Quần áo

Quần áo

9 thg 11, 2009

Giới trẻ - Tình Nguyện Kiểu.........Ích Kỷ



Xem hình
Hãy để màu áo xanh tình nguyện mang đúng ý nghĩa của nó, teen nhé! (ảnh minh hoạ)
Bạn nghĩ sao nếu trong một buổi đi từ thiện tại làng trẻ nhiễm chất độc màu da cam, bạn “trót nghe” thấy một người trong nhóm tình nguyện của mình “thổ lộ” rằng: “Nếu không vì profile đi du học của tao bắt phải có mấy cái hoạt động tình nguyện chết tiệt, thì còn lâu tao mới đi đến mấy cái chỗ toàn quái thai như thế này!”



Tình nguyện vì mục đích cá nhân


Bạn nghĩ sao nếu trong một buổi đi từ thiện tại làng trẻ nhiễm chất độc màu da cam, bạn “trót nghe” thấy một người trong nhóm tình nguyện của mình “thổ lộ” rằng: “Nếu không vì profile đi du học của tao bắt phải có mấy cái hoạt động tình nguyện chết tiệt, thì còn lâu tao mới đi đến mấy cái chỗ toàn quái thai như thế này!”


Những lời nói kinh khủng như vậy được thốt ra từ một cô học sinh đang học lớp 11. Hoá ra, cô nàng tham gia đi tình nguyện cũng chỉ vì bảng thành tích cá nhân, nhằm apply học bổng vào một trường đại học tại Mỹ.


N. hiện đang làm biên tập cho một tờ báo trong trường đại học. Là tân sinh viên, nhằm muốn lấy danh tiếng với các thầy
cô trong khoa cũng như với các bạn sinh viên, N. phát động một cuộc ủng hộ sinh viên nghèo vượt khó trong trường. Nhờ hoạt động từ thiện này mà các bạn sinh viên khó khăn đều nhận được khoản trợ cấp, giúp các bạn giảm bớt gánh nặng tiền học. Chuyện tốt đẹp của N. cũng chẳng có gì đáng kể nếu như cậu chàng không rêu rao, đánh bóng bản thân mình, kể công mình trên blog và diễn đàn cứ như thể “Nếu không có N., thì những sinh viên kia chết đói hết rồi!” vậy.


Chưa hết, cậu ta còn đòi nhà trường làm bằng chứng nhận mình là người đã khởi xướng, tham gia phát động, ủng hộ tình nguyện, cùng cúp pha lê danh dự (!?).

Đến đây thì cũng đành bó tay. Vẫn biết rằng, N. làm việc tốt, thì đáng hoan nghênh, ủng hộ. Nhưng cũng đâu cần phải tự tung hô, lăng xê bản thân như vậy?


Tình nguyện vì “đua” theo phong trào


Chả là, cô nàng G. đang “in love” với P. - cậu bạn trưởng nhóm tình nguyện ở trường đại học. Vậy là G. nhanh chóng lên kế hoạch tham gia nhóm tình nguyện kiểu “spider girl” nhằm kết thân với P.


Hôm đó nhóm tình nguyện đi quyên góp ủng hộ tiền cho trẻ em phẫu thuật hở hàm ếch. Vậy là cô nàng cũng “bám càng” đi theo P. và ủng hộ tới phân nửa số tiền cần quyên góp. Việc làm này thật đáng hoan nghênh, nhưng khi vừa trao tiền cho các em xong, ra đến cổng, không hiểu nhỡ mồm hay làm sao mà G. chợt thầm thì với cô bạn thân: “Chẳng qua là vì P. thôi, chứ bỏ ra một đống tiền cho bọn trẻ con không liên quan làm gì thế!”. Ai mà nghe được chắc chỉ có… ngất!


Chuyện “spider-girl” câu tình đã đành, có một số người lại thích đi tình nguyện kiểu theo hứng, đi cho biết, để rồi cứ ngồi than thở rất thiếu tôn trọng người khác.


H. được bạn thân rủ đi chạy bộ từ thiện. “Hồn nhiên như cô tiên”, dù đã được báo trước là phải đi chạy bộ, H. vẫn mặc nhiên đi… guốc. Tất nhiên, cô nàng chẳng thể chạy nổi đến nửa vòng hồ. Về nhà, H. bắt đầu lên cơn than thở: “Tưởng chạy từ thiện như thế nào, chứ biết trước như thế này thì ở nhà ngủ cho khoẻ!”. Lần khác tới thăm trẻ em nhiễm chất độc màu da cam, trước lúc về, H. còn “khéo miệng” thổ lộ thêm với cả nhóm một câu “xanh rờn”: “Mệt quá đi mất! Thôi, đi một lần cho biết rồi lần sau nhớ cả đời không bao giờ quay lại đây nữa. Kinh ơi là kinh! Đêm về mất ngủ mất.”




Hoạt động tình nguyện không mang đến lợi lộc gì nhưng chỉ cần nghĩ đến niềm vui sướng của những em nhỏ mồ côi khi bạn đến làng SOS chơi, hay nụ cười ấm áp của những con người có hoàn cảnh khó khăn… đã khiến nhiều bạn có lòng nhân ái háo hức lắm rồi. Họ làm việc tốt mà không cần ai phải biết đến, khen ngợi hay quảng cáo rầm rộ.
Việc mang lòng tốt ra để đánh đổi cho mục đích cá nhân thật không tốt đẹp chút nào. Vậy mà đối với một số bạn cứ ảo
tưởng về hoạt động tình nguyện, từ thiện như cái “mác tự sướng” to oành mỗi khi hè đến.

NVTO

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ