Quần áo

Quần áo

10 thg 6, 2011

Xử trí rắn cắn

Nghỉ hè trẻ được đi dã ngoại, về quê... dễ bị rắn tấn công. Nếu bị rắn độc cắn, chỉ trong vài giờ cũng có thể khiến nạn nhân liệt cơ, suy hô hấp, ngưng thở.

Nguy kịch vì rắn cắn

Bệnh nhân Hà Văn Đường, 11 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk vừa được gia đình đưa đến Khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng 2, TP HCM trong tình trạng sụp mi, yếu tay chân, khó thở, suy hô hấp do bị rắn độc cắn.

Theo người nhà bệnh nhân, khi mới bị rắn cắn, em chỉ thấy hơi đau và bình tĩnh lấy gậy đánh chết con rắn, đem về nhà. 1 giờ sau, thấy con than mệt, gia đình mới đưa vào BV Y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk tiến hành sơ cứu rồi chuyển sang BV Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, bệnh nhi được đặt ống thở chống ngưng thở rồi chuyển lên tuyến trên.

Theo chẩn đoán của bác sĩ điều trị, bệnh nhân bị loại rắn cạp nia cắn. Loại rắn này có nhiều ở vùng Đông Nam Bộ, độc lực rất cao, có thể khiến nạn nhân liệt cơ, suy hô hấp và ngưng thở. Tuy nhiên, hiện các BV không có huyết thanh kháng lại nọc độc của rắn cạp nia nên các BS chỉ điều trị theo triệu chứng của bệnh, trong đó chủ yếu là hỗ trợ hô hấp cho trẻ. Hiện, bệnh nhi vẫn trong tình trạng lơ mơ, tiếp tục được hỗ trợ thở máy.

Trước đó, Báo GĐ&XH đã đưa tin về trường hợp bệnh nhi 8 tuổi, ngụ ở Đức Linh, Bình Thuận đã bị hoại tử tay vì cha mẹ không đưa con đến viện mà tìm đến thầy lang điều trị khi cháu bị rắn độc cắn. Chỉ khi vết thương bị hoại tử sưng to, lan lên toàn bộ cánh tay và bàn tay gây đau nhức, các đầu ngón tay lạnh, mất cảm giác, bệnh nhân than mệt và nói sảng, cậu bé mới được người nhà đưa đến bệnh viện.

Sau khi được điều trị hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn, kháng sinh phổ rộng và được các bác sĩ ngoại khoa rạch giải áp chèn ép khoang tay trái, bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm. Nhưng cậu bé lại phải thêm một lần đau đớn vì phải phẫu thuật ghép da để phục hồi tổn thương.

Sơ cứu ban đầu có ý nghĩa quan trọng cho việc điều trị rắn cắn sau này.
Xử trí như thế nào?

BS Minh Tiến, BV Nhi đồng 1, TPHCM khuyến cáo, bất cứ trường hợp nào bị rắn cắn, ngay cả khi xác định là rắn lành đều cần theo dõi sát như là một trường hợp rắn độc cắn, ít nhất là trong 6 giờ đầu.
Trong trường hợp bị rắn độc cắn, không được nặn, hút nọc độc mà phải để nạn nhân nằm bất động vì nọc độc của rắn xâm nhập vào cơ thể theo con đường mạch bạch huyết (không phải mạch máu thông thường). Con đường vận chuyển nọc độc này sẽ trở nên nhanh hơn và nhiều hơn khi cơ thể vận động.
Sau đó, đặt nơi bị cắn thấp hơn so với tim để hạn chế hấp thu nọc độc. Rửa sạch vết thương bằng xà bông và nước. Phủ lên vết cắn bằng gạc mát để giảm đau, sưng, sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế để xác định loại rắn cắn và chích huyết thanh kháng nọc phù hợp.

Ths.BS Lê Xuân Ngọc, BV Nhi TƯ khuyến cáo cần an ủi nạn nhân bị rắn cắn trong lúc sơ cứu. Trong trường hợp vết thương ở tay hoặc chân thì cần phải bất động chi đó bằng nẹp, sau đó rửa sạch vết thương bằng nước hoặc các dung dịch sát khuẩn như nước muối iốt 10%. Khi rắn đã chết cũng không nên cầm hoặc trêu vì đầu rắn đã chết vẫn còn nọc độc.

Phòng ngừa bị rắn cắn bằng cách tránh đi vào nơi có nhiều bụi rậm. Trong trường hợp buộc phải đi thì nên đi giày cao, đi ủng và mặc quần dài phủ ra ngoài giày sau đó dùng gậy khua vào bụi rậm phía trước, đợi một lúc rồi mới đi qua. Ngoài ra nên phát hoang rộng xung quanh nơi ở để đề phòng rắn bò vào nhà.
Khi bị rắn cắn:
NÊN:
- Rửa sạch vết cắn bằng xà bông và nước muối iốt 10% hoặc càng nhiều nước sạch càng tốt để lấy đi nọc độc. Trong trường hợp không có sẵn nước, hãy dùng bất cứ chất lỏng nào có sẵn để rửa ngay vết thương cho trẻ.
Nếu trẻ bị rắn cắn ở chân hoặc cánh tay, hãy bất động chi đó bằng một cái nẹp theo cách bất động gãy xương và đặt nơi bị cắn thấp hơn so với tim để hạn chế hấp thu nọc độc.
- Nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế.
- Đem rắn hoặc xác rắn (nếu đã bắt được hoặc giết chết) đến bệnh viện để bác sĩ xác định loại thuốc thích hợp cần sử dụng cấp cứu cho trẻ.
KHÔNG NÊN
- Chích, rạch, châm, chọc, hút nọc độc tại vùng vết cắn vì có thể gây hại thêm cho bệnh nhân.
- Chườm đá hay chườm lạnh.
- Garô vì sẽ làm tắc nghẽn hoàn toàn động mạch do mạch máu vận chuyển máu từ tim đi nuôi dưỡng các bộ phận của cơ thể. Nhiều trường hợp sau đó phải cắt cụt chân tay vì garô.
Phương Vy

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ