Quần áo

Quần áo

16 thg 11, 2011

Phẫu thuật ngực không đau: Nên tin hay không?

Gần đây, phương pháp nâng ngực nội soi được các thẩm mỹ viện quảng cáo với những lời có cánh như không đau, sẹo nhỏ, ít biến chứng. Nhưng liệu đây có phải là một phương pháp mới, hiệu quả?


Có dao kéo là đau

Ai cũng biết, phẫu thuật ngực thuộc loại đại phẫu, thường khoảng một tuần mới cắt chỉ với thời gian đau đớn kéo dài từ vài ba tháng đến nửa năm và để lại sẹo xấu. Đánh vào tâm lý sợ đau của chị em, gần đây, nhiều thẩm mỹ viện quảng cáo trên các phương tiện đại chúng: “Nâng ngực nội soi là phương pháp mới nhất của Mỹ, an toàn, không đau, không để lại sẹo, bảo hành suốt đời…” khiến nhiều chị em ngộ nhận đây là giải pháp nhẹ nhàng.

S-BS Đỗ Quang Hùng, Phó trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết: “Nội soi trong phẫu thuật nâng ngực không phải là một phương pháp mới. Đây chỉ là dụng cụ hỗ trợ trong việc quan sát giúp cho việc cầm máu tốt hơn, kỹ thuật bóc tách được chính xác hơn”.

Hiện nay, phẫu thuật nâng ngực chủ yếu được thực hiện qua ba đường: hố nách, quầng vú, nếp vú. Trong đó, phẫu thuật nâng ngực qua đường hố nách mới cần đến nội soi. Tuy nhiên, trong phẫu thuật nâng ngực, dù có nội soi hay không, kích thước của vết mổ phải từ 2,5cm trở lên mới đảm bảo việc cho túi đặt vào ngực và các mô không bị bầm giập. Vết sẹo lớn hay nhỏ là tùy thuộc vào thể tích của túi đặt và sự khéo léo của bác sĩ chứ không phải do kỹ thuật nội soi quyết định.

Độ an toàn: may rủi

Hiện nay, phương pháp nâng ngực bằng túi chứa silicon là tiên tiến nhất và được ưa chuộng trên khắp thế giới. Theo quảng cáo của các thẩm mỹ viện, loại túi độn an toàn nhất có xuất xứ từ Mỹ.

Tuy nhiều thẩm mỹ viện cam đoan với khách hàng (dựa theo cam kết của các nhà sản xuất sản phẩm túi gel) là “bảo hành suốt đời”, nhưng theo khuyến cáo của Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), không hề có tính vĩnh viễn trong việc đặt túi ngực và hơn một nửa phụ nữ phẫu thuật ngực sẽ phải lấy túi silicon ra trong vòng 10-15 năm sau.

Chị Nguyễn Thúy Hà, khách hàng đã phẫu thuật đặt túi độn tại BV thẩm mỹ T.V. (đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.HCM) cho biết, khoảng một tháng sau khi đặt túi ngực, chị đã hốt hoảng khi thấy ngực bị rỉ sữa (dù chị đã ở tuổi 50). Sau khi đặt túi ngực bốn tháng, hai tay chị vẫn chưa thể giơ cao quá vai, xách vật nặng rất khó. Tuy nhiên, chị Hà vẫn may mắn hơn một số người có cơ địa nhạy cảm.

Họ sẽ phải chịu những cơn co thắt khi cơ thể phản ứng với vật thể lạ (túi độn). Các tài liệu ngành thẩm mỹ cũng xác nhận, phản ứng này có thể xảy ra, sớm là vài tuần, muộn là vài năm với tỷ lệ từ 5 - 10%. Ngoài ra, người phẫu thuật ngực còn gặp các vấn đề khác như túi bị vỡ, nhăn da, vú không cân xứng, hiện tượng “núi đôi đi lạc” (túi ngực chạy khỏi khu vực ấn định, khiến núm vú bị lệch), đau nhức, nhiễm trùng…

Theo BS Hùng, với kỹ thuật viên giỏi, người phẫu thuật ngực có thể mang thai sinh con sau khoảng một năm. Tuy nhiên, thực tế nhiều cơ sở giải phẫu thẩm mỹ tại TP.HCM không nhận phẫu thuật cho chị em có ý định tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ vì khả năng vết mổ làm xoang sữa không thể phục hồi là rất cao.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ