Quần áo

Quần áo

13 thg 7, 2011

Mẹo chọn mua tủ lạnh tốt nhất

Vì tủ lạnh là đồ dùng tiêu tốn khá nhiều điện, nên cần lưu ý những điều sau: Tủ lạnh làm lạnh trực tiếp (có đọng tuyết) tốn ít điện so với tủ lạnh làm lạnh gián tiếp (không đọng tuyết); tủ lạnh có bộ nén công suất nhỏ sẽ tốn ít điện hơn; cửa tủ lạnh càng kín thì càng ít tốn điện; kiểu tủ lạnh nén bằng cơ là ít tốn điện nhất.

Để tủ lạnh đứng thật thăng bằng rồi cắm điện cho tủ hoạt động, nếu tủ chạy êm, tạp âm thấp (dưới 45 decibelt, đứng cách tủ khoảng 1 mét không nghe thấy tiếng động), sờ tay lên nóc tủ thấy rung nhè nhẹ là tủ có chất lượng tốt. Nếu mắt thường cũng nhìn thấy rung thì có nghĩa là chất lượng kém.

Loại nén cơ điện tiêu thụ điện năng ít, có tính khả năng làm lạnh tốt và tuổi thọ dài. Tủ lạnh hấp thu là loại dùng thanh điện nhiệt, làm lạnh bằng cách cấp nhiệt thể, dùng hơi than và gas làm lạnh, thích hợp cho những nơi không có điện hoặc thiếu điện nhưng có nguồn hơi đốt dồi dào.

Muốn chọn dung tích tủ lạnh có thể tham khảo theo cách tính sau: Trung bình mỗi người cần khoảng 20 - 25 lít, vậy một gia đình có 4 nhân khẩu thì mua tủ lạnh có dung tích 4 x 25 = 100 lít, cộng thêm 25 lít phụ trợ, là 125 lít. Ngoài ra cũng cần phải tính thêm đặc điểm khí hậu của từng vùng. Ở miền Nam (khí hậu nóng) nên mua tủ lạnh có dung tích lớn hơn, miền Bắc có thể mua tủ lạnh có dung tích nhỏ hơn.

Mặt ngoài tủ lạnh phẳng, bóng nhẵn. Lớp vỏ bên ngoài tủ (thường bằng các vật liệu nhựa) cũng phải bóng nhẵn, không có vết nứt, các giá đỡ không bị biến dạng. Độ kín của tủ lạnh tất nhiên là một trong những yếu tố quan trọng. Tủ lạnh không kín không những gây lãng phí năng lượng mà gặp phải khí ẩm sẽ làm đông lại thành các hạt sương làm tủ lạnh nhanh bị sét gỉ. Nếu kiểm tra bằng mắt thường mà cũng không phát hiện ra được chỗ hở thì độ kín của tủ lạnh đã đến mức quá kém. Lấy một tờ giấy tương đối dai để ở các góc tủ, đóng tủ lại và kéo giấy ra xem giấy có bị kẹp chặt hay không. Cũng cần kiểm tra trục quay của cánh cửa có hoạt trơn tru không.

Mức làm lạnh của ngăn đông lạnh thường được đánh dấu bằng ký hiệu hình ngôi sao. Với tủ lạnh dùng trong hộ gia đình thì loại 2 - 3 sao là phù hợp (cấp "sao" càng cao thì giá tủ lạnh và lượng điện tiêu thụ càng lớn.

Hơi nước gặp lạnh đọng thành lớp sương tuyết trong tủ lạnh, lớp tuyết càng dày càng làm giảm hiệu suất làm lạnh của tủ, vì vậy khi lớp tuyết dày 4 - 6 mm thì cần cho tủ lạnh ngưng hoạt động để xả tuyết.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ