Quần áo

Quần áo

4 thg 6, 2011

Kinh hoàng công nghệ nhuộm béo gà bằng vécni

Bí quyết "độc" để bán gà với giá cao là phủ lên mình chúng một lớp véc-ni sơn gỗ.
Thêm véc-ni cho gà béo ngậy

Hiện nay, không chỉ tại các đô thị mà ngay cả vùng nông thôn, thức ăn làm sẵn được bày bán tràn lan và rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lại ít được quan tâm.

Dạo quang một số cửa hàng bán thịt gà tại chợ Thành Công, Kim Liên, Ngọc Hà (Hà Nội)… đều thấy những con gà màu vàng suộm bắt mắt được bày bán. Khi một số người mua thắc mắc vì sao có con gà da màu trắng nhưng lại có con da màu vàng thì chủ cửa hàng thản nhiên giải thích: “Gà có màu trắng là do ăn nhiều cám gạo, gà có màu vàng là do ăn nhiều cám ngô”. Tại một cửa hàng khác ở chợ Mai Động thì chủ cửa hàng giải thích: "Đây là gà ta nhưng được nuôi cám ngô nhiều nên da gà mới có màu vàng đẹp như thế. Ăn loại gà này thịt vừa dai vừa thơm và ngậy".

Theo khảo sát thì phần lớn người tiêu dùng có tâm lý thích mua những con gà có da vàng suộm vì nghĩ rằng da gà có màu vàng là do gà béo. Chủ cửa hàng cho biết gà da vàng thường bán đắt hàng gấp đôi gà da trắng. Chính vì điều này nên nhiều tiểu thương đã nhuộm gà bằng hóa chất để thu hút khách hàng.

Trong vai một người chuẩn bị “vào nghề” buôn bán thịt gà muốn xin một số kinh nghiệm chế biến, một tiểu thương đã không ngần ngại “tiết lộ”: "Cứ ra cửa hàng sơn tổng hợp hỏi mua 100.000 véc-ni loại chuyên dùng để đánh bóng cho gỗ về dùng cả năm cũng không hết. Vị này cũng không ngần ngại tiết lộ để gà có màu vàng tươi ngon, bắt mắt thì sau khi làm sạch lông, gà sẽ được nhúng vào nồi nước trong đó có trộn một sẵn véc – ni rồi mới đem đi phân phối".


Gà được nhuộm màu vàng ươm trong nồi nước chứa véc-ni.

Khi được hỏi vì sao không nhuộm gà bằng nghệ hoặc màu thực phẩm khác thì anh này thẳng thắn biện minh: "Nếu nhuộm bằng nghệ gà sẽ có màu vàng xanh chứ không vàng ươm hấp dẫn như nhuộm bằng vec – ni. Hơn nữa bột thực phẩm rất đắt, đã thế chỉ cần rửa qua thôi là bột màu thực phẩm sẽ trôi đi hết. Dùng véc – ni nhuộm vừa rẻ lại không bị phai. Tất nhiên, chỉ cho một lượng véc – ni vừa phải vì nếu cho nhiều gà sẽ chuyển sang màu vàng sậm rất dễ bị người mua phát hiện". Đề cập đến vấn đề độc hại, người này thản nhiên: "Loại chất này có độc đấy nhưng nếu chỉ dùng ít để nhuộm bên ngoài con gà thì không có vấn đề gì".

Theo quan sát của chúng tôi thì không chỉ những cửa hàng bán thịt gà dùng véc – ni để làm cho da gà có màu vàng mà ngay cả những quán phở gà cũng thêm véc – ni vào nước dùng để cho giống mỡ gà.

Chất trong véc – ni có thể phá hủy tế bào

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, giảng viên Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết trong véc – ni có chứa một loại bột sắt công nghiệp, nhiều tạp chất như: thủy ngân, chì…vô cùng nguy hại cho sức khỏe con người. Ông Thịnh cũng khẳng định các loại bột sắt công nghiệp hay véc – ni chỉ dùng để mài mòn, đánh bóng bề mặt trong lĩnh vực đồ gỗ, máy móc chứ tuyệt đối không được sử dụng làm phụ gia thực phẩm trong bất kỳ trường hợp nào.

Cơ thể nếu bị nhiễm chì thì rất khó đào thải. Bởi lẽ, chì theo máu đến các cơ quan như: gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh, cơ… và gây tổn thương ở đó. Nếu người tiêu dùng ăn phải gà nhuộm nhiều véc – ni lâu ngày các chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể dẫn tới ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng. Một số người khi ăn phải bát phở gà mà nước dùng có pha thêm véc – ni thường có biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy…

Theo khảo sát thì hiện nay có tới 90% thức ăn đường phố bị thả lỏng, không thể quản lý giám sát chặt chẽ được. Bởi thế, mỗi bà nội trợ nên sáng suốt để lựa chọn được những con gà ngon, không bị tẩm bột sắt hay véc-ni để không gây tổn hại cho những người thân yêu trong gia đình.

Những người có kinh nghiệm cho rằng để biết gà có màu vàng có phải do nhuộm hay không thì căn cứ vào lớp mỡ bên trong. Nếu da gà vàng mà mỡ lại trắng thì chắc chắn là nó đã được nhuộm hóa chất. Vì thông thường, người ta thường nhúng nguyên cả con gà vào chậu pha véc – ni trước khi mổ đem bán. Do vậy, bộ phận bên trong con gà sẽ không bị chuyển màu. Tốt nhất là nên chọn gà thịt săn chắc, có màu sắc tự nhiên, vàng nhạt, mùi vị bình thường, khi sờ vào da gà không có cảm giác bị dinh dính.

Theo Eva

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ