Quần áo

Quần áo

17 thg 11, 2011

Sinh viên Hà Nội đến giảng đường điểm danh rồi...ngủ

Đến giảng đường để ngủ và điểm danh không chỉ xảy ra ở những khóa sinh viên năm cuối mà ngay cả năm đầu sinh viên cũng đã rơi vào trào lưu ngủ và chờ điểm danh khi đến giảng đường

Biến giảng đường thành phòng ngủ

Thế hệ sinh viên này truyền thế hệ sinh viên khác, mỗi khóa sinh viên mới vào trường đều được các anh, các chị trấn an "hết thời sinh viên miệng ngậm bút chân đút gầm bàn rồi, thời điểm sinh viên là thời để ăn và ngủ bù lại thời gian vất vả đã qua".

Vừa bước vào cổng trường đại học, Phạm Ngọc Dũng (Đại Học Văn Hóa Hà Nội) còn phơi phới niềm tin về những năm tháng dùi mài kinh sử sắp tới. Dũng tự hứa sẽ chăm học để khỏi phụ công cha mẹ mong chờ nhưng điều em mong đợi không được bao lâu thì giấc mộng giảng đường đã vụt tắt.

Từ những ngày đầu, Dũng đã chứng kiến cảnh các bạn ra vào lớp như đi chợ. Người đến sớm, người đến muộn. Ai đến cũng lẻn vào cửa sau và điều đặc biệt là họ chỉ chờ đến thời khắc điểm danh để xuất hiện.

Dũng cho biết "tuần đầu đi học các bạn đi đầy đủ lắm. Từ tuần sau các bạn học hỏi thêm kinh nghiệm của khóa trên về thầy cô nào hay điểm danh nên lớp học có 80 bạn thì vằng đến 30 bạn. Trong số những bạn đi học thì có đến 30% trong tình trạng ngủ ngon trên lớp.

Lý giải vì sao sinh viên chỉ đến lớp để ngủ, nhiều bạn sinh viên thừa nhận vì học hành tẻ nhạt, nhưng có những bạn cho rằng nó thành trào lưu và thầy cô trên đại học không quản kỹ như thời học sinh.

9h sáng chúng tôi "đột nhập" vào một giảng đường đại học của trường Đại học Văn Hóa Hà Nội. Trong giờ học tiếng Anh cả lớp có khoảng hơn 20 sinh viên. Bàn ghế trống đến quá một nửa. Cô giáo trên bàn cứ ra rả giảng còn học sinh bên dưới thì người nhắn tin, người ngủ.

Sự hiện đại của sinh viên không còn dừng ở mức nói chuyện riêng trong giờ học như trước mà họ vô tư "nấu cháo" điện thoại trong giờ học. Trong phòng học mọi người đều làm theo kiểu việc cô cô dạy, việc trò trò làm. Lý do ngủ học trên giảng đường được các thành viên đưa ra bao biện cũng vô cùng: bận thức đêm để đọc truyện, chơi game, lướt web, xem bóng đá… nên ngủ bù.

Thành lập hội không học vẫn điểm danh


Nguyễn Thị Mai (K51 trường Kinh tế Quốc Dan Hà Nội) khoe chiến tích của Mai về việc Mai không đến trường nhưng số tiết điểm danh của Mai vẫn dày đặc. Lý do Mai không sợ mất thi vì nghỉ học, cũng không phải thuê người học hộ là nhờ người điểm danh và quan hệ thêm với thầy cô.

Điểm danh trở thành nỗi ám ảnh của các sinh viên vì mỗi giờ học chỉ quên không nói "có" hoặc "có" quá nhỏ sinh viên cũng có nguy cơ nhẹ thì thi lại, nặng thì học lại. Chính vì vậy sức ép điểm danh tạo nên một thế hệ sinh viên mới đi học để điểm danh.

Sinh viên luôn hiện đại cùng với công nghệ thông tin, chính vì thế mà sinh viên đã tự lập phường lập hội cho mình. Các bậc phụ huynh không khỏi choáng khi nghe thấy hội những người không đi học vẫn được điểm danh và hội những người đi học để ngủ và chờ điểm danh của sinh viên.

Lướt qua Facebook của những hội này chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì con số tham gia và tán thưởng hội lên đến hàng nghìn sinh viên. Với những lời bàn tán, ca tụng người thủ lĩnh giỏi dang lập nên một hội lớn để mọi người cùng bàn.

Thành viên có tên Bất cần trong Facebook "hội những người không đi học vẫn được điểm danh" bày tỏ quan điểm của mình "không đi học vẫn được điểm danh là chuyện bình thường". Nhiều thành viên cho rằng việc không đi học vẫn được điểm danh phải là những người có quan hệ rộng và có nhiều tiền. Người sáng lập ra hội này là một sinh viên trường đại học Bách Khoa Hà Nội. Với tường thông tin viết rõ trên trang Facebook là "chú tuổi gì mà đòi điểm danh anh?" khiến nhiều thành viên tỏ ra hào hứng.


Không chỉ có hội những người không đi học vẫn được điểm danh, sinh viên còn thành lập hội những người đi học để ngủ và chờ điểm danh.

Một câu chuyện khiến nhiều người phải cười ra nước mắt được kể trong hội những người đi học để ngủ và điểm danh. Nội dung của câu chuyện như sau: Có ba sinh viên đi thi lại. Một sinh viên thi lại môn Tiếng Anh và hai sinh viên thi lại môn Triết học. Ra đến cửa phòng thi, các sinh viên gặp nhau bàn tán sôi nổi. Cậu sinh viên thi lại môn tiếng anh phàn nàn "từ bé đến giờ nay tao mới biết từ Hello có hai chữ "L". Còn cậu bạn thi Triết thì cho rằng Mac - Angghen là một người. Bây giờ mới biết đó là hai người khác nhau".

Một buổi học của sinh viên thường là: tiết 1 ăn sáng, tiết 2 trà đá, tiết 3 online, tiết 4 nhắn tin nói chuyện, tiết 5 ngáp, tiết 6 ngủ cuối giờ điểm danh là kết thúc buổi học vất vả.

Ngọc Hiếu

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ