Quần áo

Quần áo

1 thg 8, 2011

Khi teen ghen tị

Ghen tị có mức độ sẽ giúp chúng ta cố phấn đấu hoàn thiện mình hơn. Nhưng nếu vượt quá sự cho phép sẽ dẫn đến ức chế, mặc cảm, hay làm phép so sánh...

Lê Thu Hà

Bước sang tuổi mới lớn teen trưởng thành hơn và luôn muốn được chứng tỏ bản thân chứng tỏ cái “tôi” của mình. Chính vì thế khi teen quan tâm quá mức đến chuyện của người khác và thế là tị nạnh. Bạn ấy có cái này, cái kia mà con không có. Rồi chúng ta được bố mẹ chữa cho hết bệnh. Nhưng đến tuổi teen, hình như bệnh tị đã nặng hơn và triệu chứng bệnh cũng phức tạp hơn.


Sự đố kị, ghen ghét rất phổ biến đối với teen. Đôi khi họ ghét đối phương chỉ vì người này đẹp hơn họ, có tài hơn họ! Thậm chí ghét vì lý do lãng xẹt: ghét họ vì có cảm giác họ ghét mình! Khi sự ghen tị đã đi đến đỉnh điểm thì nó dẫn đến những hành động mang tính tiêu cực mà những ai mang bản tính ấy không kiểm soát được.

Khanh (19t) là một cô lớp trưởng giỏi giang, khéo léo, nữ tính lại xinh xắn dễ thương không ít những vệ tinh bám theo Khanh hàng ngày. Vào những dịp như sinh nhật, 8.3, 20/10 Khanh luôn bận rộn hơn so với các bạn gái khác trong lớp vì những món quà của các bạn trai. Điều đó làm cho một số teengirl ghen tị và nhìn Khanh với ánh mắt rất khó chịu mỗi khi Khanh đi qua kèm theo đó là những lời châm chọc và dè bĩu: “Mẹ sáng sáng bán xôi ở rìa đường có gì mà ghê gớm, kênh kiệu mặt lúc nào cũng vênh”. Những lời nói ấy làm cô bạn. “Mình chỉ muốn là một thành viên hòa đồng với tất cả mọi người thôi, nhiều lúc tức đến phát khóc nhưng chẳng làm gì được cả, càng thể hiện mình thế này thế khác”. Những lời châm chọc còn xuất hiện trên blog của teen “tranh luận” như một cuộc khẩu chiến. Bỗng chốc những người bạn cùng lớp biến thành “kẻ thù”.

Và chính sự ghen tị ấy của teen cũng phần nào làm sứt mẻ đi tình bạn thân. Minh và Hân là hai người bạn thân thiết chơi với nhau từ nhỏ. Minh là cây vật lý,Hân là cây toán của trường nhưng cảm giác như mình thua thiệt, kém cỏi hơn, Hân luôn cố gắng ganh đua ngầm với Minh. Hân lê la nói với mọi người rằng thực ra Minh luôn được thầy cô ưu ái, cho điểm cao vì cậu ta biết nịnh thầy cô: “Tớ là bạn thân tớ biết. Nhiều lúc đi cùng thấy nó nịnh nọt thầy cô mình thấy rất khó chịu”. Thế là, tự nhiên Minh bị bạn bè xa lánh.Sự đố kị đã làm mất đi tình bạn đẹp giữa hai người khi Minh biết được chính cậu bạn thân nhất là người nói xấu mình với bạn bè trong lớp. Không còn gì để nói. Tình bạn bị tan vỡ chỉ vì tính đố kị.

Đôi khi các teen không lường trước được những hậu quả của sự ghen tị gây nên mà đánh mất những điều vô giá. Sự đố kị chẳng mang lại cho bạn lợi ích, trái lại còn làm bạn mệt mỏi, thế tại sao bạn lại phải mang theo "cục nợ" ấy bên mình?

Hoàn cảnh gia đình là một trong những yếu tố làm những teen trở nên tự ti hay ghen tị với bạn bè hay cảm thấy tủi thân và muốn có những thứ mà "bạn bè ai cũng có mà mình không có". Thanh (1993) là con một trong gia đình dù hoàn cảnh gia đình không khá giả nhưng với bản tính đùa đòi thấy bạn bè có gì mới là Thanh đòi mua bằng được xe đẹp, điện thoại đắt tiền, quần áo hàng hiệu để không phải cảm thấy thua kém bạn bè bất kì thứ gì, bố mẹ Thanh đều phải chiều theo nếu không cậu bạn sẽ “ăn vạ” không chịu đi học. Ghen tị vì hoàn cảnh gia đình còn có những teen dù bố mẹ phải chắt bóp từng đồng nhưng vẫn ăn chơi đua đòi, ghen tị với cuộc sống sung túc của những “tiểu thư”, “công tử” con nhà giàu không hài lòng với cuộc sống của mình mà sa vào tệ nạn những hiểm họa không thể lường trước.

Kết

Chúng ta, ai cũng đã từng ghen tị “Bạn ấy lúc nào cũng thật lộng lẫy xinh đẹp”, "Tại sao mình cố gắng hết sức rồi mà cũng không học giỏi bằng lớp trưởng?“ hay “ hà bạn ấy giàu có thích thứ gì là có thứ đó”… Chẳng thể nào tránh được sự ghen tị của mình đối với một ai đó nhưng bạn hãy nghĩ không có bất kì người nào hoàn hảo một cách tuyệt đối, dù bạn không có những thứ như họ nhưng có thể bạn có những thứ tốt hơn họ. Hãy giành nhiều thời gian để hoàn thiện bản thân mình hơn là suốt ngày chỉ biết so bì, cân đo đong đếm bạn sẽ chẳng khá hơn lên được đâu. Ghen tị khiến con người ta mệt mỏi, không còn là chính mình, luôn cảm thấy tủi thân, mặc cảm và ghét chính bản thân mình, điều đó thật không tốt chút nào.

“Hãy sống thật với chính mình. Có nhiều cách thể hiện mình, đừng để mình xấu dần trong mắt người khác, teen nhé!"

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ