Quần áo

Quần áo

8 thg 11, 2011

Hiểm họa từ bếp ga du lịch rình rập sinh viên

Ngay sau vụ sập nhà do nổ bình ga ở Hà Nội làm 2 người chết, các sinh viên mới tá hỏa về độ an toàn của các bình ga, bếp ga mini – loại bếp ga từ trước đến nay vẫn ẩn chứa về độ nguy hiểm cho người sử dụng.

Vừa nấu, vừa sợ

Một số lượng lớn các sinh viên đang dùng loại bếp ga du lịch rẻ tiền này để đun nấu đồ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, loại bếp ga, bình ga “trắng” này luôn ẩn chứa những nguy hiểm rình rập đến sức khỏe thậm chí cả tính mạng của con người.

Theo một số chuyên gia, việc nấu ăn hay dùng bếp ga du lịch để nấu lẩu trên bàn nhậu vô cùng nguy hiểm bởi vì độ an toàn của loại bếp ga nhỏ này rất kém. Các bình ga mini được bán tràn lan trên thị trường mà không có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng. Điều này gây tâm lí hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, các bạn sinh viên lại là những người sử dụng các bình ga và bếp ga du lịch nhiều nhất bởi tính chất tiện lợi cũng như phù hợp với điều kiện kinh tế và phòng trọ chật chội.



Một số lượng lớn các sinh viên đang dùng loại bếp ga du lịch rẻ tiền này để đun
nấu đồ ăn hàng ngày.

Theo Đinh Tiến Mạnh, sinh viên năm 2 khoa CNTT, ĐHSPHN có chia sẻ “mình vẫn biết là dùng bình ga mini rất nguy hiểm nhưng do phòng trọ chật với cả điều kiện kinh tế eo hẹp nên vẫn cố dùng”. Mạnh cũng cho biết thêm, hàng ngày nấu ăn bằng bếp ga này mà lo nơm nớp không biết hiểm họa xảy đến với mình lúc nào.

Trường hợp của Nguyễn Thị Nga, sinh viên năm 3 trường ĐH Ngoại Ngữ HN còn đáng sợ hơn. Nga tâm sự: “Ngày trước còn ở bên xóm 4, Cổ Nhuế, HN mình còn dùng bếp ga du lịch để nấu ăn vì phòng con gái nên cũng chật lắm. Một hôm, đang ngủ ở trong phòng thấy có khí ga nồng nặc, mình sợ quá chạy đến thì khí ga trong bình đang xì ra. Không biết làm thế nào mình chạy ngay ra ngoài cửa hàng ga gọi người về sửa. Cũng may là không xảy ra chuyện gì lớn”.

Theo thống kê, mỗi năm ở Việt Nam có hàng nghìn người chết vì nổ bình ga. Riêng năm 2006 xảy ra 150 vụ nổ bình ga, còn bình quân mỗi năm là khoảng 1000 người chết, hàng trăm mang thương tật suốt đời.

“Bếp ga nhà mình thỉnh thoảng nấu lại bị rỉ khí ga ra ngoài, mùi rất khó chịu”, Nguyễn Bình, SV Cao đẳng Điện Tử Điện Lạnh chia sẻ. Rất nhiều sinh viên vẫn vô tư “buông mạng sống” của mình vào việc sử dụng bếp không đúng cách hay không có các biện pháp an toàn khi sử dụng bếp và bình ga mini.

Việc sinh viên, lựa chọn nấu bếp ga du lịch mặc dù biết rất kém an toàn là lựa chọn cuối cùng bởi “sinh viên còn trăm thứ tiền phải lo lắng, cuộc sống xa nhà vất vả trong khi tiền tiêu thì có hạn” Nguyễn Thị Thảo, sinh viên năm 3 khoa Quan hệ quốc tế, ĐH Đông Đô cho biết. Chính vì vậy, hàng triệu sinh viên vẫn dùng loại bếp ga du lịch này chỉ vì ham rẻ mà không biết tai họa sẽ đến bất cứ lúc nào trong chính ngôi nhà của mình.

Bình ga “trắng” tràn ngập thị trường

Dạo qua một số khu trọ lớn và làng sinh viên ở Hà Nội như: Khu trọ Cầu Giấy, Cổ nhuế, Nhổn, Thanh Xuân…tình trạng bình ga “trắng” bán tràn lan trên thị trường mà không có sự can thiệp của bất cứ một cơ quan chức năng nào.

Cầm trên tay một bình ga mini, điều mà chúng tôi ghi nhận thấy đó là trên chiếc vỏ cũ kĩ đã hoen gỉ của bình ga không có bất cứ một thông tin nào về nhà sản xuất, nơi sản xuất, cửa hàng phân phối. Người dùng luôn ở trong tình trạng “trắng” thông tin về thứ mà mình đang sử dụng. Giá của mỗi lần đổi bình ga cũ hiện nay phổ biến là 5000 đồng/1 bình. Tuy nhiên, theo Hương, sinh viên Trung cấp đa ngành Vạn Xuân có chia sẻ: “Bình ga mini này thường chỉ nấu được một bữa cơm là hết ngay. Đặc biệt, khi mà khí ga rò rỉ ra bên ngoài có mùi vô cùng khó chịu”.

Theo anh An, một chủ cửa hàng ga ở trên đường Hồ Tùng Mậu, HN có chia sẻ: “Hầu hết các bình ga đổi lại bán tràn lan trên thị trường hiện nay là các bình ga cũ, các chủ cửa hàng sản xuất lậu khí ga và bán với giá rẻ để phù hợp với sinh viên. Khí ga này chủ yếu là làm từ phân động vật nên chất lượng thấp và nguy hiểm cho người dùng”.

Với nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chất lượng khí ga kém nhưng các bình ga “trắng” vẫn được sinh viên tiêu thụ tràn lan trên thị trường chỉ vì giá thành của chúng rẻ hơn rất nhiều so với các bình ga mới (một bình ga mới có giá khoảng 14 – 16.000 đồng/ bình, bình ga cũ chỉ có giá 5000 đồng). Sinh viên cần phải có những biện pháp phòng tránh cũng như bảo vệ chính tính mạng và sức khỏe của mình khỏi hiểm họa từ bếp và bình ga du lịch.

***

Một số biện pháp sử dụng bếp ga an toàn

1/ Đặt bếp ở nơi thông thoáng, có ánh sáng. Thường xuyên lau, vệ sinh bếp ga sạch sẽ.

2/ Trước khi nấu phải kiểm tra tình trạng của bếp, bình ga còn sử dụng được không, khi thấy hiện tượng rò rỉ khí ga lập tứ tháo bình ga ra ngay. Nấu xong, tháo bình ga cất gọn.
3/ Nên đổi bình ga ở các cửa hàng lớn có uy tín và chất lượng

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ