Quần áo

Quần áo

21 thg 11, 2011

"Nội soi" thất bại của U23 Việt Nam

"Chính đoàn quân của HLV Falko Goetz đã tự bắn vào chân mình trước khi đối thủ kết liễu bằng 2 bàn thắng."

Có quá nhiều cách lý giải về trận thua của U23 Việt Nam ở bán kết. Thế nhưng như đã từng nói, chính đoàn quân của HLV Falko Goetz đã tự bắn vào chân mình trước khi đối thủ kết liễu bằng 2 bàn thắng. Cần nói thêm rằng, Indonesia đã đá rất sòng phẳng mà không cần bất cứ quyền trợ giúp nào đến từ những vị vua áo đen vốn là điểm nóng ở SEA Games này...

Bửu Ngọc bị tiền đạo đội bạn kê lưng, ngã vật ra rất đau đớn khi không có điểm tựa phải nhờ tới sự trợ giúp rất lâu của các bác sỹ thủ môn này mới có thể thi đấu trong tình trạng cái lưng vẫn còn âm ỉ.

Nhưng ở thời điểm thủ thành người Đồng Tháp đứng lên, và khởi động chuẩn bị thi đấu tiếp không hiểu sao ông thầy người Đức liên tục lao ra đường biên quát tháo, hối thúc Bửu Ngọc đưa bóng nhập cuộc nhanh.

Rất khó hiểu với HLV Falko Goetz, bởi thực tế thủ môn của đội nhà đang rất đau, và hành động đưa bóng nhập cuộc chậm lại ngoài lý do chấn thương còn là "tiểu xảo" nhằm giảm bớt tinh thần thi đấu đang lên rất cao của đội chủ nhà.

Và những diễn biến cũng đã thấy được, sau chấn thương và bóng lăn trở lại Indonesia đá "xìu" hẳn, dù trước đó khung thành của U23 Việt Nam liên tục nhận các đợt tấn công dồn dập của đội chủ nhà.

Chiến lược gia người Đức sau trận đấu nói rằng mình chọn lối chơi phòng ngự phản công. Tuy nhiên, nhìn vào thế trận và sự thể hiện của mình rõ ràng điều đó không hẳn đúng, nếu chẳng muốn nói là sai hoàn toàn.

Hình ảnh đốc thúc Bửu Ngọc đưa bóng nhập cuộc nhanh, yêu cầu các học trò đẩy cao tấn công và thực hiện những đường chuyền ngắn và nhanh nhằm tiếp cận khung thành đối thủ sớm nhất là minh chứng rõ nét nhất.

Có thể, HLV Falko Goetz đã lên đấu pháp chơi một thế trận phòng ngự, nhưng khi bước vào trận dường như nhà cầm quân này cũng đã bị sức ép to lớn để đưa ra những chỉ đạo vô cùng khó hiểu.

Càng bất ngờ hơn, khi lên đội hình thi đấu với cách đá mà mình chủ trương chơi đáng lẽ ông phải bố trí Văn Bình đá cặp cùng Hoàng Thịnh ở trung tâm hàng tiền vệ với trách nhiệm phòng ngự là chính, tuy nhiên điều đó đã không xảy ra.

Ở một trận đấu chủ động chơi như thế, việc có 2 tiền vệ chơi phòng ngự giỏi chắc chắn tốt hơn là bố trí một cầu thủ đá giữa nhưng thiên về tấn công như Trọng Hoàng phải về hỗ trợ hàng thủ.

Và nhìn cách Trọng Hoàng phạm lỗi, trước khi dẫn tới bàn thua thứ nhất là đủ thấy rõ ràng nếu là Văn Bình, tiền vệ đồng hương của Hoàng hoàn toàn làm tốt hơn, thay vì băng vào và nhắm mắt xoạc bóng như thế.

Rồi đến khi bị thủng lưới, HLV Falko Goetz tung tiếp nước cờ cuối cùng đó là đẩy Anh Quang, Thanh Hào liên tục lên đóng vai tiền đạo cùng với các chân sút khác.

Ở tuyến giữa, Hoàng Thịnh được rút ra dù đang đá không tồi, để Văn Thắng vào trám chỗ. Với một trận đấu đơn giản như gặp Lào, cầu thủ của Thanh Hoá còn có thể chơi tốt, nhưng với Indonesia thì tắt điện, vì không phát huy được khả năng của mình.

Cũng ở cách chơi bóng, U23 Việt Nam đã chọn lối chơi rắn, quyết liệt để hạn chế sức mạnh của đối thủ, thay vì tập trung vào chuyên và chủ động chơi chậm theo cách của mình.

Thực tế, cách chơi ấy cũng đã khiến nhiều chân sút của đội chủ nhà không "vẽ vời" được gì nhiều ở thời điểm đầu, nhưng khi Indonesia nhận ra và chủ động phối hợp thì lối đá quyết liệt ấy hết đất diễn.

Và cũng chính việc chọn cách đá quyết liệt, chủ động phạm lỗi trước khi đối thủ có cơ hội phối hợp, cũng đã giúp Indonesia có được 2 bàn thắng để kết liễu khát vọng của đội bóng áo đỏ bằng 2 tình huống sút phạt trực tiếp ở khoảng cách không xa khung thành là bao nhiêu.

Rất nhiều lý do để U23 Việt Nam phải dừng bước tại bán kết, nhưng chắc chắn một điều trước khi thất bại đội bóng áo đỏ đã tự sát bằng những sai lầm về khâu chuẩn bị, cũng như bấn loạn trong chỉ đạo. Và tất nhiên, sai lầm nối tiếp nhau để dẫn tới những yếu kém của từng cá nhân rồi thua tâm phục khẩu phục là điều tất yếu.
Theo Duy Nguyễn (từ Jakarta)

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ