Quần áo

Quần áo

10 thg 12, 2011

Ông già Noel - trò đùa hay điều kỳ diệu?

Hai vợ chồng tôi nhiều lần tranh luận rất gay gắt về cách giáo dục con thông qua ngày lễ Noel ở tít tận trời Tây mà giờ đã chính thức du nhập sang cả Việt Nam.



Năm nào cũng thế, tôi bí mật đặt vào giường ngủ của con gái mình một món quà mà cháu mong ước vào mỗi dịp Giáng sinh. Sáng hôm sau, khi vừa ngủ dậy, lần nào con gái cũng hét lên sung sướng khi trông thấy món quà.

Rồi nó liên tục hỏi mẹ: “Mẹ ơi, ông già Noel có thật không? Có đúng là ông già Noel đã gửi quà cho con không?”. Tôi gật đầu rồi trả lời bé: “Đúng rồi, chỉ có những đứa trẻ ngoan và biết nghe lời mới được nhận những món quà của Santa Claus”.

Sau đó, tôi kể cho cháu nghe truyền thuyết về Santa Claus, một ông già Noel vui tính, hay cười với cái bụng to kềnh, vác theo trên vai một món quà to tướng vào mỗi dịp Giáng sinh để tặng quà cho những đứa trẻ biết vâng lời. Ở Châu Âu, do trời đông giá lạnh nên hầu như nhà nào cũng có ống khói vì trong nhà có lò sưởi. Ông già Noel sẽ vác theo túi quà rồi trượt từ ông khói xuống đúng căn phòng của bé. Ông lặng lẽ đặt gói quà vào giường trong lúc bé còn đang ngủ say rồi ngay lập tức lại tiếp tục lên đường đến với các bạn nhỏ khác. Con gái tôi chăm chú lắng nghe câu chuyện mà mẹ nó đang kể. Nó tiếp tục hỏi: “Nhưng nếu nhà nào không có ống khói thì ông già Noel sẽ vào nhà như thế nào?”. “À, thế thì ông sẽ bay qua cửa sổ, thậm chí là tự mở cửa chính để vào nhà nữa”. Tôi hóm hỉnh nói đùa với con.

Và đến bây giờ, khi con tròn 6 tuổi và đang học lớp Một, con gái tôi vẫn tin tưởng vào tồn tại của ông già Noel ở trên đời.

Trò đùa hay điều kỳ diệu?

Ông xã nhà tôi tuy rất tốt bụng, chân thành lại là người đàn ông khá thực tế và khô cằn. Từ nhỏ, chồng tôi được sinh ra trong một gia đình nghèo khó nên thế giới tuổi thơ của anh ấy đầy ắp khó khăn, vất vả. Cho tới lúc trưởng thành, bản thân ông xã tôi không hề có khái niệm “ông già Noel” ở trên đời này. Nhiều lần, cả hai vợ chồng đã tranh luận gay gắt về cách giáo dục bọn trẻ thông qua ngày lễ Noel ở tít tận trời Tây mà giờ đã chính thức du nhập sang cả Việt Nam. Chồng tôi bảo: “Đó chỉ là trò vớ vẩn mà các hãng kinh doanh cố dựa vào đó để bán được hàng”. Tôi phản đối chồng vì cho rằng hình ảnh của ông già Noel thực ra chẳng hề gây hại cho tâm hồn bọn trẻ mà ngược lại, nó giúp cho những đứa trẻ biết mơ mộng, biết tưởng tượng phấn đấu để trở thành một đứa trẻ ngoan.

Tôi nói với chồng là mình sẽ giải thích điều này với con theo những cách khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của cháu. Tôi muốn cháu tin tưởng vào những điều kì diệu vì nhờ đó mà người ta có thể sống tốt hơn. Trên tất cả, tôi không muốn phá vỡ giấc mơ của lũ trẻ. Đến một lúc nào đó, khi cháu lớn hơn và đủ nhận thức, cháu sẽ tự mình khám phá sự thật này, nhưng ở độ tuổi ấy, cháu sẽ không cảm thấy thất vọng hay hụt hẫng vì những... mất mát mà cháu tin tưởng.

Nhưng rồi con gái tôi cũng tỏ ý nghi ngờ khi cháu nhìn thấy có khá nhiều “ông già Noel” đi lại ở phố vào mỗi dịp Giáng sinh, có ông lại còn gầy gò, thấp bé chứ chẳng hề cao lớn và có cái bụng phệ căng tròn trước ngực như cháu đã từng được nghe kể và tưởng tượng. Khi đem thắc mắc này ra hỏi bố, bố cháu đã thẳng thắn tuyên bố: “Không có ông già Noel đâu con ạ, chẳng qua đó chỉ là lí do để các hãng sản xuất bán thêm hàng của họ và thu nhiều lợi nhuận vào mỗi dịp Giáng sinh mà thôi”.

Nhưng ước mơ vẫn còn...

Lời giải thích trần trụi của chồng tôi đã khiến con gái chưng hửng và buồn xo suốt cả tuần trời. Nhưng rồi tôi cũng thở phào nhẹ nhõm khi con gái vẫn tỏ ra hết sức vui mừng khi tiếp tục nhận được món quà Noel mà mẹ giấu ở trong chăn khi nó đang ngủ vào dịp Giáng Sinh. Rồi con lại bất chợt hỏi: “Mẹ ơi, ông già Noel có thực không ạ?”.

Tôi thót tim, im lặng và chưa kịp nói gì...

“Con vẫn được phép viết thư cho ông già Noel vào mỗi dịp Giáng sinh chứ hả mẹ?” Con gái phá tan không khí im lặng.

“Tất nhiên rồi”. Tôi mỉm cười thật tươi trả lời con. “Con đã nói rất đúng, kể cả người lớn cũng cần tin vào cổ tích, bởi trong cổ tích luôn có những điều kì diệu ấy đã giúp cho chúng ta có được niềm tin, niềm hi vọng và biết sống tốt hơn...”.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ