Quần áo

Quần áo

10 thg 6, 2011

Băn khoăn của bà bầu về Rubella

Bác sỹ Ngô Thị Đức Hạnh, phòng khám Medelab tiếp tục giải đáp những thắc mắc của chị em về Rubella dưới đây.

Hỏi: Tôi đang mang bầu được 7 tuần, hiện thai nhi đang ở tuần thứ 8. Trước khi có bầu khoảng 1 tháng (ngày 8/3/2011) tôi có bị sốt phát ban Rubella với các triệu chứng như: sốt nhẹ chỉ hơn 38 độ, sưng hạch ở hai bên sau tai, đau nhức khớp chân tay, phát ban, mắt đỏ... Tôi bị sốt phát ban khoảng 7 ngày thì khỏi. Ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của tôi là 8/4/2011. Ngày 20/5/2011, tôi có đi xét nghiệm Rubella, kết quả như sau: IgG là 9.64 U/ml, IgM là 0.403 Col. Vậy, tôi xin hỏi bác sĩ: sau khi khỏi sốt phát ban khoảng 1 tháng thì tôi có bầu liệu thai nhi trong bụng tôi có bị ảnh hưởng gì không? Tôi có phải bỏ thai đi không? Mong bác sĩ tư vấn sớm giúp tôi vì tôi đang rất lo.

thanhhuong 201082

Trả lời: Có bầu sau khi bị Rubella một tháng thì không ảnh hưởng gì, chỉ số xét nghiệm máu cho thấy bạn đã có kháng thể chống Rubella nên bạn có thể yên tâm tiếp tục khám thai định kỳ theo yêu cầu.
***

Hỏi: Vợ tôi có thai được 17 tuần, trong khoảng tuần thứ 10 vợ tôi có biểu hiện phát ban toàn thân, nổi hạch ở cổ nhưng không sốt. Hiện tượng trên diễn ra trong 3 ngày thì hết. Trong khoảng ngày thứ 2 chúng tôi đi khám Rubella thì âm tính, nhưng ngày 30/5 chúng tôi đi khám lại thì dương tính, chỉ số IgG =500. Tôi rất buồn.

Xin bác sĩ có thể tư vấn cho tôi:

- Vì vợ tôi rất khỏe và chúng tôi đi khám sản định kỳ 1 tháng/1 lần siêu âm cho thấy con không hề có dị tật gì thì có thể giữ cháu được không?

- Đối với các dị tật như mắt, thính giác, câm và về não thì có phương pháp nào kiểm tra được không (như chọc nước ối, siêu âm song não…)

- Có phương pháp nào xác định mức độ ảnh hưởng đến cháu không?

- Mặc dù tỷ lệ biến chứng là rất cao, xin hỏi định nghĩa cao là gắn với xác suất bao nhiêu %?

Tôi rất mong nhận được ý kiến của Bác sĩ? Để tôi có thể biết mình nên làm gì, tôi rất thương cô ấy vì đó thực sự là cú sốc với chúng tôi.

Chu Huy Ngoc

Trả lời: Phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu thì khả năng ảnh hưởng của virus tới thai nhi là rất cao. Đối với virus Rubella thì trên siêu âm nhiều khi không thể phát hiện được dị tật bất thường (điếc, mù), xét nghiệm chọc ối cũng không thể cho kết quả chính xác 100% xem thai có ảnh hưởng gì không. Vợ chồng bạn nên đến trung tâm chuẩn đoán trước sinh của Bệnh viện Phụ sản TW hoặc Bệnh viện phụ sản HN để được tư vấn kỹ hơn.

***

Hỏi: Em năm nay 26 tuổi. Vợ chồng em định năm nay mang thai nên đã đi viện Pasteur xét nghiệm. Em xét nghiệm Rubella thì có kết quả như sau: Rubella IgG: dương tính: 224 /UI/ml (Bình thường: < 10 UI/ml); Rubella IgM: âm tính và bác sĩ nói không tiêm ngừa được do đã bị nhiễm virus. Vậy xin hỏi bác sĩ, trước khi mang thai em nên làm gì để ngăn ngừa bệnh này?

Hà Nguyễn

Trả lời: Cơ thể bạn đã có kháng thể Rubella rồi nên không cần phải tiêm phòng nữa, bạn có thể mang thai bình thường. Khi mang thai cần thăm khám định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai.
***

Hỏi: Tháng 4/2011 tôi đi xét nghiệm Rubella. Kết quả như sau: Rubella IgG: dương tính 11.2 UI/ml (chỉ số bình thường là: <10 UI/ml); Rubella IgM: âm tính nhưng bác sĩ giải thích không rõ, nói tôi không tiêm phòng được. Xin bác sỹ giải thích thêm, tôi dự định có em bé có ảnh hưởng gì không?

Dinh Uyen Nhi

Trả lời: Theo kết quả xét nghiệm cơ thể bạn đã có kháng thể Rubella rồi (chỉ số IgG của bạn sẽ dần giảm xuống dưới 10). Bạn có thể mang thai bình thường.

***

Hỏi: Năm 2005, tôi có tiêm ngừa Rubella theo chương trình của cơ quan. Đến cuối năm 2008, tôi mang thai, vào thời điểm lấy máu để kiểm tra, tôi có báo với bác sĩ sản khoa là tôi đã tiêm ngừa trái rạ và Rubella, do đó, bác sĩ không chỉ định phải xét nghiệm 2 loại bệnh trên. Vào thời điểm thai kỳ được 36 tuần, tôi bị vỡ ối và sinh con, em bé nặng 3kg, nhưng trong tình trạng suy hô hấp, bé nằm điều trị tại khoa Sơ sinh bệnh viện Từ Dũ và các bác sĩ đã phát hiện con tôi bị tim bẩm sinh, thông liên thất phần màng d=5.5mm. Sau đó con tôi được về nhà và được đề nghị theo dõi sức khỏe ở Bệnh viện Nhi đồng 1. Tại đây qua các lần làm xét nghiệm thì kết luận con tôi bị nhiễm Rubella bẩm sinh, các bác sỹ còn nói thêm đây là nguyên nhân dẫn đến con tôi bị thông liên thất. Tôi cũng xin nói thêm rằng, trong suốt thai kỳ, tôi đều khám định kỳ ở 2 bệnh viện chuyên về sản khoa, tôi được siêu âm, xét nghiệm máu, nước tiểu đều đặn theo lời dặn của bác sĩ, có làm cả xét nghiệm máu Tripple Test và chọc ối để thử ối. Nhưng trong những lần làm siêu âm ấy không thấy các bác sĩ nói gì về vấn đề thông liên thất của con tôi. Quý báo cho tôi hỏi xem, nguyên nhân làm con tôi bị nhiễm Rubella bẩm sinh vậy là từ đâu, và lần sinh con tiếp theo, tôi nên làm gì để tránh trường hợp như đã xảy ra.

Thuy Trang

Trả lời: Bạn đã tiêm phòng tuy nhiên trước thời điểm mang thai lại bạn có đi làm xét nghiệm kiểm tra kháng thể Rubella không? Vì có thể vắc-xin bạn dùng chưa đủ cung cấp đủ kháng thể cho cơ thể bạn và bạn vẫn có thể bị nhiễm Rubella. Thông liên thất hoàn toàn có thể phát hiện bằng siêu âm thai với máy móc tốt và bác sĩ có chuyên môn. Lần mang thai sau trước khi mang thai bạn nên đi làm xét nghiệm lại kháng thể Rubella và nên khám sức khỏe sinh sản trước khi mang thai.
***
Hỏi: Tháng 1/2011, tôi bị bệnh Rubella, khi đó tôi có thai 5 tuần tuổi. Theo lời khuyên của các bác sĩ khoa sản, và khoa truyền nhiễm tôi đã bỏ thai. Xin hỏi bác sĩ, sau bao lâu thì tôi có thể có thai lại mà không bị ảnh hưởng của bệnh đến thai nhi?

Truong Hiep
Trả lời: Trường hợp của bạn, sau 6 tháng có thể có thai lại. Tuy nhiên bạn nên xét nghiệm lại xem có kháng thể chưa. Nếu chưa thì nên tiêm và sau 3 tháng sau có thể có thai.
BS Ngô Thị Đức Hạnh
Tư vấn bởi Phòng khám Medelab, 41 Nguyễn Thượng Hiền, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ