Quần áo

13 thg 7, 2011

Huế - Chuyến đi của những kỷ niệm khó quên

Có lẽ mình sẽ chẳng bao giờ quên được chuyến đi Huế 4 ngày từ ngày 4/7 - 7/7/2011. Đây không chỉ là chuyến đi xa đầu tiên của đời sinh viên mà trong chuyến đi này, có những sự việc lần đầu tiên đến trong đời mình, ngoài những gì mình tưởng tượng. Một chuyến đi không chỉ cho người ta cơ hội thưởng thức những cảnh đẹp nên thơ mà còn là sự học hỏi về cách đối nhân xử thế và bài học về con người.

Chiếc xe đưa mình vào Huế chậm chạp băng qua những con đường. Bình thường thì 12h đến Huế nhưng “chiếc xe đặc biệt siêu chậm ây lại đưa mình tới Huế vào lúc 12h đêm, trải qua hơn 20h đồng hồ.

Huế hiện lên trong đêm thật tĩnh mịch. Ngồi trên xe ôm, mình không thể tưởng tượng được đây là thành phố Huế bởi nét thôn quê và yên tĩnh của nó. Cảm giác thân quen như khi trở về quê hương với những ngôi nhà thấp san sát nhau và bao quanh bởi không ít cây xanh.12h đêm - Huế vắng hẳn người qua lại, thi thoảng thấp thoáng vài bóng người ngồi trong một số quán ít ỏi, khác xa với sự ồn ào và nhộn nhịp của Hà Nội. Sau đó, mình mới được nghe một câu chuyện rất thú vị về thói quen người Huế: Người Huế thường đi ngủ vào lúc 9h. Những cặp đôi yêu nhau đi chơi đêm muộn nhất 10h cũng đã có mặt ở nhà. Người Huế nghĩ rằng sau 9h, trên các con đường sẽ có rất nhiều cô hồn bởi khi kinh thành Huế thất thủ, có rất nhiều người đã chết. Đó cũng là lý do mà ở Huế, bạn thấy người ta thắp hương ở khắp nơi. Mỗi nhà đều có một cái am nhỏ dành cho việc thắp hương.

Nói về Huế, với mình quả thực là có rất nhiều kỷ niệm khó quên. Mình được chiêm ngưỡng và thưởng thức không ít thứ “chỉ mới gặp lần đầu”. Ấn tượng đầu tiên là về người Huế: dịu dàng và thanh lịch, thật thà và hiếu khách. Đã quen một cuộc sống xô bồ, bon chen và hàng ngày chứng kiến không biết bao nhiêu cảnh lọc lừa, dối trả, vào Huế, mình cảm thấy ngạc nhiên bởi nơi đây, con người sống với nhau dường như rất có tình có nghĩa.

Cảm giác thân quen lại xuất hiện khi giọng nói Huế như giọng quê mình và lại được nói thứ tiếng quê hương, không cần phải đổi giọng. Con gái Huế trong tà áo dài sao mà dịu dàng và xinh đẹp đến thế. Giọng nói trong trẻo, dễ thương như thứ mật ngọt rót vào lòng người. Mình thật ấn tượng với chị hướng dẫn viên trong Đại Nội.

Về cảnh đẹp thì khỏi bàn, Huế mang đến cho con người cảm giác bình yên trên những con đường nhỏ rợp bóng lá cây, không có sự ồn ào của xe cộ. Huế cổ kính và trang nghiêm trong những di tích nổi tiếng như Lăng Khải Định, Lăng Minh Mạng, Đại Nội… Vào Huế, một thời kì lịch sử của triều Nguyễn được tái hiện lại một cách sống động với khoảng 13 vị vua từ những vị vua chỉ tại vị ngai vàng chỉ mấy tiếng đồng hồ cho tới những vị tại vị lâu năm. Trang lịch sử tái hiện rất chi tiết và cụ thể nhưng mình chỉ nhớ được rất ít. Nhớ nhất là trong Đại Nội rộng lớn và hoành tráng, mình được biết Lăng Khải Định là đẹp nhất. Đây cũng là vị vua thích xài đồ Pháp nhiều nhất và là vị vua mà khi còn sống chỉ chăm lo xây dựng lăng mộ. Còn lăng Minh Mạng là lăng rộng nhất. Người nghe ồ lên một tiếng khi chị hướng dẫn viên cho biết đây là vị vua có nhiều vợ nhất (500 người vợ) và cũng là vị vua đẹp trai nhất trong triều Nguyễn. Tương truyền, Bội Châu, một trong những phi tần của vua, một lần thấy vua đang ngủ, ngắm nhìn vẻ đẹp trai của vua, nàng không cầm lòng được đã hôn trộm vua một cái. Nhưng không may cho nàng, khi nhà vua tỉnh dậy, vua nhớ trong lúc mình ngủ có ai đó hôn trộm mình. Vì thế, Minh Mạng đã gọi các bà vợ và hỏi rõ xem ai đã dám “xúc phạm long thể của vua”. Không ai dám nhận trách nhiệm về mình, chỉ đến khi vua ra chiếu “nếu không ai nhận thì sẽ giết chết tất cả”, Bội Châu mới bẽn lẽn nhận tội. Cái chết đã dành cho Bội Châu, 1 người con gái đáng thương.

Thăm thú Đại Nội, lăng Minh Mạng và lăng Khải Định mới cảm nhận được Huế đúng là chốn thiên đường của các vua triều Nguyễn. Lúc ấy, bất giác lại tự hỏi: Không biết trong mỗi lăng này, thi hài của vua thực sự nằm ở đâu? Và đến bây giờ, ngay cả một số lăng biết được quan tài nhưng không ai dám chắc người trong ấy có phải vua hay không.

Có lẽ một trong những điều mình không thể quên được là hành trình đạp xe trong trời nắng chang chang 30 cây số để đi thăm lăng Khải Định, Lăng Minh Mạng và "địa ngục trần gian", nơi xưa kia là chốn tù ngục giam giữ 9 anh hùng cách mạng và bị tra tấn rất dã man. Đã thế, trên hành trình đạp xe leo lên "địa ngục trần gian", xe đạp hỏng giữa trời trưa nắng gắt. Trong đầu mấy đứa chỉ có câu trả lời là bỏ cuộc và về nhà. Thế nhưng thật may mắn khi xe đạp được sửa và chuyến hành trình lại bắt đầu. Chỉ tiếc rằng vẫn chưa khám phá được đền Huyền Trân ở gần đó.

Đêm Trường Tiền cũng là đêm mình không thể quên. Chiếc cầu với 7 nhịp từng được xem qua tivi giờ đã được tận mắt chứng kiến. Cầu ngả bóng bên dòng sông Hương với những gam màu khác nhau: vàng, xanh, hồng….Trên cầu có sự nhộn nhịp của xe cộ thì dòng sông Hương lại lững lờ trôi một cách hiền hòa. Bên dòng sông, hàng loạt các vật phầm lưu niệm được bày bán. Thích nhất là đi thuyền trên dòng sông Hương, ngắm nhìn những ngọn hoa đăng trôi trên sông với giá chỉ có 5k/người. Đó cũng là lần đầu tiên ở một nơi xa lạ, mình tách khỏi đám bạn và đi dạo một mình quanh dòng sông, say sưa ngắm nhìn và tản bộ qua cầu Phú Xuân..

Về ẩm thực, Huế nổi tiếng với các món bánh: bánh canh, bánh ép, bánh khoái… rồi cả chè Huế. Ở Huế, đặc biệt món nào cũng mặn và cay nên ở các quán ăn luôn có nước trà để sẵn. Dù là người miền Trung nhưng mình vẫn không thể quên những món mặn chát của Huế. Tiếc là chưa kịp thưởng thức cơm hến ở Huế, một món ăn khá nổi tiếng.

Trở về HN, trong lòng có bao sự nuối tiếc và nhớ nhung. Nhớ những con đường nên thơ và yên tĩnh, nhớ những con người thật thà, chất phác và hiếu khách, nhớ cả sự cô đơn và buồn tủi…Tiếc cũng nhiều, tiếc vì chưa tới thăm được thôn Vĩ Dạ trong thơ Hàn Mạc Tử, tiếc vì chưa đến mộ Phan Bội Châu để thắp hương cho cụ. Học sinh trường Phan mà thế đấy. Thật đáng trách. Nhưng nếu có những nơi chưa đến như thế thì chắc chắn rằng một ngày nào đó mình sẽ trở lại Huế, thăm lại những nơi đã từng đi và khám phá cả những nơi chưa từng đặt chân đến.

Cảm ơn Huế đã cho mình một mùa hè khó quên, những bài học quý giá. Hẹn gặp lại Huế vào một ngày không xa trong tương lai. Chắc chắn đó sẽ là một ngày không xa nữa.