Quần áo

Quần áo

10 thg 5, 2011

Lam Trường: Tiền không quan trọng hàng đầu

Bận rộn với những dự án kinh doanh nhà hàng, bất động sản… nhưng sau tất cả công việc ấy, Lam Trường chia sẻ, âm nhạc với anh mới là hàng đầu, là đam mê đích thực chứ không phải tiền.


- Ở thời ca sĩ trẻ mọc như nấm, phải chăng anh thấy mình đã già, không còn bon chen được nữa nên mới hết tha thiết với âm nhạc trong suốt thời gian dài?

Mỗi ca sĩ đều có thời điểm đỉnh cao. Đầu tiên là khởi nghiệp, sau đó định hình phong cách giọng ca, tiếp đến là gìn giữ kết quả mình đã gặt hát. Tất cả những điều này tạo nên một quá trình tham gia hoạt động âm nhạc. Âm nhạc không phải là thị trường riêng cho bất kỳ lứa tuổi nào, và âm nhạc thì không có biên giới, giới hạn tuổi tác. Đó là nơi để thể hiện tài năng của ca sĩ, nên cần phải có cạnh tranh mới khởi sắc được.

Nhưng công chúng chỉ trông đợi những sản phẩm âm nhạc mà họ yêu thích, còn lại chỉ là màu sắc, vì thế trước tình hình ca sĩ trẻ mọc lên như nấm, nói tôi già thì chắc không đâu. Đặc biệt là trong năm nay, tôi đang phấn khởi trong công việc bởi chắc chắn cuối năm tôi sẽ có nhiều cơ hội giới thiệu với công chúng sản phẩm mới. Một năm đánh dấu sự đổi khác trong cách làm việc của tôi, từ giờ đến cuối năm tôi sẽ giới thiệu 4 đến 5 sản phẩm, cụ thể video Ngày mai trời lại sáng sẽ ra mắt khán giả trong giữa tháng 5 này.

- Nhìn album anh làm và phong cách biểu diễn của anh trên sân khấu, khán giả nói anh lười biến hóa vì chỉ đóng đinh ở 1 phong cách quen thuộc. Anh nghĩ sao về điều đó?

Một ca sĩ mới vào nghề sẽ cố gắng thật nhiều nhằm mong muốn tìm ra lối đi riêng để định hình phong cách, bằng nhiều sự thể nghiệm qua các thể loại. Trong khoảng thời gian đó, bạn sẽ thấy họ biến đổi không ngừng, nhưng đến khi thật sự định hình được rồi, họ sẽ trung thành và chỉ đi theo hướng đó, hướng mà họ cho là nhanh nhất. Tôi cũng đã trải qua những thời điểm như thế và khi đã định hình được cho mình phong cách riêng để không nhầm lẫn với ai, liệu sự thay đổi nữa có thực sự tốt không?

- Điều gì đã khiến anh quyết định ra 2 album liền lúc trong thời điểm này?

Bởi nếu ra trong thời điểm trễ hơn, những album kế tiếp của tôi đang được xếp hàng đợi được ra mắt sẽ trễ mất. Album đầu tiên mà tôi phát hành giữa tháng 5 là album DVD Ngày mai trời lại sáng – gồm những ca khúc tôi yêu thích trong thời gian gần đây.

Album thứ 2 là CD những tình khúc xưa lấy chủ đề Người yêu tôi khóc. Nếu nói đây là một thử nghiệm cũng đúng, vì đây là lần đầu tiên tôi biên tập và hát ca khúc một thời nổi tiếng của thập niên trước đây như Đừng lừa dối nhau (Y Vân), Nhìn những mùa thu đi (Trịnh Công Sơn)


- Thể hiện mình ở dòng nhạc mà khá nhiều ca sĩ đi trước đã thành công, anh thấy cơ hội thành công cho mình ở dòng nhạc này có còn nhiều?

Tôi không nghĩ nhiều về hai từ cơ hội, vì âm nhạc mỗi người một sở trường, tính cách và sự truyền tải khác nhau. Quan trọng sự truyền tải cảm xúc trong ca khúc có đến được với người nghe không mà thôi. Mỗi khi nghe ca sĩ nào đó, tôi luôn có cảm xúc đặc biêt. Có khi là sự hoài niệm, có khi là sự lãng mạn, day dứt, tiếc nuối. Điều mà tôi tâm niệm và kỳ vọng, là ca khúc do mình thực hiện sẽ luôn mang lại cho khán giả những cảm xúc riêng và gần gũi. Gần gũi để có thể chạm vào từng giai điệu, lời ca, từng cảm xúc và điều đó là đích đến của tôi khi cố gắng thực hiện, cũng là mục tiêu cho tôi nhiều quyết tâm hơn trong tương lai.

- Gần đây ngoài việc đi hát, khán giả biết đến anh nhiều hơn ở vai trò kinh doanh. Anh đã tính đến việc nghỉ hát, lui về kinh doanh hẳn nên mới đầu tư nhiều cho lĩnh vực này đến thế?

Điều thuận lợi đầu tiên mà tôi có được khi tham gia lĩnh vực kinh doanh đó là yếu tố về con người. Gia đình tôi vốn đông anh, chị em (11 người), và nhất là khi ba má tôi muốn được thấy các con của mình có thể cùng nhau tạo dựng công việc. Thực tế khi kinh doanh, tất cả mọi người đều hỗ trợ cho tôi rất nhiều, tôi hầu hết chỉ giữ vai trò là người khởi xướng, khi bận rộn quá sẽ để cho mọi người quản lý còn tôi đi hát, vì vậy công việc ca hát của tôi không bị ảnh hưởng.

- Nhưng nghệ sĩ mà cứ nghĩ tới việc kiếm tiền, ắt hẳn làm nghệ thuật sẽ không được toàn tâm. Anh cân bằng mọi thứ thế nào?

Tất nhiên quỹ thời gian luôn có giới hạn và sẽ gây nhiều khó khăn cho việc ổn định và phát triển âm nhạc. Tôi đã thấy nhiều bạn bè đồng nghiệp của mình, họ vừa làm nghệ thuật vừa mở cơ sở kinh doanh nào đó. Có người thành công cũng có người gặp trở ngại, và yếu tố thời gian là trở ngại lớn nhất. Nhiều người vì không thu xếp được thời gian kinh doanh nên đành tạm nghỉ để toàn tâm ca hát… Còn tôi may mắn hơn khi là người đi sau nhìn thấy điều đó, đồng thời có gia đình hỗ trợ quản lý nên đã cân bằng rất rõ giữa kinh doanh và làm nghệ thuật.


- Cuộc sống hiện tại quá đầy đủ, liệu tiền có còn quan trọng hàng đầu với anh?

Tôi còn nhớ ba tôi từng dậy “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”, đồng tiền hôm nay kiếm ra nhưng chưa chắc ngày sau sẽ còn. Hôm nay ta không có một đồng, nhưng tương lai sẽ trở lên giàu có, điều này tôi nghĩ là đúng. Tôi không coi tiền là quan trọng hàng đầu, mà thay vào đó tôi sẽ nghĩ xem đồng tiền mình làm ra sẽ dùng trong những việc gì có ích.

- Vậy anh dự tính sẽ hát đến khi nào mới dừng hẳn để toàn tâm cho việc kinh doanh?

Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ này, vì thật ra tôi vẫn đặt âm nhạc lên hàng đầu. Ai cũng có mơ ước, mà mơ ước của tôi là được nghe những CD của mình, trong chính nhà mình mà thôi. Mà để có nhiều CD hay, chắc chắn tôi phải thực hiện nhiều album nhạc khác rồi, vì thế âm nhạc vẫn sẽ là một đam mê, cuộc chơi kéo dài của tôi.

Anh Sơn (Theo Showbiz.xzone.vn)

Photo: Lý Võ Phú Hưng

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ