gái như bị người khách "át vía” nên đồng ý. “Thảm họa” xảy ra sau khi người phụ nữ ấy mặc bộ đầm. Chị ta gọi điện mắng nhiếc, xỉ vả Nguyệt không tiếc lời. “Chị đi đám cưới bị chê bẽ cả mặt, vợ chồng chị còn cãi vã vì bộ đồ em may đấy. Em trả tiền cho chị đi”. Nguyệt mang tiền đến trả và mang bộ đầm về mà không khỏi hoang mang mấy ngày liền.

Thu Nguyệt đời thường

Nguyệt cố vượt qua cú sốc khi cô hiểu rằng thời trang không có nghĩa là bộ đồ đó đẹp mà nó còn phải phù hợp với người mặc. “Bộ đầm ấy không, thậm chí còn đẹp nếu không khoác lên người chị ấy. Và chị ấy cũng không trông khó coi đến vậy nếu không mặc bộ đầm đó”. Nguyệt cười nhớ lại.

Sau lần đó, Nguyệt rút ra bài học xương máu là phải biết “nói không” với những khách hàng đưa ra những yêu cầu không phù hợp. Đó cũng là cách để bảo vệ thương hiệu bản thân.

Thêm điều đặc biệt ở cô gái này là… khác với hình dung của mọi người về dân thiết kế - họ thường có cách sống khác người, ngầu ngầu, đầy chất nghệ sĩ thì Nguyệt lại… bình thường đến lạ. “Với em thiết kế cũng chỉ là một nghề, một đam mê chứ không phải để nó làm thay đổi con người mình”, cô chia sẻ.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ