Quần áo

Quần áo

16 thg 6, 2011

Rome: Ăn, shopping và rong chơi

1. Rome – thành phố của thời trang

Rome, thủ đô nước Ý xinh đẹp và đầy dẫy các chứng tích lịch sử theo dấu hơn 2 ngàn năm lịch sử luôn hấp dẫn các du khách. Tính ra mỗi năm hơn bốn mươi triệu người đặt chân đến Rome để được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc tuyệt đẹp như: Đấu trường Colosseum hùng vĩ, Thánh đường Vatican tráng lệ, đền thờ Pantheon tôn nghiêm... Bên cạnh đó, Rome còn “sẵn lòng phục vụ một cách chu đáo nhất” cho tất cả những tín đồ yêu thích shopping. Bạn hãy tin tôi đi, ở Rome, có thể bạn không có đủ thời gian và tiền bạc cho mua sắm, chứ không bao giờ thiếu đồ đẹp để bạn chọn mua!


Trong chuyến du lịch vừa qua đến Rome, tôi có một tuần để tham quan thành phố và đi lang thang mua sắm. Và những gì tôi đã được thấy qua thật tuyệt vời! Có thể nói thế này, người Ý thật sự là có tài thiết kế và kinh doanh ngành thời trang cho nên không ngạc nhiên vì sao những tên tuổi lớn của thời trang thế giới đều xuất phát từ Ý như: Dolce & Gabbana, Versace, Roberto Cavalli, Fendi, Prada, Gucci, Miu Miu, Salvatore Ferragamo, Furla...

Và bản thân người Ý, cũng nổi tiếng là những người có gout thẩm mỹ cao, ăn mặc đẹp, sành điệu. Đi đâu ngoài đường tôi cũng phải trầm trồ suýt soa khi thấy những quý bà, quý ông lịch lãm ăn mặc cứ như là đi tiệc, trong khi họ chỉ ngồi đâu đó trong quán cà phê và nhâm nhi một tách Cappuccinno thôi!

2. Muôn vạn nẻo shopping ở Rome

Nếu như nhân gian có câu “Đường nào cũng về La Mã”, thì tôi xin nói thêm thế này “Đường nào cũng shopping được ở La Mã!” Mà quả đúng là như vậy! Trên các nẻo đường tôi đã đi qua ở Rome, đâu đâu cũng thấy cửa hiệu buôn bán một thứ gì đó, cái nhỏ cái to, nằm xen kẽ nhau, có khi là suốt cả một còn đường dài.

Điều tôi thích nhất ở Rome là các cửa hiệu rất phong phú và đủ chủng loại hàng hóa cho nhu cầu shopping từ cao cấp đến bình dân. Tôi sẽ bắt đầu bằng bình dân nhé! Đó là chợ. Nếu như ở Đức (nơi tôi đang sống) hình thức kinh doanh chợ đã không còn tồn tại nữa thì ở Rome và cả nước Ý xem ra vẫn rất được ưa chuộng. Trong một lần tình cờ lang thang gần Vatican, tôi lạc vào một cái chợ và không muốn ra nữa! Những thứ trong đó thật là hấp dẫn. Toàn là những đặc sản Ý như Salami, phó mát Parmesan, thịt xông khói cả gần trăm loại, rồi đến những thứ rau củ tươi ngon, rượu vang Ý, olive, các loại nui, pasta, mì spaghetti... Và tôi thật sự thích cái không khí vui tươi nhộn nhịp ở đó lắm vì người Ý vốn rất nổi tiếng thân thiện và hay bông đùa, nhất là hay chòng ghẹo phụ nữ. “Ciao Bella”, “Chào người đẹp” đó là câu nói mà đàn ông Ý luôn làm bất cứ một người phụ nữ nào cũng phải mỉm cười!

Khi đi ngang một quầy bầy bán thịt xông khói, ông chủ tiệm “đẹp trai kiểu Ý” tươi cười và hết sức nhiệt tình mời tôi ăn thử các loại thịt quay, phó mát, bảo rằng toàn hàng “home-made” cả thôi. Tôi nếm qua vài món, và phải nói là nó thật sự rất ngon! Thế là tôi mua một ít thịt quay, salami, trái cây và bánh mì trong chợ để làm buổi picnic thật tuyệt vời trưa đó ngay công viên nằm sát Castel de Angelo (Lâu Đài những Thiên Thần) bên dòng sông Tiber thơ mộng không thua gì sông Seine Paris giữa Rome.

Ngoài chợ bán thực phẩm thì ở Rome vẫn còn những ngôi chợ trời nằm trong khu trung tâm, giữa những con đường nhỏ lắt lẻo vắt qua vắt lại y như ô cờ ca rô. Các chợ này thường phục vụ du khách nhiều hơn là dân địa phương nên các sản phẩm được bán ở đây là đồ lưu niệm, đặc sản nước Ý như dầu olive, trái olive ngâm, rượu vang đỏ, trắng...

Giá cả thì cũng không đắt lắm. Tính ra các món ăn tươi như thịt nguội, phó-mát, trái cây... có giá rẻ hơn ở Đức. Còn hàng lưu niệm chủ yếu là những chiếc áo thun in dòng chữ “I Love Rome” hay hình bức họa nàng Mona Lisa được vẽ bởi danh họa nổi tiếng người Ý Leonardo Da Vinci, tượng thu nhỏ của Colosseum, tạp dề in hình món ăn Ý và những món đồ như móc khóa, miếng nam châm gắn tủ lạnh có chiếc xe Vespa nhỏ xinh... vì người Ý vốn rất tự hào với sản phẩm mang đậm dấu ấn quốc gia mình như thế!

Ngoài chợ ra, thỉnh thoảng ở đường phố Rome, tôi vẫn bắt gặp những ngôi chợ tự phát, kiểu như là vài người bán hàng rong tập hợp lại một góc đường nào đó có nhiều du khách đi qua để bán hàng. Những món đồ bán ở đây cũng rất là phong phú, từ quần áo, giày dép, túi xách đến mắt kiếng, đồ trang sức... Tuy nhiên, những món đồ đó đều là hàng giả hàng hiệu hoặc hàng có chất lượng thấp, bán giá rất rẻ, chừng 10 Euro một đôi giày.

Vui nhất là ở Rome tôi chứng kiến cảnh “những đại lý hàng hiệu di động” của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton, Prada, Gucci, Fendi... chạy lòng vòng ngoài phố. Đó chính là hình ảnh của mấy anh chàng da đen, dân nhập cư bất hợp pháp vào Rome bán túi xách giả hàng hiệu ngoài phố. Khi thấy cảnh sát đến thì họ nhanh chân thu gom hàng và chạy đi. Sau đó là đâu vào đấy.

3. “Đã đến Ý hãy mua đồ da”

Đó là một lời dặn dò của bất cứ ai khi nghe tôi nói sẽ đi Ý chơi. Quả thực là như vậy! Người Ý vốn rất nổi tiếng với nghề thủ công truyền thống là ngành thuộc da. Đây là một nghề có từ lâu đời ở Ý. Các nghệ nhân nổi tiếng truyền từ đời này sang đời khác những bí kiếp chế tác sản phẩm từ da vô cùng tinh xảo.

Có thể dễ dàng nhận ra đi đâu ở Rome cũng bắt gặp một cửa hàng bán đồ da có bảng hiệu “Italian Leather” như là một niềm tự hào dân tộc! Tôi bước vào và ngẩn ngơ! Tất cả những thứ từ nhỏ bé như cái ống đựng viết, bóp đựng tiền xu, bao đựng bật lửa đến những thứ thuộc về thời trang như găng tay, mũ, áo khoác, ví tiền, túi xách... tất tần tật đều được làm từ da và đều xinh đẹp sắc xảo, thơm nức nở mùi da! Giá cả của những món đồ này cũng thật sự không đắt. Tôi xem qua một chiếc giỏ da dạng cặp táp để laptop và giấy tờ có kiểu dáng vô cùng thanh lịch da màu nâu đỏ thì giá chỉ chưa đến 200 Euro thôi (dưới 6 triệu VNĐ).

Và còn một món hàng từ da nữa luôn làm tôi mê mẩn và xuýt xoa đó là giày! Ôi, người Ý và những đôi giày của họ mới xinh đẹp làm sao! Tôi tin chắc rằng tất cả những ai yêu thích giày, đặc biệt là phái nữ, đều phải thừa nhận họ muốn sở ít nhất một đôi giày da “made in Italy” chính hiệu. Sau vài vòng ngẩn ngơ như thế, tôi cũng sắm cho mình một đôi giày sandal để mang trong những cuộc “marathon shopping” ở thành Rome vì trót lỡ toàn mang cao gót đến đây.

4. Rome – thời trang và thời trang!

Như đã nói ở trên, người Ý vốn có tài năng bẩm sinh về thời trang và nghệ thuật cho nên những tên tuổi thiết kế thời trang hàng đầu thế giới đều đa phần được sinh ra ở đất nước hình chiếc giày ống này.

Ngoài những tên tuổi đã quá nổi tiếng thì ở Rome vẫn có rất nhiều những cái boutique “local brandname” bán hàng thời trang rất là xinh xắn với giá cả chấp nhận được. Tôi để ý thấy người Ý vẫn thích mặc hàng từ boutique có thiết kế độc đáo, sản xuất với số lượng nhỏ chứ không quá chú trọng các thương hiệu sản xuất hàng loạt, giống nhau khắp thế giới và có giá trung bình như Zara, Mango, H&M...

Đường phố Rome thì lúc nào cũng như một sàn diễn thời trang nhỏ. Ngoài các du khách ăn mặc gọn gàng, đơn giản thì trên đường phố tôi vẫn thấy hình ảnh những quý bà Ý thanh lịch trong váy bút chì đỏ, cao gót đen, chemise lụa trắng điệu đà và gương mặt trang điểm kỹ đi cùng một quý ông ton-sur-ton trong bộ complet chỉnh tề, giày bóng lưỡng.

Các cô gái trẻ ở Rome thì luôn sành điệu, mặc váy ngắn, giày cao gót, T-shirt nhiều màu sắc, tóc nâu xoăn xõa dài và cưỡi Vespa lòng vòng ngoài phố.

5. Rome – shopping hàng hiệu

Sau tất cả những shopping từ bình dân đến trung bình thì Rome sẽ thật sự làm bạn “ngẩn ngơ” lẫn “hao hụt tài sản” một cách kinh khủng khi bước vào khu shopping hàng hiệu.

Có một điều lạ là ở Rome tôi không thấy nhiều shopping center cho lắm. Có lẽ người Ý không thích đi shopping trong một cái mall có máy lạnh chạy vù vù trong khi ngoài trời lúc nào cũng nắng đẹp và đường phố thì đầy những nam thanh nữ tú giai nhân dập dìu ăn mặc đẹp đẽ.

Đến Rome rồi tôi cũng quên mất khái niệm “thích shopping trong mall” của mình. Đúng vậy, tôi thích dành thời gian đi lang thang ngoài khu phố trung tâm của Rome hơn. Đi để ngắm nhìn, đi để nghe ngóng và đâu đâu cũng là shop thì việc gì phải vào cái mall bé tí?

Tôi đang muốn kể bạn nghe về cái nơi gọi là “Piazza De Spagna” nằm quanh “Những Bậc thang Tây Ban Nha”, “The Spanish Steps” ở Rome. Hãy nhớ nhé! Đến Rome đừng bỏ qua cái tên này.

Piazza De Spagna cũng như bao cái Piazza khác ở Rome, là một quảng trường, nơi đó được xây dựng trên một mảnh đất trống, ở giữa có tượng đài phun nước rất đẹp, có rất nhiều các bức tượng đá đặt khắp nơi, có một ngôi nhà thờ gần đấy, trên ngọn đồi chẳng hạn và chung quanh khu Piazza De Spagna là rất nhiều shop!

Trong suốt một tuần ở Rome, hầu như chiều nào sau các chuyến tham quan tôi cũng đến ngồi nghỉ mệt ở Bậc thang Tây Ban Nha và nhìn ngắm mọi người, đủ các quốc tịch khắp nơi trên thế giới, tụ tập về đây và nói cười! Sự huyên náo ở khu vực này là điều thú vị đối với tôi vì tôi vốn thích những nơi đông vui, náo nhiệt để quan sát mọi người.

Thêm một điều nữa làm tôi “chết ngất” ở Piazza De Spagna chính là các con đường “nhỏ nhưng không nhỏ” nằm vòng quanh khu vực này. “Via Condotti”, con đường tiếng Ý đọc lên nghe như một tác phẩm nghệ thuật này chính là nơi ngự trị của những tên tuổi lừng lẫy: Chanel, Louis Vuitton, Prada, Hermes, Gucci, Tods, Furla, Salvatore Ferragamo, Celine, Cartier, Versace...

“Con đường ảo vọng” đó tuy bé thôi, kích thước chừng 4 mét chiều ngang và dài chỉ khoảng hơn 1km nhưng lại vô cùng sầm uất và nhộn nhịp. Từ đầu đến cuối đường là shop và shop kế tiếp nhau.

Thích nhất là shop nào cũng nhộn nhịp khách ra vô và cả con đường hầu như ai cũng có xách một cái túi ghi thương hiệu nào đó, khi thì Prada, khi thì Hermes hay Furla hoặc tất cả những cái túi đó! Dĩ nhiên ngồi ở đây thì chả thấy stress đâu hết vì những gương mặt đi trên con đường này cũng tươi vui hớn hở vì mới sắm được một món đồ mình yêu thích.

Ngoài Via Condotti thì còn có Via del Babuino hay Via del Corso... là những cái tên mà bạn nên nhớ để đi shopping ở Rome. Toàn shop và shop.

Riêng tôi, trước khi đến Rome, đã nhủ thầm “chắc mình sẽ khó thoát khỏi mê hồn trận này rồi!” Và quả thiệt đúng như vậy. Trong một buổi chiều bước vào Furla, tôi không khỏi ngẩn ngơ trước các màu sắc trong bộ xuân hè năm nay của nhãn hiệu này và đã tha về một chiếc ví màu hồng Fuschia xinh xắn.

Tự nhủ chỉ thế thôi nhưng một lần nữa tiệm Chanel quá cuốn hút tôi với những mẫu thiết kế vô cùng thanh lịch và kinh điển đã khiến tôi quyết định tậu về một chiếc túi nhân dịp Sinh Nhật còn nửa năm nữa mới đến! Dù sao đó cũng là một kỷ niệm đẹp ở Rome mà phải không nào?!

6. Rome – Thơm ngon như một ly Cappuccinno!

Và cuối cùng, sau các chuyến tham quan, khám phá lịch sử của một trong những thành phố cổ đại nhất thế giới hay giờ phút thú vị thả mình vào thế giới thời trang ở Rome thì còn gì quý giá bằng giây phút nghỉ ngơi và thưởng thức ẩm thực Ý.

Ở Rome, không bao giờ là khó để chọn một quán có cà phê ngon, chỗ ngồi lý tưởng hay một nhà hàng có món Pizza đặc sắc, món Lasagne béo ngậy vị phó mát hay món Spaghetti Bolognese đậm đà sốt cà chua.

Các quán ăn hay cà phê lề đường ở Rome đều quá xinh xắn và dễ thương dù nó rất bé. Tôi thích ngồi ở đấy trong những buổi chiều nhìn nắng đang tắt dần, nhâm nhi chút rượu vang Ý với Pizza thơm giòn. Và sau cùng là tự thưởng cho mình một cái Tiramisu tráng miệng rồi đưa mắt nhìn sang cửa hiệu bên đường “Veneta Bottega”. Tuyệt vời! Một sự kết hợp hoàn hảo! Tôi yêu Rome!

* Tựa đặt theo truyện “Ăn, Cầu Nguyện và Yêu” của tác giả Elizabeth Gilbert vốn có nhắc đến Rome là một thành phố của “Ăn”.

Hoàng Anh (CHLB Đức)






Nước Ý không bao giờ “làm phiền lòng” tôi mỗi khi đặt chân đến đây. Tôi yêu những món ăn ngon của xứ sở này. Tôi thích người Ý lúc nào cũng ồn ào nhưng nhiệt tâm và vui vẻ. Và trên hết, “phong cách thời trang sành điệu Ý” đã chiếm lấy hết tâm tư và tình cảm của tôi. Tôi sẽ kể bạn nghe về những ngày lang thang shopping ở thành La Mã...

Tips khi đi du lịch đến Rome

- Thời tiết ở Rome rất đẹp vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 9, lúc này là xuân hè, nắng ấm áp, thích hợp để tham quan thành phố. Mùa cao điểm đông du khách nhất đến Rome là tháng 6, 7. Lúc này thời tiết cũng khá nóng (trên 30 độ).

- Đến Rome bạn cũng sẽ đồng thời tham quan được Vatican, là một quốc gia riêng biệt nằm giữa Rome (nhưng không có biên giới). Vào sáng ngày thứ 4 hàng tuần, bạn sẽ có hân hạnh gặp được Đức Giáo Hoàng khi Ngài có buổi nói chuyện với giáo dân.

- Du lịch Rome có thể không cần tourist guide hướng dẫn vì mọi thứ để tham quan đều nằm trong một cung đường, chỉ cần mang theo sách hướng du lịch như Lonely Planet là đủ. Bản đồ thành phố được phát miễn phí ở sân bay và khách sạn. Người dân ở đây cũng nói tiếng Anh giỏi. Tiền tệ lưu hành là Euro, được sử dụng ở rất nhiều nước Châu Âu.

- Du khách đến Rome khi mua sắm những món đồ có giá trị cao đều được hoàn thuế tại sân bay đến 20%. Nên nhớ điền vào mẫu yêu cầu “Tax refund” tại cửa hàng. Chỉ áp dụng cho du khách không thuộc khu vực EU. Hàng hóa duty free ở sân bay Rome cũng có giá khá rẻ, thấp hơn 10% so với một vài nước khác ở Châu Âu như Đức, Pháp.

- Ở Rome cũng có những tiệm bán Outlet hàng hiệu nổi tiếng, giá cả chỉ còn từ 30-70% nằm rải rác ở khu trung tâm.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ