Quần áo

Quần áo

10 thg 11, 2009

Học hành - Các bé gái học như thế nào?


Các bé gái thích hợp tác và thường tạo ra các mối quan hệ bền vững, thường bắt đầu nói sớm hơn và sử dụng các câu phức tạp hơn các bé trai. Khi lớn hơn, các bé gái vẫn tiếp tục nói, đọc và viết trôi chảy hơn các bé trai.







Diane Lore đã học cách đánh giá sự khác biệt giữa các bé trai và bé gái để có thể chăm sóc chu đáo người con thứ ba và chính là cô con gái đầu tiên của mình. "Khi mới 2 tuổi, Emmie có thể tô màu cả tiếng đồng hồ. Lên 4 tuổi, bé đã là Miss Perfect Student” bà mẹ Atlanta cho biết.


"Bé ngồi yên một chỗ, rất thích tô màu và viết tên mình. Điều đó thật khác xa với các bé trai, thật tuyệt vời. Và tất nhiên, các giáo viên đều yêu mến bé", bà mẹ kể.


Các bậc làm cha mẹ cũng không nên quá ngạc nhiên nếu con gái của họ không theo khuôn mẫu, Nancy Knapp, một giáo sư tâm lý giáo dục của ĐH Georgia đã quan sát sự khác biệt giới tính trong lớp học. "Bạn không thể đoán trước về bất cứ một đứa trẻ nào mà chỉ dựa trên giới tính, chú ý rằng có rất nhiều trẻ phá bỏ khuôn mẫu", bà cho biết.


Tuy nhiên, hiểu được các bé trai và bé gái thường có sự khác biệt ra sao giúp phụ huynh và giáo viên có thể chắc chắn con gái họ không bị trở thành nạn nhân của các định kiến giới tính. Các bé gái thường bắt đầu nói sớm hơn và sử dụng các câu phức tạp hơn các bé trai. Khi lớn hơn, các bé gái vẫn tiếp tục nói, đọc và viết trôi chảy hơn các bé trai.


Khác hẳn các kỹ năng nói, các bé gái lại kém lĩnh hội hình học không gian so với các bé trai và điều này khiến các bé gái có vẻ thiệt thòi trong toán học và khoa học. Các cô gái đặc biệt là lứa tuổi trung học cơ sở tính tự tin thường bị giảm đi. Cảm giác không học tốt môn toán và khoa học bằng các bạn trai khiến các cô có thể thôi không cố gắng thay vào đó các cô tập trung nhiều hơn vào kỹ năng đọc, viết, ngoại ngữ, và nghệ thuật. "Ngay cả những cô gái từng một lần tự nghĩ rằng mình giỏi toán và khoa học cũng có thể bắt đầu thấy nghi ngờ bản thân", Knapp viết.


Phụ huynh có thể giúp con gái của mình tìm ra con đường học tập. Đó là quyền họ hướng các con đến toán học và khoa học càng nhiều càng tốt và khuyến khích kịp thời nếu có dấu hiệu cho thấy sự mất tự tin của các em gái. Khi biết tuân thủ các bé gái cần được biểu dương, nhưng họ cũng cần được khen khi biết tư duy độc lập. Các chàng trai thường được khen nhiều hơn về những suy nghĩ sáng tạo, các bạn nữ cần được cho phép để có suy nghĩ và ý kiến độc đáo.


Nói chung, những tin tức tốt lành cho các em gái đang có sức học xuất sắc thường làm những nhà giáo dục băn khoăn: thế bé trai sẽ phát triển đến đâu. Vấn đề chính cần xác định là nỗ lực cố gắng giúp bé trai thành công, còn bé gái tiếp tục được chú ý quan tâm khuyến khích.


Đặc điểm của bé gái ở tuổi mầm non:

-Nói sớm, lưu loát hơn trẻ trai.

-Dễ hoà đồng hợp tác với mọi người

-Quan tâm thích các trò chơi mang tính nghệ thuật (trang trí, xếp hình, chọn mầu .v.v)

-Dễ thực hiện hành vi mẫu.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ