Quần áo

Quần áo

19 thg 9, 2011

Khăn ướt dùng cho trẻ em: Cẩn trọng với bé gái

Mặc dù khăn ướt dùng cho trẻ em chứa hóa chất bảo quản độc hại IPBC gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ nhỏ mới phát hiện ở New Zealand chưa xuất hiện trên thị trường Việt Nam, nhưng các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo nên hạn chế sử dụng loại khăn này với trẻ sơ sinh, đặc biệt là với bé gái.

Chưa xuất hiện khăn ướt độc hại tại Việt Nam

Chuỗi siêu thị hàng đầu ở New Zealand - Progressive Enterprises vừa cho thu hồi một số sản phẩm khăn ướt trẻ em khỏi các kệ hàng sau khi phát hiện chúng có chứa chất hóa học bảo quản IPBC, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Trong đó, Progressive Enterprises đã cho thu hồi toàn bộ các loại khăn ướt chứa chất IPBC (iodopropynyl butylcarbamate) bao gồm Woolworths Homebrand, Select Scented Baby Wipes và Precious Flushable Wipes từ ba siêu thị thành viên là Countdown, Woolworths và Foodtown. Đồng thời, siêu thị sẽ hoàn tiền cho khách hàng đã mua sử dụng.

IPBC là một loại chất bảo quản dùng trong ngành công nghiệp sơn và gỗ, có thể gây ngộ độc cấp tính nếu hít vào. Nếu chỉ sử dụng vùng dưới thì ít ảnh hưởng, nhưng đa số các ông bố bà mẹ đều dùng nó để lau mặt, vùng mũi cho con nên rủi ro là rất lớn.

Khăn ướt dùng cho trẻ em gây độc hại vừa bị thu hồi tại New Zealand

Bộ Y tế của nước này khuyến cáo rằng, khăn ướt dùng cho trẻ em có chứa chất IPBC có thể gây hại đến sức khỏe cộng đồng bởi nó gây kích ứng và dị ứng. Cơ quan này khuyến khích các siêu thị nên rút các sản phẩm khăn ướt có chất IPBC khỏi kệ hàng.

Khảo sát của PV Báo GĐ&XH tại một số siêu thị lớn ở Hà Nội ngày 18/9 cho thấy, các loại khăn ướt gây ngộ độc cấp tính chứa hóa chất độc hại IPBC có nhãn mác mà New Zealand vừa công bố không xuất hiện trên các kệ hàng khăn ướt dành cho trẻ sơ sinh. Đa số sản phẩm khăn ướt cho trẻ hiện nay đều do các doanh nghiệp trong nước sản xuất và một số loại nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản.

Theo kỹ sư Nguyễn Phan Chính, Phòng môi trường Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng khu vực 3, sản phẩm khăn giấy tẩm mùi hương phải có chỉ tiêu nhất định về vi sinh, độ dày, độ thấm... Đặc biệt, loại dành sử dụng cho trẻ em càng phải kiểm tra về độ kích ứng trên da, do da trẻ còn non nên nhạy cảm hơn với mùi hương, tiếp xúc trực tiếp vào da có thể gây các bệnh ngoài da. Tuy nhiên, hiện trên nhãn mác của các loại khăn giấy ướt, nhiều nhà sản xuất không ghi cụ thể thành phần chất thơm nào. Vì vậy, tốt nhất các bà mẹ nên vệ sinh cho trẻ bằng cách rửa nước thông thường. Nếu sử dụng khăn giấy ướt chỉ nên dùng các loại không có mùi.
Hạn chế sử dụng

"Trong trường hợp đi xa, không sẵn nước có thể sử dụng khăn giấy cho trẻ thì khi về đến nhà nên vệ sinh lại cho bé ngay bằng nước ấm để tránh bị ngứa ngáy, vi khuẩn xâm nhập.
Hoặc khi đang dùng mà thấy trẻ có hiện tượng bị kích ứng như mẩn đỏ, da rộp… thì nên dừng ngay và vệ sinh cho trẻ sạch sẽ bằng nước ấm, sau đó thấm sạch bằng khăn mềm".
Bác sĩ Nguyễn Linh.
Theo BS Thanh Vân, nguyên BS khoa Nhi, BV Thanh Nhàn (Hà Nội), khăn ướt không tiệt trùng tốt như người ta tưởng vì nếu hộp không đảm bảo kín hoàn toàn, vi khuẩn vẫn vào được, cộng với môi trường ẩm ướt nên dễ sinh nấm. Khi lau khăn giấy đó vào bộ phận sinh dục của trẻ - nơi vốn ẩm ướt, nhất là các bé gái dễ tạo môi trường cho nấm phát triển, gây ngứa ngáy, kích ứng.

Đồng quan điểm, BS Nguyễn Linh, Khoa sản nhi, BVĐK Hà Đông (Hà Nội) cũng cho biết, hiện nhiều cặp vợ chồng khi đi đẻ thường chuẩn bị sẵn khăn ướt để lau cho em bé ngay tuần đầu tiên khiến bộ phận sinh dục của trẻ bị kích ứng, nóng đỏ.

BS Nguyễn Linh khuyến cáo các bậc cha mẹ nên hạn chế sử dụng, hoặc không dùng càng tốt, đặc biệt với bé gái. Bởi vì không phải nhà sản xuất nào cũng làm đúng tiêu chuẩn. Có nhiều sản phụ trẻ vừa mở hộp (túi) khăn giấy lau cho con đã thấy sặc mùi hương liệu, khăn sũng nước. "Người lớn lấy khăn giấy lau mặt thế nào cũng có lông giấy dính ra, cộng với nước, hóa chất trong khăn giấy thì làn da mỏng manh của trẻ càng dễ bị kích ứng, mẩn ngứa. Với các bé gái, mẹ nào cẩn thận quá, lau sạch cả màng trắng trong bộ phận sinh dục của trẻ là bị viêm luôn", BS Linh khuyến cáo.

Để vệ sinh cho trẻ, BS Nguyễn Linh khuyên chỉ nên dùng khăn xô lau vì khăn xô vừa mềm, vừa dễ làm sạch. Sau mỗi lần dùng, nên giặt sạch, phơi dưới nắng để khăn sạch sẽ. Nếu thời tiết mưa ẩm, nên giặt khô rồi là nóng để đảm bảo vi khuẩn được diệt sạch. Khi rửa bộ phận sinh dục cho trẻ nên dùng nước sôi để nguội, lau bằng khăn mềm

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ