Quần áo

Quần áo

26 thg 9, 2011

Thơm giòn bánh xôi chiên phồng Nam Bộ

Bánh xôi chiên phồng được làm chủ yếu từ xôi nếp nhưng có hình dáng rất đặc biệt: màu vàng ươm, phồng tròn như quả bóng.

Thứ bánh này không chỉ nổi tiếng ở các tỉnh Nam Bộ mà còn được giới thiệu với nhiều thực khách nước ngoài trong các buổi giao lưu ẩm thực.

Bánh xôi chiên phồng được làm sau khi đã đồ xôi, người làm bánh phải nhồi, phải giã thứ xôi ấy sao cho dẻo mịn trong suốt quá trình chuẩn bị nguyên liệu đến khi chiên. Thứ bánh ấy ăn rất ngon và lạ nhưng để làm được một chiếc bánh đẹp mắt đòi hỏi người chiên phải kiên nhẫn, khéo léo và đều tay xoay trở xôi trên chảo dầu nóng thì mới tạo được chiếc bánh tròn đều, chín vàng thơm cả ngoài lẫn trong.



Bánh xôi chiên phồng vàng ươm, có hình dáng tròn như quả bóng.

Bánh xôi chiên phồng thường được kết hợp ăn với đồ chiên, nướng, quay như chim quay, gà nướng, bồ câu quay. Kích thước của bánh xôi chiên phồng to, nhỏ tùy theo lượng xôi mà đầu bếp cho vào chảo chiên. Đặc biệt, món bánh xôi chiên phồng của Việt Nam đã lập kỷ lục trong liên hoan ẩm thực “Món ngon các nước” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, với chu vi bánh 187 cm, đường kính 59,5 cm và chiều cao 41,5 cm, được làm từ 10 kg nếp nấu chín và 600 gram đường cát trắng, 10 lít dầu chiên.

Quy trình làm món bánh xôi chiên phồng trải qua nhiều công đoạn từ chọn nguyên liệu đến nấu, nhồi và chiên. Để bánh được nở phồng phải chọn loại gạo nếp thơm dẻo, đậu xanh đều hạt. Đậu xanh giúp cho bánh có đội béo, bùi, ngậy. Gạo nếp và đậu xanh sau khi được ngâm đãi sạch đem nấu chín, trong quá trình nấu xơ ghế cho hạt nếp trương nở, chín tới. Khâu nấu xôi nếp cũng khá quan trọng, nếu nếp chưa chín thì khả năng bánh ít phồng mà nếu hạt nếp chín quá thì mất độ dẻo dai khiến cho bánh sẽ không phồng giòn khi chiên.

Bánh xôi chiên phồng ăn với gà quay rất tuyệt.

Sau khi có được gạo nếp nấu nhão, đem nhồi với dầu ăn và đường. Phải nhồi mạnh tay cho thật đều sao cho khi dùng gan bàn tay miết mà các hạt xôi kết dính với nhau. Vê xôi thành khối rồi cán dẹp cắt khúc tròn để cho vào chảo chiên. Khâu chiên bánh đòi hỏi sự khéo léo để quyết định độ phồng của bánh.

Nên dùng chảo gang giữ nhiệt để chiên bánh. Cho dầu vào chảo đợi nóng già rồi thả từng khúc xôi nếp tròn cán nỏng vào chảo. Trong quá trình chiên phải liên tục đảo bánh, nhồi bánh để bánh không bị méo mó và chín đều. Ban đầu đảo bánh ấn nhẹ nhưng khi bánh bắt đầu nổi lên mặt chảo dầu thì phải ấn mạnh với mục đích cho bánh thấm dầu nở đều cũng như vàng đều. Khi bánh vàng ươm, có độ nở thì tăng nhiệt độ để vỏ ngoài bánh cứng và giòn.

Khi bánh chín được vớt ra ,ấn cho bánh xẹp xuống cắt thành từng miếng vuông nhỏ vừa ăn. Miếng bánh xôi chiên rất giòn, giữ được hương vị thơm dẻo của xôi nếp, bùi bùi của đỗ, ngọt nhẹ của đường. Một đĩa bánh xôi chiên phồng với gà quay để đãi khách cũng là một lựa chọn thú vị.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ